Nhà máy Gạch không nung Vị Xuyên hoạt động vì môi trường, thu gom rác thải công nghiệp

17:13, 23/03/2012

HGĐT- Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 567 về “Phê duyệt chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020”. Theo Quyết định trên, đến năm 2020, tỷ lệ gạch xi măng - cốt liệu trên tổng số vật liệu xây dựng không nung chiếm khoảng 70%.


 

 Dây chuyền sản xuất gạch không nung của Nhà máy Gạch không nung Vị Xuyên.


Nhà máy Gạch không nung Vị Xuyên của Công ty TNHH Kiên Cường được đầu tư và đi vào hoạt động đầu năm nay góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo lộ trình sử dụng gạch không nung trong xây dựng trên địa bàn tỉnh ta. Không những thế, Nhà máy gạch ra đời còn góp phần giải quyết phế thải công nghiệp “xỉ quặng” ở các nhà máy chế biến quặng trong Khu Công nghiệp Bình Vàng.


Dự án xây dựng Nhà máy Gạch không nung Vị Xuyên được đầu tư xây dựng trong Khu Công nghiệp Bình Vàng từ năm 2010. Việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung, một sản phẩm mới và chưa được sử dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh ta là quyết định khá táo bạo của Công ty TNHH Kiên Cường. Tuy nhiên, đây lại là sự đầu tư hợp lý bởi nó “đón lõng” quy định sử dụng gạch không nung trong xây dựng theo Quyết định 567 của Thủ tướng Chính phủ. Anh Mai Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiên Cường cho biết: “Các sản phẩm gạch không nung được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam . Ở tỉnh ta, hầu hết các công trình xây dựng của nhà nước cũng như của tư nhân vẫn chưa tiếp cận và sử dụng loại vật liệu này mà chủ yếu vẫn dùng gạch tuy nen. Dù vậy, Công ty vẫn quyết tâm đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm gạch không nung bởi nó có nhiều ưu điểm hơn so với gạch tuy nen. Mặt khác, nguồn nguyên liệu để sản xuất gạch cũng thuận lợi bởi chúng tôi tận thu chất thải rắn trong công nghiệp, cụ thể là chất thải “xỉ quặng” từ các nhà máy chế biến quặng trong Khu Công nghiệp Bình Vàng đã và đang được đầu tư xây dựng”. Năm 2010, Công ty bắt đầu triển khai đầu tư xây dựng nhà máy. Cùng với đó là tìm hiểu công nghệ để quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất. Qua tìm hiểu thực tế về nguồn nguyên liệu cũng như thị trường tiêu thụ, Công ty chọn đầu tư, lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch không nung Block công nghệ từ Trung Quốc. Dây chuyền này sản xuất ra được 3 loại sản phẩm đó là: Gạch đặc; gạch 2 lỗ cách âm; gạch 10 lỗ cách âm. Công suất đạt khoảng 50 triệu viên/năm. Tổng vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất của đơn vị là trên 10 tỷ đồng. Nhà máy ra đời đã tạo công ăn, việc làm và thu nhập ổn định cho 12 cán bộ, công nhân.


Anh Trần Quang Tỉnh, Giám đốc Điều hành Nhà máy cho biết: “Nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2012, do lĩnh vực xây dựng cơ bản ở Hà Giang đang trầm lắng cũng như nhiều sản phẩm gạch không nung chưa được sử dụng trên địa bàn nên đến nay chúng tôi mới tiêu thụ được khoảng 10 vạn viên. Dù vậy đơn vị rất tin tưởng sản phẩm sẽ tiêu thụ được nhiều hơn trong tương lai không xa. Chúng tôi có niềm tin đó bởi sản phẩm gạch không nung của nhà máy có nhiều ưu điểm hơn so với loại gạch tuy nen thông thường. Giá thành thấp hơn so với gạch tuy nen, cụ thể: Gạch đặc không nung bán với giá 900 đồng/viên; gạch 2 lỗ cách âm và 10 lỗ cách âm bán với giá 1.400 đồng/viên. Không những thế, sản phẩm gạch không nung còn đảm bảo chất lượng tốt hơn bởi độ nén thủy lực cao, viên gạch rắn chắc, không bị vỡ, không bị cong vênh như gạch tuy nen. Đặc biệt, khi sử dụng gạch không nung là mỗi tổ chức, cá nhân đã góp phần bảo vệ môi trường. Sản phẩm gạch không nung của Nhà máy cũng được Bộ Xây dựng kiểm định đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng về vật liệu xây dựng”. Hiện tại, nhà máy tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tuyên truyền về sản phẩm để duy trì và phát triển sản xuất. Khi thị trường biết và sử dụng nhiều sản phẩm gạch không nung, Nhà máy sẽ mở rộng quy mô và lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất gạch đất hóa đá.


Có thể khẳng định, Nhà máy Gạch không nung Vị Xuyên ra đời mở ra hướng lựa chọn mới cho thị trường xây dựng trong tỉnh. Không những thế, Nhà máy còn góp phần thực hiện theo đúng mục tiêu mà Quyết định 567 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành: “Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung nhằm tiết kiệm đất nông nghiệp; góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường; giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp...”.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động chiến dịch Giờ Trái Đất 2012
Sáng nay (28/2), Bộ Công thương đã chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái Đất 2012 tại Việt Nam với thông điệp “Tôi và bạn hãy cùng hành động” nhằm kêu gọi các ban ngành, doanh nghiệp, tổ chức và mọi người dân tham gia hành động chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.
29/02/2012
Làm gì để đối phó với hiện tượng cháy xe?
Những vụ cháy phương tiện giao thông đã hủy hoại khá nặng nề về tài sản, phương tiện thậm chí cả tính mạng của người dân. Điều đó cho thấy, người dân chưa chủ động quan tâm đến việc phòng chống cháy nổ khi nguy cơ này còn cao.
26/02/2012
Theo dõi diễn biến biến đổi khí hậu qua Google
Với tình trạng trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu, điều gì sẽ xảy ra ở Việt Nam khi nhiệt độ trái đất tăng lên 4 độ C. Bạn có thể hình dung rõ ràng và khá chính xác nếu tra cứu bản đồ Google về tác động của BĐKH đối với khu vực Đông Nam Á.
24/02/2012
Sếu đầu đỏ kéo về Kiên Giang
Loài sếu đầu đỏ quý hiếm đang di trú về Khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ, tỉnh Kiên Giang.
23/03/2012