Phẫu thuật lấy con vắt dài 4cm sống trong đường thở bệnh nhi

10:07, 29/08/2014

HGĐT - Vừa qua, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi Lý Thị Hồng (10 tuổi), trú tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào viện với tình trạng chảy máu mũi liên tục kéo dài. Kết quả nội soi tai mũi họng có hình ảnh niêm mạc mũi xung huyết, có đọng cục máu khô lẫn máu màu đỏ tươi, đồng thời có hình ảnh dị vật sống đường thở.


Theo lời kể của bệnh nhi và gia đình, cho biết: Khoảng 10 ngày trước, cháu Hồng thường xuyên tắm suối và uống nước lã tại khe núi gần nhà. Sau đó về thấy khó thở nhẹ không liên tục và chảy máu mũi kéo dài.

 

Sau khi chuẩn đoán và xác định có dị tật trong mũi, BSCKI Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng kíp thủ thuật đã thực hiện thủ thuật chuyên khoa, soi gắp từ mũi phải bệnh nhi 1 con vắt dài 4cm. Sau đó bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe và điều trị tích cực, đến nay sức khỏe đã ổn định và được xuất viện.

 

Đây không phải là trường hợp dị vật sống trong đường thở đầu tiên đến điều trị tại Khoa Tai Mũi Họng. Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã tiếp nhận nhiều ca bệnh tương tự. Nguyên nhân do cẩu thả trong sinh hoạt và ăn uống, vệ sinh. Một số nơi có thói quen uống nước lã từ khe núi, nước máng lần, nước sông, suối hoặc trong quá trình tắm suối bị dị vật sống xâm nhập vào đường thở. Vì vậy, người dân, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ cần thay đổi thói quen uống nước lã, tắm suối, đề phòng những trường hợp tương tự xảy ra.


Thùy Ninh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc
HGĐT- Ngày 27.8 khi đi tuần tra kiểm soát, Đội kiểm tra liên nghành huyện Mèo vạc đã phát hiện thu giữ hơn 30kg thuốc tân dược không rõ nguồn gốc tại chợ trung tâm xã Lũng Pù.
27/08/2014
“Sinh nhiều con, khổ lắm rồi!”
HGĐT- Lưng địu, tay dắt 2 con hoặc mẹ, cha đi trước, đàn con lếch thếch theo sau là những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc buồn cho người chứng kiến. Vì nhiều lý do khác nhau, họ sinh con thứ 3 một cách tự nhiên mà chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước sự phát triển toàn diện của đàn con thơ. Để khi ngẫm lại thì mọi việc đã quá muộn màng: “Giá như... nghe lời cán bộ.
26/08/2014
Chủ động phòng, chống dịch Ê-bô-la tại Cửa khẩu Thanh Thủy
HGĐT- Những ngày qua, cả thế giới hoang mang với đại dịch Ê-bô-la đang bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân ở các quốc gia thuộc châu Phi. Một đại dịch mà hiện nay thế giới vẫn chưa tìm ra vắc - xin hay thuốc đặc trị để phòng ngừa và chữa trị. Trước sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh này, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với Khoa Kiểm dịch Y tế Cửa
22/08/2014
Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên
HGĐT- Hiện nay, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vị Xuyên (Vị Xuyên) đang từng bước được nâng lên. Bệnh viện đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo, học tập kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn; việc quản lý điều hành mang tính khoa học, các nội dung quy định của Bệnh viện được thực hiện nghiêm túc và quan trọng hơn cả là đã chiếm
21/08/2014