Kinh nghiệm xây dựng mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ bốn tốt” ở Bắc Quang

09:24, 13/04/2024

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16.6.2022 của BCH Trung ương khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới”; Chương trình số 30-CTr/TU ngày 15.11.2022 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16.6.2022 của BCH Trung ương, BTV Huyện ủy Bắc Quang xây dựng Đề án về xây dựng “Chi bộ bốn tốt” trên địa bàn huyện, giai đoạn 2023 – 2025.

Cùng với việc tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đề án số 06 và Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy đã lựa chọn từ 1 đến 2 chi bộ làm điểm công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. BTV Huyện ủy phân công các đồng chí ủy viên BTV trực tiếp theo dõi, hướng dẫn các đơn vị làm điểm về cách chuẩn bị, xây dựng đề cương, nội dung, cách ghi biên bản, xây dựng nghị quyết của chi bộ… Hằng năm, Huyện ủy chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là Bí thư chi bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ.

Thường trực Huyện ủy Bắc Quang kiểm tra mô hình “Đảng viên hưu trí làm kinh tế giỏi” tại xã Kim Ngọc.
Thường trực Huyện ủy Bắc Quang kiểm tra mô hình “Đảng viên hưu trí làm kinh tế giỏi” tại xã Kim Ngọc.

Kết quả bước đầu cho thấy, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ được chọn làm điểm từng bước được nâng lên rõ rệt. Trong sinh hoạt chi bộ đã tạo được không khí cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, phát huy được tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của mỗi đảng viên; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cả về nhận thức, tư tưởng và hành động của chi bộ để lãnh đạo phát triển KT - XH. Mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ đã lựa chọn nội dung để tập trung bàn thảo, trong đó, chú trọng làm rõ phương hướng thực hiện nghị quyết của chi bộ trong tháng tiếp theo. Mỗi đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể. Thông qua kiểm điểm nhiệm vụ của đảng viên trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ nắm chắc hơn tình hình đời sống kinh tế, xã hội của địa phương, từ đó, ra được nghị quyết sát hợp, cụ thể, có tính khả thi cao.

Theo kết quả đánh giá, xếp loại TCCSĐ năm 2023, toàn Đảng bộ huyện có 76 TCCSĐ, trong đó có 12 TCCSĐ xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 62 TCCSĐ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; xếp loại hoàn thành nhiệm vụ có 2; không có TCCSĐ xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở có 384 chi bộ, trong đó: Xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 67 chi bộ; xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ có 313 chi bộ; xếp loại hoàn thành nhiệm vụ có 4 chi bộ; không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ huyện Bắc Quang vinh dự được BTV Tỉnh ủy Hà Giang đánh giá Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ cơ sở bốn tốt đã tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các chi bộ cơ sở tạo chuyển biến trong việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng. (Trong ảnh: Chi bộ thôn Vật Lậu xã Vĩnh Hảo họp chi bộ hàng tháng theo quy định)
Chi bộ bốn tốt", "Đảng bộ cơ sở bốn tốt" đã tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các chi bộ cơ sở tạo chuyển biến trong việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng. (Trong ảnh: Chi bộ thôn Vật Lậu xã Vĩnh Hảo họp chi bộ hàng tháng theo quy định)

Từ thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị làm điểm thực hiện thí điểm mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ bốn tốt” ở Đảng bộ huyện Bắc Quang, có thể rút ra một số kinh nghiệm như: Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, chi ủy mà trước hết là bí thư chi bộ phải chuẩn bị kỹ nội dung, trọng tâm của báo cáo kiểm điểm hằng tháng cần tập trung đánh giá một số vấn đề, như: Đánh giá tình hình tư tưởng và diễn biến tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng, tình hình đảng viên thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ được cấp ủy cấp trên và chi bộ phân công. Tổng hợp ý kiến của đảng viên, quần chúng đóng góp cho sự lãnh đạo của chi bộ, vai trò tiền phong, gương mẫu và phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan đơn vị và thông báo để chi bộ biết, nhằm phát huy ưu điểm, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục khuyết điểm, giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh. Đặc biệt, việc xác định nhiệm vụ của chi bộ trong tháng tới cần tập trung vào các vấn đề trọng tâm, cụ thể, bức xúc trước mắt, đồng thời, phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của đảng viên để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Chi bộ phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo Điều lệ Đảng. Trong đó, thực hiện đúng quy định về tổ chức và sinh hoạt đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Trong sinh hoạt kịp thời phổ biến, quán triệt nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, tình hình thời sự trong và ngoài nước cho đảng viên; tập trung thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng. Thông qua sinh hoạt chi bộ hằng tháng, cấp ủy phải nắm được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục, xử lý những đảng viên còn thiếu sót, khuyết điểm hoặc vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng và tiêu chuẩn đảng viên.

Chi bộ cần quan tâm việc sinh hoạt theo chuyên đề, ngoài việc tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, tùy điều kiện nhiệm vụ cụ thể, chi ủy cần lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và chức trách, nhiệm vụ của đảng viên để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tập trung sự lãnh đạo của chi bộ, nâng cao kiến thức, năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên về chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ. Kiểm tra việc sinh hoạt định kỳ hoặc đột xuất qua làm việc trực tiếp với cấp ủy, với toàn thể đảng viên hoặc kiểm tra qua sổ ghi biên bản họp chi bộ, qua đó, góp phần giúp các chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, kịp thời biểu dương những chi bộ tiêu biểu, giới thiệu kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả giữa các chi bộ, uốn nắn những lệch lạc, khiếm khuyết, hạn chế trong sinh hoạt, trên cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo sát hợp, hiệu quả hơn.

Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đặc biệt là bí thư chi bộ. Đây là vấn đề quan trọng trong việc bảo đảm vai trò lãnh đạo của các TCCSĐ. Đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ phải thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ mới có đủ điều kiện, năng lực, bản lĩnh chính trí, trí tuệ, kinh nghiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Chỉ khi có nhiều “Chi bộ bốn tốt” cũng chính là tiền đề, điều kiện cần và đủ để xây dựng “Đảng bộ bốn tốt”.

Bài, ảnh: Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ cuối: Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh!

BHG - Là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, đội quân xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng; trong suốt 93 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn vững bước dưới cờ Đảng quang vinh.

28/03/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 2: “Bức tường lửa” ngăn chặn “vi rút” độc hại

BHG - Là đội hậu bị tin cậy của Đảng, lực lượng thanh niên trong tỉnh đang phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong, hành động quyết liệt, tạo “bức tường lửa” ngăn chặn sự xâm nhập của “vi rút” độc hại, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

27/03/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 1: Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng

BHG - Lớp lớp thanh niên nơi cực Bắc đang tràn đầy nhựa sống, sục sôi bầu nhiệt huyết, trọn niềm tin yêu và khát khao được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuổi thanh xuân càng tươi đẹp khi có lý tưởng của Đảng trong tim, có ánh sáng của Đảng soi đường dẫn lối, từ đó vun đắp khát khao, hoài bão cống hiến cho miền cực Bắc thân yêu!

26/03/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024