Một số hoạt động chính trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ cấp Trung ương và của tỉnh

08:52, 12/07/2017

1- Cấp Trung ương

- Tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ quy mô cấp quốc gia vào ngày 27-7-2017 tại Thủ đô Hà Nội. Danh nghĩa tổ chức Lễ kỷ niệm: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội do thành phố Hà Nội chủ trì.

- Tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc vào ngày 26-7-2017 tại thành phố Hà Nội. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện.

- Tổ chức cầu truyền hình (trực tiếp trên VTV1) tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng tại 5 điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Điện Biên và Thái Nguyên vào lúc 20h00’ ngày 27-7-2017. Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì thực hiện.

- Tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc vào lúc 20h00’ ngày 26-7-2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện.

- Tổ chức hoạt động tri ân liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia vào trung tuần tháng 7-2017. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Campuchia chủ trì thực hiện.

- Tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh trong Nhà tù đế quốc tại các tỉnh, thành phố có nhà tù đế quốc.

- Tổ chức kỷ niệm truyền thống 45 năm sự kiện Thành cổ Quảng Trị và chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Thành cổ”. Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 chủ trì thực hiện.

- Phát động vận động, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt  Nam chủ trì thực hiện.

- Xây dựng phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ. Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện.

- Tổ chức liên hoan văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ” trong đoàn viên thanh niên; phát động phong trào mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi cán bộ công chức ngành Lao động, Thương binh và Xã hội làm một việc tốt, giúp đỡ ít nhất 01 gia đình, 01 người có công với cách mạng nhằm tri ân các Anh hùng, liệt sỹ và người có công với cách mạng. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện.

- Tổ chức Cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Thương binh - Liệt sỹ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện.

- Phát động Cuộc vận động sáng tác các thể loại truyện ngắn, truyện thơ, bút ký, hồi ký...; tổ chức bình chọn các tác phẩm văn học tôn vinh người có công với cách mạng. Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì thực hiện.

- Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện.

- Tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ còn tồn đọng sau chiến tranh, phấn đấu đến hết năm 2017 giải quyết căn bản đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện.

- Tiếp tục triển khai việc hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến hết năm 2018 giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ theo kết quả rà soát. Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện.

- Tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; gương điển hình người tốt việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi; các tập thể, đơn vị, xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện.

2- Trên địa bàn tỉnh Hà Giang- Tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ theo quy mô cấp tỉnh tại Hội trường lớn Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh (Danh nghĩa tổ chức: Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Giang) gắn với biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, người có công tiêu biểu tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2013-2017).

- Tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà và tổ chức các buổi gặp mặt, tri ân, biểu dương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng; tổ chức vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”;

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng của dân tộc.

- Tập trung thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng một cách kịp thời, đầy đủ; đặc biệt là việc rà soát, giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng sau chiến tranh, phấn đấu hết năm 2017 phải giải quyết căn bản đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Giải quyết dứt điểm các đơn thư về chế độ chính sách đối với người có công, không để đơn thư vượt cấp, đơn thư tồn đọng, kéo dài.

- Xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp người có công và gia đình có công với cách mạng thoát nghèo bền vững và có sức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

- Tiếp tục thực hiện việc rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.- Tập trung thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở.

- Phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và nhân dân có những việt làm tốt; mỗi cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên và nhân dân giúp đỡ ít nhất 01 gia đình, 01 người có công với cách mạng nhằm tri ân các Anh hùng, liệt sỹ và người có công với cách mạng.

- Tập trung tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ (Nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, đền thờ liệt sỹ).

- Tổ chức Lễ Dâng hương và Thắp nến tri ân các Anh hùng tại các Nghĩa trang liệt sỹ; Đài tưởng niệm liệt sỹ, Đền thờ liệt sỹ, Nhà bia ghi tên liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh vào 20 giờ 00, ngày 26-7-2017.

 

BTV
(Theo Đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng Bảy, tri ân "khúc ruột" miền Trung

BHG - Những ngày tháng 7 lịch sử, khi khắp nơi trên dải đất chữ S thân thương đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các Anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng; hòa trong nắng và gió trên trục Quốc 1A với biết bao dòng xe xuôi ngược, chúng tôi – những người làm báo nơi địa đầu Tổ quốc tìm về "khúc ruột" miền Trung, nơi "tỳ vai gánh hai đầu đất nước"...

12/07/2017
Phát huy thành tựu đạt được, khắc phục hạn chế bất cập, tiếp tục đẩy mạnh công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trong giai đoạn hiện nay

BHG - Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định: "Thực hiện chính tốt chính sách chăm sóc người có công trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước; bảo đảm người có công có mức sống từ trung bình trở lên". Để đạt được mục tiêu này, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp sau:

11/07/2017
Đoàn Đại biểu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG - Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017), sáng ngày 11.7, Đoàn Đại biểu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng do Trung tướng Nguyễn Đức Lâm – Chủ nhiệm Tổng cục, Anh hùng lao động đã đến viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 

11/07/2017
Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

BHG - Dù tỷ lệ thương tật lên đến 81%, khiến cơ thể mất đi một bên chân và chỉ còn một bên mắt; nhưng thương binh hạng ¼ Đỗ Văn Chính, tổ 11, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đã trở thành tấm gương sáng, minh chứng cho phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ": Thương binh "tàn nhưng không phế".

11/07/2017