Thách thức với giới trẻ toàn cầu

08:38, 29/03/2012
Báo cáo "Cơ hội để hành động" công bố mới đây đã chỉ ra những thách thức giới trẻ toàn cầu phải đối mặt cùng với nhu cầu cấp thiết về trang bị kiến thức, kĩ năng và cơ hội nghề nghiệp để thành công trong nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng.

Thách thức với giới trẻ toàn cầu
Báo cáo "Cơ hội để hành động" chỉ ra những thách thức giới trẻ toàn cầu đang phải đối mặt (Ảnh: Microsoft)
 
Báo cáo do tổ chức Thanh niên quốc tế (IYF) đề xuất đã mô tả tình trạng bất bình đẳng về cơ hội của giới trẻ trên thế giới. Hiện tại, số lượng thanh niên trên toàn cầu là 1.2 tỉ - cao nhất trong lịch sử - và đang tăng lên từng ngày, kèm theo đó khoảng cách giữa những người có được cơ hội và không có đang ngày càng giãn rộng. Trong đó, tỉ lệ thanh niên thất nghiệp khoảng 12,7%, cao hơn hai lần so với 6% tỉ lệ thất nghiệp trung bình ở các độ tuổi trên toàn cầu.
 
Khi các thách thức đang ngày càng gia tăng, chỉ số ít thanh niên có đủ cơ hội để phát triển, ngược lại rất nhiều người khác không có đủ điều kiện học hành, trang bị các kĩ năng cũng như cơ hội.
 
Báo cáo "Cơ hội để hành động" cũng kèm dẫn chứng con số 75 triệu thanh niên trên toàn cầu đang thất nghiệp và một loạt các nguyên nhân gia tăng tỉ lệ thất nghiệp thuộc nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Chỉ có 44% thanh niên toàn cầu đang theo học bậc tương đương THPT, và rất ít người hoàn thành bậc THCS trong số còn lại. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lượng công việc đòi hỏi cao về kiến thức và kĩ năng gia tăng. Tại Mĩ, ước tính tới 2018, 62% công việc đòi hỏi trình độ cao đẳng, trong khi có tới 16% thanh niên trong độ tuổi từ 18-24 không thể hoàn thành bậc THPT.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự bất bình đẳng về cơ hội trên toàn cầu. Giới trẻ tại châu Mĩ La tinh đang có nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục hơn, tuy nhiên tại đây, tỉ lệ phổ cập giáo dục vẫn rất thấp. Tại Trung Đông và châu Phi, các cử nhân không thể tìm được việc phù hợp ngày càng tăng. Và tại vùng cận sa mạc Sahara, nơi có tới 23% trẻ em không được tới trường, hầu hết thanh niên phải làm công việc đòi hỏi ít kĩ năng với mức lương thấp - 72% thu nhập chưa đầy 2USD mỗi ngày chỉ để tồn tại.
 
Ông Brad Smith, Phó Chủ tịch điều hành và trưởng bộ phận tư vấn của Microsoft, chia sẻ: "Trong khi mỗi quốc gia có những lí do riêng dẫn tới tình trạng bất bình đẳng về cơ hội thì rủi thay tình trạng này lại đang trở thành một xu hướng chung trên toàn cầu. Qua báo cáo của IYF có thể thấy rằng tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ đang ngày càng gia tăng. Hơn lúc nào hết, khu vực công và tư cần hợp tác để mang lại cho họ điều kiện tiếp cận các hình thức giáo dục, trau dồi kĩ năng và cơ hội làm việc. Chúng ta cần dịch chuyển từ xu hướng 'bất bình đẳng về cơ hội' sang 'cơ hội được cung cấp cho mọi người."
 
"Lịch sử đã chứng minh rằng khi giới trẻ thành công thì xã hội sẽ thịnh vượng. Các số liệu từ báo cáo trên đã cho thấy đang ngày càng có nhiều thanh niên phải vật lộn để có một cơ hội, và nguyên nhân. Chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ giúp giới trẻ có được cơ hội cần thiết để thành công trong thế kỉ 21. Tương lai của tất cả chúng ta phụ thuộc vào điều này", ông William Reese, Chủ tịch và giám đốc điều hành IYF chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động chiến dịch Giờ Trái Đất 2012
Sáng nay (28/2), Bộ Công thương đã chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái Đất 2012 tại Việt Nam với thông điệp “Tôi và bạn hãy cùng hành động” nhằm kêu gọi các ban ngành, doanh nghiệp, tổ chức và mọi người dân tham gia hành động chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.
29/02/2012
Họp Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin
HGĐT- Ngày 24.3, UBND tỉnh tổ chức họp BCĐ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của tỉnh.
26/03/2012
Làm gì để đối phó với hiện tượng cháy xe?
Những vụ cháy phương tiện giao thông đã hủy hoại khá nặng nề về tài sản, phương tiện thậm chí cả tính mạng của người dân. Điều đó cho thấy, người dân chưa chủ động quan tâm đến việc phòng chống cháy nổ khi nguy cơ này còn cao.
26/02/2012
Theo dõi diễn biến biến đổi khí hậu qua Google
Với tình trạng trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu, điều gì sẽ xảy ra ở Việt Nam khi nhiệt độ trái đất tăng lên 4 độ C. Bạn có thể hình dung rõ ràng và khá chính xác nếu tra cứu bản đồ Google về tác động của BĐKH đối với khu vực Đông Nam Á.
24/02/2012