Hà Giang đã hỗ trợ làm được trên 6.000 ngôi nhà theo Quyết định 1953

09:53, 20/10/2022

Mục tiêu ban đầu theo Quyết định 1953 của tỉnh là hỗ trợ làm 2.000 căn nhà mới kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên từ thực tế triển khai và tính nhân văn sâu sắc của chương trình, cùng với sự chung tay của cả cộng đồng trong và ngoài tỉnh, đến hết giữa tháng 10 năm 2022 đã có 6.010 căn nhà được hoàn thành trong niềm vui chung của các đối tượng thụ hưởng và cả xã hội.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh Hà Giang tại buổi khánh thành nhà ở được hỗ trợ theo Quyết định 1953
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh Hà Giang tại buổi khánh thành nhà ở được hỗ trợ theo Quyết định 1953

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ triển khai làm 879 nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo. Trong đó, 577 nhà từ kinh phí Ban Chỉ đạo tỉnh, 290 nhà do các huyện, thành phố tự vận động, 12 nhà từ kinh phí của UBMTTQ tỉnh. Kết quả đến nay đã hoàn thành 731 nhà. Lũy kế đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 6.010 căn nhà theo Quyết định 1953 được triển khai với tổng kinh phí gần 340 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hơn 290.000 ngày công của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh cũng đã được huy động để chung tay xây dựng nhà với số tiền quy đổi gần 300 tỉ đồng. Đây là số tiền xã hội hóa lớn nhất từ trước đến nay của một tỉnh miền núi, biên giới nghèo như Hà Giang.

So với các chương trình trước đây như chương trình Mái nhà bể nước con bò, Nhà Đại đoàn kết hay chương trình Nhà Chữ thập đỏ, Chương trình 1953 sở hữu rất nhiều cách làm sáng tạo, đồng thời được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng và công khai minh bạch. Những ngôi nhà được xây dựng ngoài việc đảm bảo cứng tường, cứng nền và bền mái còn phù hợp với văn hóa của từng vùng miền. Có thể khẳng định đây là chương trình mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, tất cả chung tay vì người nghèo.

Khi chủ trương của Đảng hợp với lòng dân chuyển hóa thành hành động cụ thể sẽ tạo sự lan tỏa và đồng thuận của toàn xã hội. Bài học kinh nghiệm ý Đảng – lòng dân vẫn còn nguyên giá trị và phát huy tối đa trong một chương trình thực sự nhân văn, sâu sắc. Không chỉ giúp cho các đối tượng khó khăn có một mái ấm kiên cố, ổn định nơi ở, an cư để lạc nghiệp, mà quan trọng hơn cả là ổn định lòng dân, củng cố và tạo dựng niềm tin trong Nhân dân với Đảng, chính quyền. Từ đó khơi dậy, bồi đắp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

 Hà Giang TV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công
BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Bắc Mê đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giúp các hộ sớm có nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất.
31/07/2022
Những ngôi nhà ấm lòng người dân cực Bắc
Xuân 2022 - Xuân Nhâm Dần 2022 đã đến. Khó có thể đong đếm được niềm vui, hạnh phúc của những gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khi được vui Xuân, đón Tết trong ngôi nhà mới của mình...
31/01/2022
Hiệu quả những ngôi nhà "sạch nền, bền mái" ở vùng biên Quản Bạ

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đến nay huyện Quản Bạ đã xây dựng được 397 ngôi nhà kiên cố, giúp bà con yên tâm an cư lạc nghiệp trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Đến thăm nhà ông Sùng Cò Dìn, dân tộc Mông, ở thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài, hai vợ chồng ông Dìn không dấu được niềm vui khi gia đình mới xây xong căn nhà 3 gian kiên cố ở giữa mảnh đất vùng biên này. 

30/11/2021
Chung tay giúp người dân xây dựng nhà

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (BPCKQT) Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã huy động cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ nhiều gia đình xây dựng nhà ở.

30/06/2021