Huyện Xín Mần xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

19:02, 24/03/2022

BHG - Xác định dân quân, tự vệ (DQTV) là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Những năm qua huyện Xín Mần đã chú trọng đảm bảo đủ biên chế, thành phần, xây dựng và nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV, từng bước đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Dân quân huyện Xín Mần huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Dân quân huyện Xín Mần huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Quan tâm xây dựng lực lượng dân quân theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, có chất lượng tổng hợp cao, trước hết là chất lượng chính trị; có lực lượng cơ động thường trực và lực lượng rộng rãi với số lượng và tỉ lệ phù hợp, có cơ cấu tổ chức hợp lý, đủ sức hoàn thành tốt các nhiệm vụ và là lực lượng chủ yếu, quan trọng bảo vệ cấp ủy, chính quyền, nhân dân ở địa phương, cơ sở. Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy - Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện. Đồng chí cho biết thêm: “Lực lượng DQTV luôn là lực lượng chủ yếu trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các nhiệm vụ khi cơ quan cấp trên yêu cầu. Trong năm 2021, lực lượng dân quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan trong việc ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh Covid-19…”.

Để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, Ban CHQS huyện chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở thông qua việc tham mưu cho tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn chuyên ngành cho cán bộ quân sự; tổ chức hội thi Bí thư Chi bộ quân sự xã, thị trấn giỏi. Qua đó nâng cao chất lượng huấn luyện, đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục chính trị cho phân đội và chiến sĩ DQTV. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch huấn luyện chiến đấu - giáo dục chính trị, các đầu mối đơn vị DQTV đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác huấn luyện. Quân số tham gia huấn luyện hàng năm luôn đạt trên 96%, bảo đảm chất lượng, đủ nội dung, thời gian theo quy định. Trong công tác huấn luyện, thực hiện tốt phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, phù hợp với nhiệm vụ tác chiến, bảo vệ an ninh ở cơ sở. Đặc biệt coi trọng công tác huấn luyện đối với chiến sĩ DQTV năm thứ nhất và DQTV binh chủng. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 78%

Được biết, để có được tổ chức dân quân vững mạnh, Ban CHQS huyện Xín Mần đã áp dụng nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ, toàn diện, làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động. Thường xuyên đến từng gia đình dân quân động viên, thăm hỏi. Đặc biệt nhất là chế độ chính sách của anh em được hưởng trong những khi tham gia huấn luyện và làm nhiệm vụ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Bí thư, Trưởng thôn và nhân dân để nắm chắc chất lượng chính trị, làm cơ sở giới thiệu, kết nạp và bổ sung cho lực lượng dân quân cũng như động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bởi thế, trên tất cả các mặt công tác quân sự của huyện luôn được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao. Trao đổi với Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Chính trị viên Ban CHQS huyện, được biết: “Công tác quốc phòng - an ninh của địa phương mạnh, một phần không nhỏ là do có sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của Bộ CHQS tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đã có những chủ trương, biện pháp sát đúng trong giáo dục nâng cao nhận thức bản lĩnh chính trị, quân sự cho lực lượng DQTV. Đây là cơ sở thuận lợi để địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo”.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiềm ẩn nguy hiểm, nhiều ngày phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến tối muộn nhưng những chiến sĩ dân quân luôn hoàn thành nhiệm vụ. So với các lực lượng tuyến đầu khác, sự đóng góp, hy sinh của lực lượng dân quân thầm lặng hơn. Công việc họ đảm nhận rất nhiều, hầu như trong mọi hoạt động phòng, chống dịch đều có mặt, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn. Với việc chủ động triển khai các biện pháp tích cực, hiệu quả của Ban CHQS huyện và sự nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng dân quân, công tác phòng, chống dịch trong các khu cách ly, các điểm chốt chặn trên tuyến biên giới được thực hiện tốt, qua đó góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Chính nhờ chú trọng xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp nên trong mọi tình huống khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, lực lượng “sao vuông” luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động. Thực tế trong những năm qua, lực lượng DQTV luôn là cánh tay đắc lực của cấp ủy, chính quyền và là chỗ dựa vững chắc đối với nhân dân trong các tình huống khó khăn, hoạn nạn”, đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Xín Mần khẳng định.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân ấm biên cương
BHG - Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc, đón Xuân năm nay, các thôn biên giới khoác trên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trong đó có đóng góp của những người lính Biên phòng.
28/02/2022
Cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) sơ kết đảm bảo ANTT
BHG - Ngày 24.2, tại huyện Yên Minh, cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an ninh trật tư (ANTT) năm 2021. Tới dự có lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang, Thường trực UBND các huyện giáp ranh, Công an các huyện…
25/02/2022
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Quốc phòng năm 2022
BHG - Sáng 24.2, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị tổng kết công tác Quốc phòng năm 2021; triển khai công tác Quốc phòng năm 2022. Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan…
24/02/2022
Chú trọng giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên
BHG - Với đặc thù là tỉnh vùng cao biên giới, trình độ nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) không đồng đều, nhất là ĐVTN là con em các dân tộc ở các xã vùng sâu, xa, vùng cao biên giới. Khi nhập ngũ, trong quá trình học tập tiếp thu kiến thức còn chậm, một phần gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ.
23/03/2022