Hiệu quả những ngôi nhà "sạch nền, bền mái" ở vùng biên Quản Bạ

16:36, 30/11/2021

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đến nay huyện Quản Bạ đã xây dựng được 397 ngôi nhà kiên cố, giúp bà con yên tâm an cư lạc nghiệp trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Sùng Cò Dìn, thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài.                                 Ảnh: TƯ LIỆU
Ngôi nhà mới của gia đình ông Sùng Cò Dìn, thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài. Ảnh: TƯ LIỆU

Đến thăm nhà ông Sùng Cò Dìn, dân tộc Mông, ở thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài, hai vợ chồng ông Dìn không dấu được niềm vui khi gia đình mới xây xong căn nhà 3 gian kiên cố ở giữa mảnh đất vùng biên này. Ông Dìn chia sẻ: “Nhà tôi có 2 con trai, 4 con gái, các con đã lớn và lập gia đình riêng hết rồi, nhưng nhà chúng cũng không mấy khá giả. Hiện nay hai vợ chồng già sống cùng 1 người con trai bị bệnh tâm thần. Do con trai bị bệnh nên không lao động được, hai vợ chồng tôi phải nuôi dưỡng cháu, nhiều khi trái gió trở trời là nó lại lên cơn, đập phá đồ đạc, thậm chí đánh 2 bố, mẹ. Khi xã thông báo nhà tôi được hỗ trợ tiền để xây nhà, gia đình rất vui mừng, cả đời chúng tôi cũng không nghĩ đến mình sẽ được ở trong căn nhà xây khang trang thế này”. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Dìn, chính quyền địa phương đã xem xét và hỗ trợ 60 triệu đồng theo Chương trình xây dựng nhà ở. Nhà ông Dìn lại bán đi 3 con bò để thêm tiền vào xây dựng lại ngôi nhà cũ dột nát trước đây. Ông tâm sự, bây giờ có nhà mới ở, gia đình tôi đã yên tâm hơn nhiều rồi, thời tiết mùa Đông khắc nghiệt cũng không phải lo lắng nữa. 

Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Quản Bạ, Lê Thị Thủy, cho biết: Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở, huyện Quản Bạ đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc từ huyện đến xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Để đảm bảo tính kiên cố, bền vững của công trình, ngoài đảm bảo nguyên tắc 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái) của tỉnh, huyện còn tuyên truyền, vận động các hộ xây nhà với phương châm “sạch nền, bền mái”, phù hợp với bản sắc, phong tục tập quán của từng dân tộc, địa phương. Cụ thể như: Vận động nhân dân lát nền bằng gạch hoa; lựa chọn cách thi công và vật liệu xây dựng phù hợp; mái lợp bằng tôn xốp chống ồn, kết hợp chằng néo mái nhà để tránh dông lốc trong mùa mưa bão, không lợp mái bằng Brôximăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, cũng như đảm bảo cho nhân dân tận dụng hứng nước mưa phục vụ sinh hoạt. Huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn thiết kế mẫu nhà chung để nhân dân làm theo, nhưng phải cam kết xây dựng nhà ở đảm bảo kiên cố, sạch nền, bền mái và định hướng xây dựng nhà bếp, chuồng trại chăn nuôi, công trình vệ sinh hợp lý, gắn với chương trình NTM, nhà sạch vườn đẹp, cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Để có thêm nguồn lực hỗ trợ, huyện đã phát động kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay quyên góp ủng hộ Chương trình được trên 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện huy động sự hỗ trợ của các đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ công chức, viên chức và bà con nhân dân hỗ trợ trên 30.000 ngày công, 45 tấn xi măng, trên 200 triệu đồng tiền mặt và một số vật dụng thiết yếu khác... Đây là những nguồn động viên to lớn, tạo cơ hội cho các hộ người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có điều kiện, nguồn lực để xây mới nhà ở, ổn định cuộc sống và có động lực vươn lên thoát nghèo. 

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của tỉnh và nguồn kính phí được cấp, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn thẩm định, xét duyệt và lựa chọn hộ xây dựng nhà ở theo thứ tự ưu tiên như: Ưu tiên người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo xã biên giới, hộ nghèo nội địa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già cả cô đơn, người khuyết tật, ốm đau không có khả năng lao động... để hỗ trợ. Việc xét duyệt đối tượng hỗ trợ được thực hiện từ thôn, tổ dân phố; danh sách các hộ được niêm yết công khai tại trụ sở xã, thôn để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết. 

Với những ngôi nhà sạch nền, bền mái đã phát huy hiệu quả to lớn trong việc giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại vùng biên giới yên tâm phát triển kinh tế và giữ vững mảnh đất phên dậu của Tổ quốc. Hiện nay, huyện Quản Bạ còn 164 hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2 chưa được cấp kinh phí để thực hiện; mong rằng sẽ sớm có thêm nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp để các hộ này sớm có cơ hội được kiên cố hóa nhà cửa, yên tâm sản xuất, thoát nghèo bền vững. 

VIỆT TÚ


Cùng chuyên mục

Chung tay giúp người dân xây dựng nhà

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (BPCKQT) Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã huy động cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ nhiều gia đình xây dựng nhà ở.

30/06/2021
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh bàn giao nhà ở cho hộ nghèo tại xã Đồng Tiến

BHG - Ngày 28.11, xã Đồng Tiến tổ chức bàn giao nhà ở cho gia đình ông Giàng Seo Cháng, thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang. Dự lễ bàn giao có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Bắc Quang.

28/11/2021
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 tại huyện Bắc Quang

HG - Ngày 27.7, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại các xã Đồng Tâm, Vô Điếm và thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài chính và huyện Bắc Quang.

28/07/2021
Trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo tại Khuôn Lùng

BHG - Ngày 22.6, tại thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần, UBND xã Khuôn Lùng phối hợp với Ban liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 341 tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo. Tham dự có lãnh đạo xã, Hội Cựu chiến binh huyện, đại diện Ban liên lạc CCB Sư đoàn 341 cùng gia đình CCB được nhận hỗ trợ.

23/06/2021