Xuân ấm biên cương

09:55, 28/02/2022

BHG - Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc, đón Xuân năm nay, các thôn biên giới khoác trên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trong đó có đóng góp của những người lính Biên phòng.

Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) phối hợp với các lực lượng giúp người dân cải tạo vườn tạp.
Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) phối hợp với các lực lượng giúp người dân cải tạo vườn tạp.

Năm nay, gia đình anh Lù Thải Dung, thôn Bản Muồng 4, xã Bạch Đích (Yên Minh) cùng nhau đón năm mới với nhiều niềm vui. Bởi năm vừa qua, nhờ thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đời sống kinh tế của gia đình no đủ và ấm cúng hơn. Anh Dung cho biết: Tết năm nay, gia đình rất vui vì cuộc sống đã bớt vất vả so với trước kia. Kết quả đó ngoài sự nỗ lực của gia đình còn có sự góp sức rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích. Các anh đã trực tiếp tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; đồng thời giúp quy hoạch, sắp xếp không gian vườn. Sau một năm tích cực lao động, gia đình đã có của ăn của để, đón Tết đầy đủ hơn.

Cùng chung niềm vui với gia đình anh Dung là gia đình anh Vừ Mí Chứ, thôn Thèn Ván, xã Lũng Cú (Đồng Văn). Anh Chứ vui vẻ chia sẻ: Gia đình tôi đã thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú. Chúng tôi được Bộ đội Biên phòng tặng bò giống, hướng dẫn trồng cỏ làm thức ăn và chỉ dẫn cách chăm sóc, phòng bệnh cho bò. Nhờ đó, đến nay gia đình đã có 5 con bò, tôi sẽ phấn đấu hơn nữa để phát triển kinh tế.

Là tỉnh miền núi vùng cao cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có đoạn biên giới dài 277,556 km, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Trong đó có 34 xã, thị trấn với 346 thôn, bản biên giới. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ động tham mưu, đề xuất với cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương những chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Chủ động nắm chắc tình hình biên giới, địa bàn; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên biên giới. Triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, địa bàn. Duy trì, nhân rộng các chương trình, mô hình, phong trào giúp dân phát triển KT - XH ở khu vực biên giới. Tiêu biểu như giúp đỡ 24 hộ cải tạo mặt bằng, hỗ trợ tiền mua cây giống, tổ chức trồng và chăm sóc cây theo Nghị quyết 05 về “Cải tạo vườn tạp” của BCH Đảng bộ tỉnh; phối hợp triển khai các Dự án “Nuôi bò sinh sản luân chuyển”, “Ngân hàng bò”, “Bò giống giúp người nghèo biên giới”… với trên 2.300 con; xây dựng được 178 ngôi nhà “Đại đoàn kết” tặng cho các hộ nghèo; 2 điểm trường và 30 ngôi nhà “Mái ấm Chữ thập đỏ - Biên phòng”; triển khai nhiều dự án phát triển KT - XH, tập trung ở các lĩnh vực chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, duy trì các Trạm quân - dân y kết hợp, xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi dân sinh… Các chương trình, mô hình trên không chỉ góp phần nâng cao đời sống nhân dân mà còn góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó tăng cường quan hệ đoàn kết quân dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của tỉnh.

Ngoài ra, vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị trong BĐBP Hà Giang còn tích cực quyên góp, chuẩn bị những phần quà đầy nghĩa tình để sẻ chia với những khó khăn của đồng bào biên giới, nổi bật là Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. Theo đó, các Đồn Biên phòng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động, như: Tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các cháu “Con nuôi đồn Biên phòng”, tham gia gói bánh chưng và hoạt động văn nghệ, thể thao… Đây là dịp tri ân đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã cùng cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; đồng thời góp sức cùng hệ thống chính trị chăm lo cho nhân dân nơi biên cương Tổ quốc có điều kiện vui Xuân, đón Tết, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Bản làng biên giới đang ngập tràn sắc Xuân, bà con các dân tộc khép lại một năm lo toan, bận rộn để vui Tết trong những bộ trang phục đặc trưng. Trong tiết trời giá lạnh, những cây mơ, mận, đào bung những bông hoa sắc màu tươi thắm. Vùng đất biên cương của Tổ quốc đang đón một mùa Xuân mới, mùa Xuân của niềm tin và hi vọng.

Bài, ảnh: Nguyễn Đạt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán tại huyện Vị Xuyên
BHG - Ngày 27.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Công an huyện Vị Xuyên.  
28/01/2022
Xây dựng "Thế trận lòng dân" vững chắc
BHG  - Tỉnh ta hiện có 34 xã, thị trấn với 346 thôn, bản biên giới, trên 24.800 hộ dân sinh sống. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn xác định công tác tham gia xây dựng, củng cố...
26/01/2022
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị
BHG - Những năm qua, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ phân tán trên các chốt, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện
26/01/2022
Cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) sơ kết đảm bảo ANTT
BHG - Ngày 24.2, tại huyện Yên Minh, cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an ninh trật tư (ANTT) năm 2021. Tới dự có lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang, Thường trực UBND các huyện giáp ranh, Công an các huyện…
25/02/2022