Bắc Mê đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công

22:49, 31/07/2022

BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Bắc Mê đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giúp các hộ sớm có nhà kiên cố, yên tâm lao động sản xuất.

Xã Minh Ngọc ra quân hỗ trợ gia đình anh Giàng A Thào, thôn Kim Thạch làm nhà.
Xã Minh Ngọc ra quân hỗ trợ gia đình anh Giàng A Thào, thôn Kim Thạch làm nhà.

Thực hiện Công văn số 963/UBND-VHXH, ngày 13.4.2022 của UBND tỉnh về tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở từ nguồn xã hội hóa, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát các hộ đủ điều kiện thụ hưởng chương trình. Toàn huyện có 132 hộ đề nghị hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở; cùng với các ban, ngành của tỉnh, Bắc Mê đã tiến hành thẩm định thực tế số hộ được đề nghị; qua rà soát thẩm định có 83/132 hộ đủ điều kiện thụ hưởng chương trình.

Anh Giàng A Thào, thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc cho biết: Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà cũ nát. Được sự quan tâm của tỉnh, huyện cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây ngôi nhà kiên cố khang trang. Cùng sự giúp đỡ của họ hàng, thôn xóm đến nay ngôi nhà của tôi đã sắp hoàn thiện. Dự kiến đến đầu tháng 8 này, gia đình tôi sẽ được chuyển về ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

Xã Đường Hồng ra quân hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Hà, thôn Nà Nưa 1 san nền nhà.
										Ảnh: VĂN QUÂN
Xã Đường Hồng ra quân hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Hà, thôn Nà Nưa 1 san nền nhà. 

Để giúp các hộ nghèo, người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở được sửa chữa và làm nhà mới, thời gian qua Đảng bộ huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tích cực thống kê, rà soát các hộ nghèo để triển khai hỗ trợ. Đồng thời, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và phòng, ban chuyên môn huy động lực lượng giúp đỡ các hộ gia đình ngày công, vật liệu để tu sửa và làm mới. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện Bắc Mê còn luôn chăm lo quan tâm đến điều kiện sống của các hộ nghèo, tạo mọi điều kiện đến các đối tượng hộ nghèo yếu thế, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Trong giai đoạn 3, huyện Bắc Mê tiếp tục kêu gọi các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia đóng góp, giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn có được ngôi nhà bền chắc, phù hợp với bản sắc văn hóa, lối sống mỗi gia đình, tạo cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững. Được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; sự quan tâm, đóng góp bằng ngày công, vật chất của các ngành được phân công phụ trách giúp đỡ; sự nỗ lực cố gắng của các hộ được thụ hưởng chương trình, tính đến 30.6, tổng kinh phí đã tiếp nhận là trên 2,9 tỷ đồng; trong đó: Nguồn Ban chỉ đạo tỉnh cấp 2,4 tỷ đồng/40 nhà; nguồn xã hội hóa của huyện đóng góp được 510 triệu đồng/8 nhà. Huyện đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cho 40 hộ có nhà ở mới trong tháng 7.2022.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Khi triển khai xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở còn gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2022, huyện rà soát có 170 hộ; sau khi thẩm định lại thì còn 83 hộ. Trong số 83 hộ này đa phần là những trường nằm trong diện hợp bảo trợ xã hội nên không có thêm kinh phí để hoàn thiện được ngôi nhà. Trong quá trình triển khai cũng gặp không ít những khó khăn do địa hình phức tạp, giao thông đi lại không thuận tiện, giá vận chuyển vật liệu quá cao, nhiều hộ cách xa trung tâm, nên khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu xây dựng; các hộ khó khăn về kinh tế nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhà ở. Huyện cũng đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, phân bổ kinh phí để huyện tiếp tục triển khai đối với 43 hộ đã được thẩm định đủ tiêu chuẩn được thụ hưởng từ chương trình, kịp hoàn thành vào cuối năm.

Hy vọng, với sự chung tay của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện và sự chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân, chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Bắc Mê sẽ đạt được những kết quả thiết thực. Đây cũng chính là nền tảng, nguồn động viên giúp người nghèo, trong đó có các đối tượng chính sách vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang diễn tập phương án chữa cháy năm 2022
BHG - Ngày 29.7, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn, thực tập phương án chữa cháy cho 54 học viên là cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc Petrolimex Hà Giang khu vực thành phố Hà Giang.
30/07/2022
Bắc Mê chú trọng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
BHG - Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại trong những năm qua tại Bắc Mê đã trở thành cầu nối giúp chính quyền gần dân hơn, các cấp ủy nắm được tâm tư nguyện vọng, phát hiện sớm vướng mắc tại cơ sở. Qua đó, các sự việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, góp phần xây dựng uy tín trong nhân dân.
30/07/2022
Tăng cường công tác sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong đợt nắng nóng kéo dài
BHG - Thực hiện Công điện số 666/CĐ-TTg, ngày 25.7.2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Giang có công văn số 2252/UBND – KTTH về việc tăng cường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
29/07/2022
Ban Dân tộc tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG), Ban Dân tộc tỉnh đang gấp rút chuẩn bị tốt các điều kiện, rà soát toàn bộ các đầu điểm, hoàn thiện số liệu theo nhu cầu để triển khai chương trình đạt hiệu quả nhất.
28/07/2022