Tăng cường phòng cháy, chữa cháy dịp cuối năm

15:47, 25/01/2024

BHG - Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ, đồng thời tăng cường lực lượng xuống cơ sở trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn và nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác PCCC.

Trước tình hình cháy nổ cuối năm diễn biến phức tạp, để chủ động phòng ngừa ngăn chặn nguy cơ gây cháy cũng như tổ chức cứu chữa kịp thời, hiệu quả các vụ cháy xảy ra, những ngày này lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành triển khai kế hoạch kiểm tra, đánh giá an toàn PCCC; phối hợp cùng chính quyền địa phương đến từng nhà dân, đặc biệt các gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và lưu trú… để tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ. Cùng với đó là khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách sử dụng và quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn.

Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Hà Giang hướng dẫn các hộ kinh doanh nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về PCCC.
Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Hà Giang hướng dẫn các hộ kinh doanh nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về PCCC.

Chợ thành phố là nơi buôn bán sầm uất nằm ngay trung tâm thành phố Hà Giang. Càng những ngày giáp Tết, số lượng người mua, người bán và hàng hóa càng nhộn nhịp, đông đúc, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao kéo theo việc tích trữ hàng hóa cũng nhiều hơn. Do đó, công tác PCCC là nhiệm vụ then chốt bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ của bất kỳ người dân nào cũng có thể dẫn tới hậu quả khó lường. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Hà Giang đã tăng cường kiểm tra công tác quản lý điện, nước cùng thiết bị, dụng cụ PCCC; rà soát, sửa chữa hệ thống điện tại các ki ốt… Thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các hộ kinh doanh nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống cháy nổ; dẹp bỏ việc cơi nới, lấn chiếm để hàng hóa ngoài quầy kinh doanh, lấn chiếm lối đi; đặc biệt là không tự ý kéo thêm dây điện, bóng điện chiếu sáng tại quầy, ki-ốt và thắp hương trong quầy. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý chợ kiểm tra, hướng dẫn việc bố trí phương tiện chữa cháy tại chỗ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi xảy ra các sự cố cháy nổ, giảm thiểu những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Để đảm bảo an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán, Thượng tá Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tăng cường nhân lực, phương tiện cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kịp thời ứng phó với các tình huống cháy nổ xảy ra; thường xuyên kiểm tra, duy trì công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân đối với công tác PCCC; đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp... tăng cường các biện pháp PCCC. Đảm bảo lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ.

Ngoài sự sát sao của các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cũng như xử lý các trường hợp vi phạm, thì ý thức của mỗi chủ cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp và người dân vẫn là quan trọng nhất, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ, cũng như hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, đặc biệt là giai đoạn cao điểm cuối năm. Mỗi gia đình cần cẩn thận kiểm tra lại hệ thống điện, sử dụng nguồn nhiệt để không phát sinh sự cố; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện an toàn về PCCC; tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành những quy định về an toàn PCCC, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho mình và cho mọi người.

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rất cần sự chung tay giúp đỡ nạn nhân bom, mìn
BHG - Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã lùi xa hơn 40 năm nhưng nỗi đau vẫn còn đó. Một thực tiễn cho thấy, ngay giữa thời bình nhưng vẫn có những nạn nhân bị mất đi một phần cơ thể, thậm trí mất đi tính mạng do bom, mìn. Những năm qua, Chi hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom, mìn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc huy động sự chung tay của toàn xã hội giúp đỡ cho các nạn nhân bom, mìn vươn lên trong cuộc sống.
25/01/2024
Đoàn Đại sứ quán hai nước Azerbaijan và Kazakhstan tại Việt Nam thăm và tặng quà tại huyện Bắc Mê
BHG - Sáng 25.1, Đoàn công tác của Đại sứ quán hai nước Azerbaijan và Kazakhstan tại Việt Nam do ngài Shovgi Menhdizada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam làm trưởng đoàn, cùng ngài Kanat Tumysh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam đã đến thăm và tặng quà tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Giáp Trung, huyện Bắc Mê. Cùng đi với đoàn có đồng chí Mao Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ và lãnh đạo huyện Bắc Mê.
25/01/2024
Tết nhân ái lan tỏa yêu thương
BHG - Nhằm chia sẻ, gắn kết cộng đồng và vận động nguồn lực chăm lo cho người nghèo vui Xuân, đón Tết, phong trào “Tết nhân ái” đang được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Minh tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực.
25/01/2024
Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại xã Thanh Thủy
BHG - Chiều 24.1, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”. Dự chương trình có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; huyện Vị Xuyên và đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm…
24/01/2024