Sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới

17:12, 30/03/2022

BHG - Đến hẹn lại lên, ngay sau Tết Nguyên đán, các bộ phận của Tiểu Đoàn huấn luyện – Cơ động (HLCĐ) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang lại tất bật công việc để đảm bảo hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Chiến sĩ mới huấn luyện bắn súng AK.
Chiến sĩ mới huấn luyện bắn súng AK.

Năm 2022, BĐBP Hà Giang được giao chỉ tiêu tuyển 100 chiến sĩ mới, thuộc địa bàn các huyện vào Tiểu đoàn để huấn luyện tập trung. Nhằm giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với mái nhà chung và trong môi trường quân đội, với tinh thần, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, yên tâm học tập, công tác, hoàn thành tốt các nội dung, chương trình, kế hoạch trên giao, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị tập trung lãnh, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm chu đáo, nơi ăn, nghỉ của bộ đội. Việc tổ chức tiếp nhận tân binh cũng như sắp xếp, phân bổ theo từng Tiểu đội, Trung đội và được chia đều các vùng, miền vào các Tiểu đội huấn luyện để giúp đỡ nhau trong quá trình học tập, công tác; bởi số thanh niên ở các vùng, miền trong tỉnh mới nhập ngũ có trình độ nhận thức khác nhau. Do vậy, đây là một trong những nội dung ưu tiên được Tiểu đoàn triển khai ngay từ ngày mới vào đơn vị. Bên cạnh đó, đơn vị chuẩn bị các điều kiện sơn sửa mới doanh trại, sắp xếp đầy đủ nơi ăn ở, hệ thống giường, chiếu, chăn màn, đệm chống rét và doanh cụ sinh hoạt, phục vụ tốt cho chiến sĩ mới, đặc biệt là đẩy mạnh tăng gia sản xuất và duy trì, bảo đảm đủ lượng lương thực, thực phẩm nhập bếp, phục vụ bữa ăn hàng ngày cho bộ đội.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban chỉ huy Tiểu đoàn chỉ đạo quân y đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch; tiến hành phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Cùng với đó, tổ chức tập huấn khung huấn luyện, tập trung vào các nội dung về giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự và phương pháp tổ chức huấn luyện, thống nhất cách soạn giáo án, bài giảng cho từng nội dung, khoa mục. Trong đó, chú trọng tập huấn về phương pháp huấn luyện kỹ, chiến thuật; huấn luyện điều lệnh đội ngũ; quản lý, giải quyết tư tưởng trong huấn luyện chiến sĩ mới, đảm bảo sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện, các chiến sĩ mới đều đủ sức hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới tại các đơn vị trong BĐBP tỉnh. Chất lượng cán bộ khung huấn luyện được đơn vị chú trọng từ cấp Tiểu đội, Trung đội đến Đại đội. Ðặc biệt là cấp Tiểu đội, bởi đây là cấp chỉ huy, quản lý trực tiếp chiến sĩ mới, nên các Tiểu đội trưởng sẽ được bồi dưỡng thêm kỹ năng để nắm bắt tư tưởng, giúp chiến sĩ mới sớm hòa nhập môi trường quân đội.

Thượng tá Hoàng Ngọc Cửu, Chính trị viên Tiểu đoàn HLCĐ cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, ngay từ quý 4.2021, đơn vị đã chú trọng xây dựng giáo án, tiến trình biểu theo đúng hướng dẫn của cơ quan cấp trên và củng cố, làm mới mô hình, học cụ, tu sửa thao trường huấn luyện sát điều kiện thực tế và phù hợp với từng nội dung khoa mục, chủ động rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là cấp Trung đội, Đại đội; tổ chức tập huấn từ Tiểu đội trưởng đến cán bộ Đại đội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và củng cố kiến thức, kỹ năng quản lý bộ đội, thống nhất về phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, sẵn sàng bước vào huấn luyện chiến sĩ mới đạt hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, từ đó cán bộ khung huấn luyện cũng như các chiến sĩ mới thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Để công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, đơn vị đã đầu tư kinh phí tu sửa lại các mô hình huấn luyện, mô phỏng cho các chiến sĩ mới dễ nhớ, dễ hiểu; nâng cấp các thiết bị học tập, công tác; tổ chức biên chế cán bộ khung huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới đảm bảo chu đáo nhằm giúp các chiến sĩ yên tâm tư tưởng. Trong kế hoạch, các tân binh sẽ được huấn luyện 3 tháng theo chương trình chung của Bộ Quốc phòng và 1,5 tháng nghiệp vụ chuyên ngành Biên phòng; cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã quán triệt cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ xác định rõ nhiệm vụ, nhất là những cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận và huấn luyện phải thật sự cố gắng, quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện cấp trên giao.

Hiện nay, tất cả mọi cơ sở vật chất cũng như tổ chức biên chế đã được ổn định sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới. Tin tưởng rằng, mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022 sẽ tiếp tục được nâng cao hơn nữa, sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Bảo Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”
BHG - Sáng 30.3, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BTL BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” giai đoạn 2016-2021. Trung tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh; các em học sinh là con nuôi và được đỡ đầu tại các đồn Biên phòng.
30/03/2022
Huấn luyện điểm dân quân tự vệ năm 2022
BHG - Ngày 28.3, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Vị Xuyên tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ năm 2022. Đây là đơn vị được chọn làm điểm rút kinh nghiệm cho toàn tỉnh. Dự và chỉ đạo huấn luyện có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, huyện Vị Xuyên và Ban CHQS 11 huyện, thành phố.
28/03/2022
Xuân ấm biên cương
BHG - Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc, đón Xuân năm nay, các thôn biên giới khoác trên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trong đó có đóng góp của những người lính Biên phòng.
28/02/2022
Đồng hành bảo vệ biên giới
BHG - Những năm qua Hội liên hiệp Phụ nữ xã Xín Mần (Xín Mần) không ngừng kết nối, phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự và bảo vệ đường biên, mốc giới trên địa bàn. Cùng với các chiến sĩ biên phòng, lực lượng phụ nữ xã đã trở thành một phần của “lá chắn” biên cương với những hoạt động thiết thực đầy trách nhiệm và nhiệt huyết.
27/03/2022