Tuổi trẻ ngành Nông nghiệp: Xung kích cải tiến khoa học – kỹ thuật

07:42, 26/03/2015

BHG- Tiếp tục đổi mới về nội dung, bám sát chương trình, kế hoạch công tác; đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công việc, cũng như cải tiến KHKT... là những hoạt động được Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.

Đoàn viên thanh niên Sở Nông nghiệp – PTNT tham gia trồng cây vụ Đông tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên).
Đoàn viên thanh niên Sở Nông nghiệp – PTNT tham gia trồng cây vụ Đông tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên).

Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT có 6 Chi đoàn trực thuộc, gồm: Văn phòng Sở, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm nước sinh hoạt và BQL công trình, Chi cục Thú y và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Thuỷ sản và Chi cục Kiểm lâm, với tổng số 79 đoàn viên. Là lực lượng trẻ, ĐVTN Đoàn sở luôn đoàn kết, xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Nét nổi bật trong công tác giáo dục của Đoàn Sở là đổi mới cả về nội dung và hình thức theo phương châm: Giáo dục qua thực tiễn hành động, nêu gương những cá nhân điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi thanh niên... Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn Sở học tập và làm theo lời Bác” được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn Đoàn với những cách làm sáng tạo và hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, như tọa đàm, trao đổi các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Bác; mở các lớp học tập chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng tủ sách, nhật ký học tập và làm theo lời Bác... Xác định công tác tổ chức cán bộ là nhân tố quyết định cho sự trưởng thành và lớn mạnh, BCH Đoàn Sở đã có nhiều đổi mới trong việc xây dựng tổ chức Đoàn, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên đề về sinh hoạt Chi đoàn, tài liệu kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn...; hàng năm tổ chức việc đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên cho 100% đoàn viên các Chi đoàn trực thuộc. Trong năm đã giới thiệu được 29 đồng chí đoàn viên ưu tú cho Đảng cử đi học lớp tìm hiểu về Đảng, có 22 đồng chí được đứng trong hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam.

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được triển khai với các nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ thuật và triển khai dự án, mô hình cho người dân như: Sản xuất giống lúa, lạc, đậu tương; mô hình chăn nuôi lợn theo hướng Vietgap; phối hợp với Trung tâm Thủy sản triển khai mô hình “Nuôi khảo nghiệm cá trắm đen”; thành lập câu lạc bộ kỹ sư trẻ ngành Nông nghiệp; tham gia thực hiện các đề án, dự án của Trung ương, tỉnh, ngành như: Mô hình máy làm đất đa năng, trồng cây phân tán, phát triển sản xuất lúa gieo thẳng, luân canh tăng vụ, chăn nuôi lợn thịt bản địa sinh sản...; tập huấn cho bà con nông dân về các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; kịp thời xử lý những ổ dịch để không làm ảnh hưởng tới sự phát triển chăn nuôi của toàn tỉnh; tổ chức thực hiện các mô hình áp dụng tiến bộ KHKT mới như mô hình cá rô phi đơn tính, nuôi ếch...

Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai gần gũi với đời sống, sinh hoạt, công tác và nhu cầu của thanh niên, góp phần hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ. BCH Đoàn Sở tham mưu cho Chi ủy, Ban giám đốc cơ quan tạo mọi điều kiện cho đoàn viên được tham gia các lớp học nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, trình độ lý luận chính trị, tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học...; giúp đỡ những đoàn viên thanh niên mới được tuyển dụng làm tốt công tác chuyên môn; thành lập đội văn nghệ xung kích tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của Sở. Không chỉ quan tâm chăm sóc các em thiếu nhi trong cơ quan, ĐVTN Đoàn ngành Nông nghiệp thường xuyên thăm và tặng quà cho các em thiếu niên, nhi đồng của xã được phân công phụ trách; đóng góp kinh phí tổ chức Trung thu cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh...

Từ kết quả đạt được trên các lĩnh vực, 100% đoàn viên được cơ quan đánh giá phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, 45% đoàn viên xếp loại xuất sắc, 55% đoàn viên xếp loại khá, không có đoàn viên trung bình và yếu kém. 3 tập thể và 3 cá nhân được Tỉnh đoàn và Đoàn khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen, 1 cá nhân được biểu dương là thanh niên tiên tiến...

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Đoàn Sở Phạm Quang Khanh cho biết: Với đặc thù là phần lớn ĐVTN đều tham gia vào các hoạt động nông nghiệp, do đó, đòi hỏi đoàn viên các cơ sở đoàn đều phải đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công việc, cũng như cải tiến KHKT. Vì vậy, phong trào “Sáng tạo trẻ” luôn được quan tâm, chú trọng. Thời gian tới, Đoàn Sở sẽ tiếp tục xây dựng nhiều chương trình hành động sát thực tế hơn nữa; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng nhu cầu chính đáng của thanh niên...

Một tháng ba nữa lại về - cùng với thanh niên cả nước, tuổi trẻ ngành Nông nghiệp Hà Giang tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện; không ngừng phấn đấu thi đua rèn luyện và cống hiến cho sự phát triển KT - XH của tỉnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào Thanh niên nhiệm kỳ 2014 – 2017 của đơn vị.

THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những điều cần lưu ý khi nuôi cá ao

1. Điều kiện ao nuôi:

- Diện tích ao tuỳ thuộc điều kiện từng gia đình, ao nuôi cá tốt nhất có diện tích 200 - 2.000m2, dễ dàng chăm sóc, vận chuyển, đánh bắt.

28/02/2015
Năm 2015: Tập trung tái cơ cấu ngành khoa học công nghệ

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, tái cơ cấu ngành khoa học và công nghệ VN là một nhiệm vụ khó khăn nhưng quan trọng của Bộ Khoa học và Công nghệ trong năm 2015.

27/02/2015
DN mong muốn "sở hữu" nhân lực CNTT chất lượng

Các cơ sở đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) cần cải thiện việc đào tạo kiến thức nền tảng, tăng cường năng lực thực hành, thực tập trên các dự án và kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp của sinh viên ngành CNTT.

26/02/2015
Phân tích thành công hệ gen một gia đình người Việt

Tiếp theo các nghiên cứu về hệ gen một người Việt, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt.

25/02/2015