Cần có giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở Mèo Vạc

08:05, 30/09/2014

HGĐT- Trong mấy năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở huyện Mèo Vạc đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của huyện.


Theo thống kê của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Mèo Vạc, tổng số trẻ sinh ra trong 6 tháng đầu năm 2013 là 777 trẻ , trong đó con thứ 3 trở lên là 290 trẻ, chiếm 37,32%, tăng61 trẻ so với cùng kỳ năm 2012;số trẻ sinh ra trong 6 tháng đầu năm 2014 là 870 trẻ, trong đó con thứ 3 trở lên là 258 trẻ, chiếm 29,65%, giảm 29 trẻ so với năm trước. Nhưng tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn ở mức cao (chiếm 35,33% năm 2013) so với mặt bằng chung của tỉnh. Kéo theo tình trạng tăng dân số của huyện từ 74.744 người (năm 2012) lên 76.263 người (năm 2013).



Chị Già Thị Xua ở thôn Cò Súng, xã Sơn Vĩ mới 34 tuổi nhưng đã có 5 con gái và 1 con trai.


Lý giải nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, ông Dương Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: Tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhiều gia đình, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác DS-KHHGĐ... Mặt khác trình độ học vấn của một bộ phận nhân dân còn thấp. Kinh tế, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn; việc tiếp cận, nhận thức về các dịch vụ, cách sử dụng các biện pháp KHHGĐ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng sinh con thứ 3 cũng thường xảy ra ở các gia đình sinh con một bề, đã sinh 2 con trai hoặc 2 con gái đều muốn sinh thêm để có nếp có tẻ...”. Tìm hiểu thực tế tại cơ sở, được biết: Những xã để xảy ra tình trạng sinh con thứ 3 nhiều là do cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu chấp hành chính sách DS-KHHGĐ, còn sinh con thứ 3 nên công tác tuyên truyền vận động nhân dân không đem lại hiệu quả, điển hình như xã Lũng Pù vẫn còn 4 trường hợp cán bộ xã vi phạm sinh con thứ 3. Hoặc công tác tuyên truyền, vận động chưa phong phú; chưa có sự huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, mà vẫn còn phó mặc cho đội ngũ cộng tác viên dân số. Vì vậy, hiện nay tất cả 18 xã, thị trấn đều xảy ra tình trạng sinh con thứ 3. Cá biệt, một số xã như: Sơn Vĩ, Thượng Phùng, Giàng Chu Phìn, Lũng Pù và Khâu Vai, tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn ở mức cao.


Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, huyện Mèo Vạc cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác DS-KHHGĐ. Tích cực tổ chức các đợt truyền thông, vận động đông đảo đối tượng tham gia nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động ngay tại cơ sở. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trạm y tế các xã, thị trấn cung cấp các dịch vụ KHHGĐ. Đặc biệt, coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức tuyên truyền vận động để mọi tầng lớp nhân dân hiểu được về tác hại của việc sinh con thứ 3; huy động sự tham gia của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền...


Hy vọng với những giải pháp triển khai quyết liệt cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số -KHHGĐ của địa phương, sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể; sự kiên trì, bền bỉ của từng cán bộ dân số... thì“bài toán” giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Mèo Vạc sẽ đạt được kế hoạch đề ra.


QUỲNH LƯU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi
HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.
29/08/2014
Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014
Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”
HGĐT- Trong 2 ngày (23–24.9), Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức Chương trình “Hành trình Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại 3 xã: Xín Mần, Nàn Xỉn và Chí Cà (huyện Xín Mần).
25/09/2014