Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

19:44, 31/03/2021

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

Chị Phùng Thị Hảo vốn là sinh viên Khoa Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông nghiệp 1. Ban đầu, khi mới ra trường năm 2005, chị Hảo thực tập ở rất nhiều môi trường khác nhau, thu thập cho mình kinh nghiệm. Tuy có nhiều lựa chọn, nhưng vì lòng yêu thích thú cưng và mong muốn được áp dụng kiến thức chuyên môn đã học vào cuộc sống, chị dành 6 năm để đi tình nguyện trong quân đội với vai trò bác sĩ thú y. Kết thúc chuyến tình nguyện cũng là lúc chị cảm nhận được ý tưởng kinh doanh phòng khám thú y bắt đầu nhen nhóm. Sau đó, chị quyết định thành lập phòng khám Thú y Hà Giang vào năm 2017.

Chị Phùng Thị Hảo thăm khám cho “bệnh nhân” đặc biệt.
Chị Phùng Thị Hảo thăm khám cho “bệnh nhân” đặc biệt.

Chia sẻ về quá trình thành lập phòng khám, bác sỹ thú y Phùng Thị Hảo cho biết, trong thời gian đầu, dịch vụ phòng khám thú y ở Hà Giang quá mới mẻ, chưa ai biết đến. Chính vì vậy, việc có khách và giữ chân được khách không phải là điều đơn giản. Thậm chí có những lúc chị cắm truyền cho một chú chó mà hàng xóm tò mò sang xem vì không biết chị đang làm gì. Việc xin giấy phép thành lập phòng khám cũng rất khó khăn bởi cán bộ không hình dung được mô hình khởi nghiệp của chị. Song, chị Hảo không nản chí mà vẫn tiếp tục theo đuổi con đường đã chọn. Sau một vài tháng, người dân dần biết đến phòng khám, số lượng khách cũng trở nên ổn định hơn, và mọi thứ bắt đầu đi vào quỹ đạo.

Trải qua 4 năm hoạt động, đời sống người dân Hà Giang cũng đã phát triển đáng kể, nhu cầu chăm sóc cho thú cưng ngày một cao, phòng khám Thú y Hà Giang của chị Hảo cũng ngày một đông khách. Từ một phòng khám đơn sơ, cơ sở vật chất chỉ bao gồm những thiết bị thiết yếu như bàn mổ, bàn khám, dụng cụ phẫu thuật,… giờ đây phòng khám đã có đầy đủ máy siêu âm, máy thở oxy, máy chẩn đoán hình ảnh. Tuy nhân sự chỉ có 1 bác sĩ chính là chị Hảo, cùng 1 hộ lý, phòng khám Thú y Hà Giang vẫn có thể cung cấp đa dạng dịch vụ, từ tư vấn, tiêm phòng, siêu âm, phẫu thuật cho đến dịch vụ spa, lưu gửi thú cưng, thức ăn và phụ kiện…

Thường xuyên tham dự các buổi hội thảo, tập huấn là cách chị Hảo nâng cao tay nghề.
Thường xuyên tham dự các buổi hội thảo, tập huấn là cách chị Hảo nâng cao tay nghề.

Với cái tâm của 1 người bác sỹ, chị Hảo luôn cống hiến hết mình khi chữa trị cho những “bệnh nhân bốn chân”. Mỗi khi chữa trị thành công cho những ca bệnh tưởng chừng như không thể hồi phục được, chị Hảo lại cảm thấy niềm vui vỡ òa, thậm chí còn sung sướng hơn cả người chủ. Cho dù có bị chó, mèo cắn và cào biết bao nhiêu lần, cho dù mỗi năm đều phải tiêm phòng phơi nhiễm, chị Hảo vẫn hạnh phúc khi được gắn bó với nghề và không ngừng nỗ lực để mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng. 

Khi được hỏi về dự định tương lai, chị Hảo không ngần ngại chia sẻ ước mơ thành lập một bệnh viện thú y lớn hơn, chuyên nghiệp hơn, đầy đủ máy móc thiết bị hơn để có thể cứu chữa thêm được nhiều ca bệnh mà không cần đưa về Trung ương. Đồng thời, chị cũng hy vọng được tỉnh nhà tạo điều kiện cho vay vốn, mở thêm chi nhánh phòng khám ở các huyện, vừa tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, vừa giúp đỡ người dân mỗi khi có chó, mèo và vật nuôi cần cấp cứu.

Có thể nói, mô hình phòng khám thú y của chị Phùng Thị Hảo là một mô hình ý nghĩa, mang tính nhân văn và rất đáng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. 

Bài, ảnh: Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Khởi nghiệp kiến tạo tương lai

BHG - Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo cơ chế chính sách thuận lợi để hỗ trợ TN khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

27/09/2020
Mèo Vạc tháo gỡ khó khăn trong phong trào khởi nghiệp

BHG - Nhằm phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), huyện Mèo Vạc triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp; khuyến khích hình thành các nhóm sở thích cùng phát triển. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia phong trào khởi nghiệp, góp phần phát triển KT – XH địa phương.

 

25/11/2020