Lũng Cú xã hội hóa nguồn lực

15:55, 20/08/2023

BHG - Năm 2020, Lũng Cú là xã đầu tiên của huyện Đồng Văn “về đích” trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Niềm vui vỡ òa đối với cấp ủy, chính quyền và bà con vùng biên giới, địa đầu Tổ quốc, bởi sau nhiều cố gắng, nỗ lực, cùng chung sức, đồng lòng cũng đã thu được trái ngọt.

Được biết, thời điểm đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn 12%, một số chỉ tiêu còn vừa “chớm đạt”, cụ thể như tiêu chí về thu nhập, nhà ở. Đồng chí Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú chia sẻ: Xác định nguồn lực của Nhà nước là có hạn và phải luôn ưu tiên cho các đối tượng khó khăn hơn, ở các vùng khó khăn hơn. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền xã bên cạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự thân, tự lực, không trông chờ, ỷ lại thì chúng tôi đã đã đẩy mạnh công tác huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm, nhất là đối với công tác hỗ trợ xóa nhà tạm, xây nhà vệ sinh. Đến nay, những ngôi nhà mới được hoàn thành từ nguồn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... đã tạo động lực rất lớn để hộ nghèo trên địa bàn xã vươn lên.

Khi hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới, trên địa bàn xã Lũng Cú còn một số hộ dân nhà ở còn tạm bợ, hoặc đã cũ, xuống cấp. Bởi vậy, không ngại “đi xin” là phương châm mà lãnh đạo, cán bộ xã Lũng Cú đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, sẽ chỉ “xin” những thứ thật sự cần thiết cho bà con nhân dân trong xã. Bởi vậy “khi có thông tin của đoàn thiện nguyện nào tới hỗ trợ người dân trong xã, chúng tôi luôn đặt vấn đề với đoàn sẽ hỗ trợ bà con nhân dân xây nhà vệ sinh kiên cố, hoặc đối với các tổ chức, doanh nghiệp thì mong muốn kết nối để hỗ trợ bà con xây nhà kiên cố để an cư thay vì nhận đồ ăn, đồ gia dụng. Bởi lẽ, có an cư, bà con sẽ ổn định được cuộc sống, có động lực hơn để lao động, vươn lên. Điều này cũng được tất cả các đoàn thiện nguyện, các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng tình, ủng hộ cao”. Đồng chí Chu Văn Hương chia sẻ thêm.

Ông Thò Súa Say, thôn Sáy Sà Phìn, xã Lũng Cú vui mừng trong ngày nhận nhà mới từ các mạnh thường quân.
Ông Thò Súa Say, thôn Sáy Sà Phìn, xã Lũng Cú vui mừng trong ngày nhận nhà mới từ các mạnh thường quân.

Nhận được sự hỗ trợ từ các cá nhân, tập thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã kêu gọi hỗ trợ được 30 nhà vệ sinh kiên cố, mỗi nhà vệ sinh trị giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 15 hộ dân được đón nhận nhà mới kiên cố, mỗi ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng. Hiện tại, còn 25 ngôi nhà trên địa bàn xã bị xuống cấp rất cần sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân.

Ông Thò Súa Say, thôn Sáy Sà Phìn, rưng rưng xúc động trong ngày bàn giao nhà mới: Cả đời tôi làm lụng tích cóp nhưng để xây được ngôi nhà khang trang thì thật sự rất khó khăn. May mắn được cấp ủy, chính quyền địa phương đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ gia đình tôi số tiền 40 triệu đồng để giúp tôi hoàn thành ước mơ. Có nhà ở ổn định, tôi cũng sẽ cố gắng thật nhiều để kiếm tiền, có thể tự chăm lo được cho gia đình có cuộc sống tốt hơn.  

Mặc dù nguồn hỗ trợ từ chương trình xã hội hóa, tuy nhiên, xã Lũng Cú luôn thực hiện đúng theo quy định. Các đối tượng được hỗ trợ là những đối tượng được rà soát, bình xét, đảm bảo công khai minh bạch, công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện cũng được chú trọng. Các mạnh thường quân cũng nhận được đầy đủ thông tin trong suốt cả quá trình thực hiện.

Hiện nay, ngoài nguồn ngân sách địa phương, sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước thì việc tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa đã được các địa phương thực hiện có hiệu quả và nhận được sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là đối với công tác xã hội hóa xây dựng nhà ở, làm đường bê tông nông thôn... Hoạt động ý nghĩa trên đã giúp hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở để có cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Không chỉ vậy, xã hội hóa nguồn lực làm nhà ở cho hộ nghèo bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ “không ai bị bỏ lại phía sau” đã và đang được cả cộng đồng hưởng ứng. Từ đó tạo động lực để hộ nghèo vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: VĨNH HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Dân là gốc” nhìn từ hoạt động giám sát, phản biện xã hội
BHG - Giám sát (GS), phản biện xã hội (PBXH) là một nội dung quan trọng trong hoạt động của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Giai đoạn từ 2018 đến nay, nội dung, phương thức GS, PBXH của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu.
18/08/2023
Bắc Bộ chuyển mưa lớn từ đêm nay, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

BHG - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 18.8 đến 19.8, khu vực miền núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 150mm; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

18/08/2023
Nghệ nhân dân gian chung tay xây dựng Nông thôn mới
BHG - Những năm qua, bằng uy tín cá nhân và những việc làm cụ thể, đội ngũ nghệ nhân dân gian (NNDG) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò gương mẫu, tích cực tham gia tuyên truyền các tầng lớp nhân dân chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng Nông thôn mới (NTM), xóa đói, giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho khu vực nông thôn của tỉnh.
17/08/2023
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục
BHG - Sáng 15.8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tổ chức gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục bằng hình thức trực tuyến toàn quốc. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo Sở GD&ĐT; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
16/08/2023