Hà Giang

Hoàng Minh Dương với mô hình nuôi Ba Ba

16:41, 19/07/2021

BHG - Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình nuôi Ba Ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương (sinh năm 1997), thôn Nậm Sái, xã Nà Chì (Xín Mần) đã trở thành tấm gương điển hình “dám nghĩ, dám làm”, làm giàu trên quê hương.

Anh Hoàng Minh Dương (trái) giới thiệu mô hình nuôi Ba Ba.
Anh Hoàng Minh Dương (trái) giới thiệu mô hình nuôi Ba Ba.

Men theo con đường đất cách trung tâm xã khoảng 3 km, chúng tôi đến trang trại của anh Dương. Ngôi nhà sàn vừa mới xây dựng, nằm ở khoảng đất rộng giữa thôn Nậm Sái. Xung quanh là cây cối xanh tươi và đồi chè Shan tuyết mang lại cảm giác thoải mái. Qua câu chuyện khởi nghiệp của anh, có thể nhận thấy được ý tưởng và khát khao phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất quê hương. Anh Dương chia sẻ: Sau nhiều đêm suy nghĩ nuôi con gì vừa lạ, vừa mang lại giá trị kinh tế? Tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu trên báo, mạng xã hội, các trang hướng dẫn chăn nuôi và khởi nghiệp trong nông nghiệp. Đồng thời, tìm hiểu kỹ về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, tôi đã lựa chọn mô hình nuôi Ba Ba để khởi nghiệp. Mặc dù, đây là mô hình mới và bước đầu gặp nhiều khó khăn, có thể thành công hoặc thất bại. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm đầu tư và thử nghiệm nuôi Ba Ba. 

Để thực hiện mô hình, anh đã lập kế hoạch chi tiết, xây dựng hệ thống ao nuôi với diện tích gần 1.000 m2 và hơn 10 bể nhỏ. Các ao có nước chảy thường xuyên. Trước khi thả con giống, anh tiến hành khử trùng cho ao từ 3 – 4 lần, đảm bảo điều kiện nuôi được tốt nhất.

Sau quá trình xây dựng và chuẩn bị hoàn tất các điều kiện, đầu tháng 3 vừa qua, anh kết nối với một trang trại nuôi Ba Ba ở tỉnh Bắc Giang để mua con giống về nuôi. Ban đầu, anh mua gần 1.000 con, giá 30 nghìn đồng/con. Anh Dương cho biết thêm: Lúc mới mua về, Ba Ba giống chỉ to bằng 2 ngón tay, sau hơn 3 tháng đã có trọng lượng khoảng từ 0,3 – 0,4 kg. Quá trình nuôi, do đã tìm hiểu và được tư vấn từ nhà phân phối con giống nên tôi làm chủ được các kỹ thuật nuôi. Anh dự kiến sau 1 năm trọng lượng Ba Ba có thể đạt trung bình 1kg/con và bắt đầu cho thu hoạch, giá bán theo thị trường khoảng 300 nghìn đồng/kg. Hiện, anh đang nuôi Ba Ba thương phẩm kết hợp với sản xuất con giống.

Để đảm bảo cung cấp thức ăn đầy đủ cho Ba Ba, anh Dương nuôi thêm giun quế. Ngoài ra, tận dụng quỹ đất, anh xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi hơn 1.000 con gà Sao thương phẩm và giống gà bản địa với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”. Qua trao đổi, được biết anh Dương đang có ý tưởng thời gian tới sẽ mở rộng quy mô chuồng trại và tiến tới sẽ kết hợp với loại hình du lịch sinh thái, tận dụng tiềm năng của địa phương. Tuy nhiên, anh cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, chính quyền trong việc hỗ trợ nguồn vốn vay, tuyên truyền, quảng bá và kết nối trong tiêu thụ sản phẩm để mô hình phát triển mang lại hiệu quả.  

Bài, ảnh: VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

31/03/2021
Đoàn viên Lương Văn Quỳnh làm giàu từ mô hình cải tạo vườn tạp

BHG - Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, ngay từ khi còn nhỏ, anh Lương Văn Quỳnh, sinh năm 1990, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên) đã mang trong mình ý chí vươn lên làm giàu. Qua tìm hiểu, anh nắm được chủ trương cải tạo vườn tạp gắn với thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2019, anh Quỳnh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện cải tạo vườn tạp đã giúp gia đình anh có thu nhập ổn định.

 

24/12/2020
Triệu Quang Vinh khởi nghiệp từ chế biến chè hữu cơ

BHG - Năm 2008, hồ thủy điện Nặm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) dâng nước, gần 20 ha đất trồng lúa của thôn Nặm An nằm dưới lòng hồ. Diện tích đất lúa của thôn bị thu hẹp, anh Triệu Quang Vinh, dân tộc Dao, người con của quê hương Nặm An luôn trăn trở tìm hướng đi mới để thoát nghèo.

20/01/2021
Vương Quốc Hiếu với khát vọng làm giàu trên nương rau
BHG - Thời gian qua, "luồng gió" khởi nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ; đây cũng là hướng phát triển sinh kế dành cho thanh niên có sức trẻ, ý chí vươn lên làm giàu. Trong đó, có thể kể đến niềm khao khát, ý chí quyết tâm và khát vọng làm giàu trên chính nương ngô, mảnh ruộng nơi vùng quê của thanh niên Vương Quốc Hiếu, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến. 
18/02/2021