Khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp

09:10, 14/12/2021

BHG - Ngày nay, không chỉ làm tốt vai trò trong gia đình, những phụ nữ tỉnh ta đã tự tin theo đuổi đam mê, mạnh dạn làm kinh tế để độc lập, chủ động xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc hơn. Một trong những mạch nguồn khơi gợi cho chị em mạnh dạn vươn lên phải kể đến Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Đề án đã giúp hàng nghìn phụ nữ thay đổi, tự tin chung sức xây dựng Nông thôn mới và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế.

Chị em phụ nữ xã Sà Phìn (Đồng Văn) thành lập Tổ liên kết thêu dệt thổ cẩm, tạo thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.  (Ảnh chụp trước 20.10.2021)
Chị em phụ nữ xã Sà Phìn (Đồng Văn) thành lập Tổ liên kết thêu dệt thổ cẩm, tạo thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. (Ảnh chụp trước 20.10.2021)

Những năm qua, bên cạnh các phong trào vận động, hỗ trợ hội viên, Hội Phụ nữ tỉnh triển khai nhiều đề án, chương trình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả tích cực. Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” được triển khai rộng khắp, mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã hỗ trợ 407 phụ nữ khởi sự kinh doanh theo loại hình kinh tế hộ; hỗ trợ thành lập 7 hợp tác xã tiết kiệm qua các chương trình, dự án với tổng nguồn vốn trên 300 triệu đồng, thu hút 3.430 thành viên tham gia, trên tổng số 261 nhóm; tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng CSXH gần 24 tỷ đồng, với 23.375hộ/669 tổ; tiết kiệm tại Chi hội trên 11 tỷ đồng... Hưởng ứng Ngày Hội phụ nữ khởi nghiệp do T.Ư Hội tổ chức, chị em tích cực tham gia và có 4 kế hoạch đạt giải, nhận được sự tư vấn kỹ thuật, đầu tư thiết bị với giá 895 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế được đánh giá là hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế. Tiêu biểu như 464 hộ tham gia mô hình “Nuôi giun quế khép kín” đã mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, bám sát định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho hội viên, phụ nữ, Hội Phụ tỉnh đã lựa chọn mô hình “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế” làm khâu đột phá của nhiệm kỳ. Hàng năm, các chi hội chủ động hướng dẫn, xây dựng, nhân rộng mô hình phù hợp điều kiện, đặc điểm vùng miền, phù hợp với tiềm năng sẵn có của địa phương và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hội Phụ nữ các cấp đã duy trì và thành lập 546 “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, trong đó thành lập mới 425 tổ, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Chăn nuôi lợn nái luân chuyển, chăn nuôi lợn thịt, trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả, thêu dệt thổ cẩm… Nổi bật là “Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi lợn nái luân chuyển” với 153 tổ trên cả tỉnh, thu hút sự tham gia của 2.573 hộ, đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ. Đồng thời, góp phần hỗ trợ phụ nữ giải quyết khó khăn trước mắt, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, tương thân, tương ái.

Thực tế, hành trình khởi nghiệp với phụ nữ là vô cùng khó khăn, do nhận thức của xã hội, gia đình và của bản thân người phụ nữ. Tại tỉnh ta, chị em phụ nữ, nhất là chị em phụ nữ vùng cao vẫn đang thiếu kiến thức và kỹ năng kinh doanh; khó khăn trong tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ, khoa học, kỹ thuật; thiếu thông tin về thị trường và cơ hội nâng cao kiến thức. Bên cạnh đó, những hạn chế về giới tính cũng gây ra nhiều khó khăn trong việc thực hiện hóa ý tưởng. Tuy nhiên, với sự kiên trì, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm các chị em phụ nữ đã chủ động tích cực học hỏi, mạnh dạn để thay đổi cuộc sống.

Với những nỗ lực không ngừng, trong suốt nhiệm kỳ qua, chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định được bản thân với những thành tích đáng tự hào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương, của tỉnh. Đặt ra những mục tiêu lớn hơn, thiết thực, hiệu quả hơn, tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, chị em hội viên, phụ nữ sẽ phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau sáng tạo khởi nghiệp phát triển kinh tế”. Mạnh dạn xây dựng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; góp phần nâng cao hiệu quả Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 và từng bước xây dựng hình ảnh người phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

31/03/2021
KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021

BHG - Ngày 26.11, Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh năm 2021.  Sau một thời gian triển khai, trải qua các vòng thi của cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp có 10 ý tưởng xuất sắc, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lọt vào vòng chung kết. 

26/11/2021
Hoàng Minh Dương với mô hình nuôi Ba Ba

BHG - Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình nuôi Ba Ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương (sinh năm 1997), thôn Nậm Sái, xã Nà Chì (Xín Mần) đã trở thành tấm gương điển hình "dám nghĩ, dám làm", làm giàu trên quê hương.

19/07/2021