Lũng Cú – xã biên giới đầu tiên trang bị máy tính làm việc cho các thôn

10:25, 12/03/2024

BHG - Để tiếp tục nâng cao tiêu chí Nông thôn mới (NTM), hướng tới xây dựng xã nông thôn biên giới từng bước theo hướng hiện đại, giàu có, văn minh, bảo vệ vững chắc phên dậu biên cương Tổ quốc, xã Lũng Cú (Đồng Văn) đã trang bị máy tính xách tay cho các thôn, xóm để làm việc. Điều này thể hiện bước tiến quan trọng trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Lũng Cú là xã duy nhất của huyện Đồng Văn đạt chuẩn NTM từ năm 2020 đến nay. Để tiếp tục nâng cao tiêu chí NTM, vừa qua, xã đã trang bị máy tính xách tay cho toàn bộ 9/9 thôn, đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ xã đến thôn, nâng cao chất lượng làm việc cho đội ngũ cán bộ thôn.

Lãnh đạo xã trao máy tính cho đại diện các trưởng thôn, xóm.
Lãnh đạo xã trao máy tính cho đại diện các trưởng thôn, xóm.

Ông Ly Mí Hờ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thèn Ván chia sẻ: Trước kia chưa có máy tính, tôi muốn tìm tài liệu gì đó cũng khó khăn. Kể từ khi được trang bị máy tính xách tay, điều hành công việc tiện lợi, khoa học hơn trước; từ việc sắp xếp tài liệu, quản lý dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực, soạn thảo văn bản; gửi, nhận văn bản qua email đều được thực hiện nhanh gọn.

Tương tự, ông Sình Dỉ Gai, Trưởng thôn Lô Lô Chải phấn khởi cho biết: Vui lắm vì được xã trang bị cho máy tính xách tay, thuận lợi làm những công việc của thôn và tiện lợi cho tôi tiếp cận công nghệ thông tin, tìm kiếm các thông tin trên Internet về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các mô hình, cách làm hay, học hỏi các mô hình phát triển du lịch cộng đồng, cách xây dựng homestay, đến cách chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, phát triển nông nghiệp gắn du lịch…

Cán bộ xã hướng dẫn cán bộ thôn sử dụng máy tính.     Ảnh: DƯƠNG NGỌC ĐỨC
Cán bộ xã hướng dẫn cán bộ thôn sử dụng máy tính.

Chủ tịch UBND xã Ma Doãn Khánh cho biết: Những năm gần đây, xã Lũng Cú phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, việc tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng những tiện ích của công nghệ thông tin, từng bước trở thành công dân số được cấp ủy, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ quan trọng, có tính cấp thiết. Việc xã trang bị máy tính xách tay cho thôn thể hiện sự quyết tâm về đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng NTM, đây chính là giải pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, lợi thế của xã về du lịch gắn với mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong thời gian tới, xã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn tin học cho các Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính và một số thao tác, kỹ năng như: Soạn thảo văn bản; sử dụng Excel; truy cập các trang wed để khai thác thông tin, cách lưu trữ và tải văn bản cần thiết.

Tin tưởng, với cách làm của xã Lũng Cú sẽ giúp người dân tiếp cận chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách về dân tộc nhanh chóng, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

Bài, ảnh: Dương Ngọc Đức (Đồng Văn)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện những nữ trưởng thôn ở Kim Thạch

BHG - Một xã có 1 hoặc 2 người phụ nữ làm trưởng thôn có thể là chuyện bình thường ở nhiều nơi, nhưng xã có đến 6/8 trưởng thôn là phụ nữ là một điều đặc biệt, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ ngoài xã hội, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, dân tộc thiểu số. Câu chuyện đặc biệt ấy có ở xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

12/03/2024
Viettel Hà Giang tổ chức quay số trúng thưởng Chương trình “Lên 4G, lên đời"

BHG - Chiều 11.3, Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức quay số trúng thường Chương trình “Lên 4G, lên đời”. Dự Chương trình có đồng chí Đỗ Trọng Tài, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Hà Giang; 10 khách hàng đại diện cho gần 4 nghìn khách hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh.

12/03/2024
Hiệu quả công tác đào tạo nghề và gắn giải quyết việc làm ở Bản Ngò

BHG - Từ nguồn thu nhập tích góp đi làm việc ở các công ty, doanh nghiệp được ký kết hợp tác với huyện Xín Mần, đã góp phần giúp cho nhiều gia đình tại xã Bản Ngò xây dựng được nhà ở khang trang, từng bước góp phần thay đổi diện mạo nông thôn địa phương. Đó là hiệu quả tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ở huyện phía Tây của tỉnh trong những năm qua.

11/03/2024
Người kết nối những tấm lòng nhân ái

  ↵

BHG - Đó là bác sĩ Chuyên khoa I (CKI) Dương Hồng Chuyên, cán bộ phụ trách Phòng Công tác xã hội - Marketing, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Từ năm 1998, khi đang học tại Trường Trung cấp Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh (nay là Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam), chị Dương Hồng Chuyên đã tham gia vào Hội hiến máu tình nguyện (HMTN) Hà Nội với mong muốn được góp phần nhỏ bé cho người bệnh và ước mơ làm công việc thiện nguyện đã thôi thúc chị từ đó.

11/03/2024