Hội thảo về Dự án “Nghiên cứu các giải pháp đa lợi ích bảo vệ phát triển rừng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống tai biến theo hướng phát triển bền vững”

17:24, 18/04/2012

HGĐT- Chiều 16.4, tại phòng họp 301, Hội trường HĐND - UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo tổ chức lấy ý kiến về đề xuất Dự án “Nghiên cứu các giải pháp đa lợi ích bảo vệ phát triển rừng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống tai biến theo hướng phát triển bền vững tỉnh Hà Giang”.


Chủ trì Hội thảo có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư – Tiến sĩ Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Dự Hội thảo có bà Larissa, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực UBND các huyện, thành phố; cán bộ, chuyên viên Đại học Quốc gia Hà Nội.


Hội thảo đã được nghe các chuyên gia của Đại học Quốc gia Hà Nội thuyết minh đề xuất Dự án đầu tư đã được nghiên cứu trong thời gian qua. Những năm gần đây lũ quét, lũ bùn đá thường xuyên xảy ra liên tiếp ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tần suất xuất hiện nhiều hơn và mức độ tàn phá khốc liệt hơn. Đây được xem là một trong những nguy cơ có những tác động gây thiệt hại rất lớn cả về con người và vật chất cho các địa phương. Những vùng thường xuyên phải đối mặt với lũ quét, lũ bùn đá là các huyện Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê, Bắc Quang. Một vấn đề gây ảnh hưởng không nhỏ đến biến đổi khí hậu đó là tỷ lệ che phủ rừng hiện nay giảm đáng kể, chất lượng rừng ở các địa phương bị suy giảm nghiêm trọng do tác động của con người, rừng nghèo về trữ lượng cũng như tính đa dạng sinh học nên ảnh hưởng không nhỏ đến mưu sinh của người dân và làm giảm tác dụng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...


Các đại biểu dự Hội thảo tham gia nhiều ý kiến đóng góp vào đề xuất dự án của Đại học Quốc gia Hà Nội để các nhà khoa học có cơ sở hoàn thiện dự án chặt chẽ, sát thực với điều kiện thực tế địa phương...


Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Sèn Chỉn Ly cảm ơn sự quan tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ Đại học Quốc gia Hà Nội đã có những công trình nghiên cứu khoa học giúp Hà Giang có cách nhìn mới trong việc cải thiện tình trạng biến đổi khí hậu, tạo điều kiệnxóa đói giảm nghèo bền vững. Những ý kiến đóng góp của các Sở ngành đồng chí đề nghị trong thời gian gần nhất cần được tổng hợp để bổ sung vào dự án mà Đại học Quốc gia Hà Nội đã thuyết trình. Khi dự án này được triển khai thực hiện sẽ góp phần nâng cao năng lực của cấp ủy, chính quyền và người dân trong tỉnh, bảo đảm cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, giảm thiểu tai biến trượt lở, lũ bùn, lũ quét, phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng và phát triển bền vững tại các huyện miền núi của tỉnh.


Trước đó ngày 14, 15, 16 đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đưa Đoàn đi khảo sát thực tế các khu vực trượt lở, sạt đất và mô hình trồng rừng tại một số xã của các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì và Bắc Mê.


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

'CNTT luôn lọt top 12 ngành thu nhập cao nhất Việt Nam'
Trong hơn 2 giờ, các chuyên gia đã trả lời gần 100 trong số cả nghìn câu hỏi xung quanh việc đào tạo CNTT ở ĐH FPT và các trường khác, cũng như nhu cầu nhân lực CNTT ở Việt Nam trong những năm tới.
30/03/2012
Thú quý hiếm ở dãy Trường Sơn kêu cứu
Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã hiện hữu ở dãy Trường Sơn – lá phổi khổng lồ của Việt Nam. Do vậy, sự thay đổi khí hậu, môi trường sinh thái nơi đây có nguy cơ hủy diệt, xua đuổi các loài thú quý hiếm.
30/03/2012
Thách thức với giới trẻ toàn cầu
Báo cáo "Cơ hội để hành động" công bố mới đây đã chỉ ra những thách thức giới trẻ toàn cầu phải đối mặt cùng với nhu cầu cấp thiết về trang bị kiến thức, kĩ năng và cơ hội nghề nghiệp để thành công trong nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng.
29/03/2012
Họp Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin
HGĐT- Ngày 24.3, UBND tỉnh tổ chức họp BCĐ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của tỉnh.
26/03/2012