Nghệ nhân dân gian chung tay xây dựng Nông thôn mới

08:39, 17/08/2023

BHG - Những năm qua, bằng uy tín cá nhân và những việc làm cụ thể, đội ngũ nghệ nhân dân gian (NNDG) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò gương mẫu, tích cực tham gia tuyên truyền các tầng lớp nhân dân chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng Nông thôn mới (NTM), xóa đói, giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho khu vực nông thôn của tỉnh.

Tháng 12.2020, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) được công nhận đạt chuẩn NTM, đánh dấu một “mốc son” trong hành trình xây dựng và phát triển của địa phương. Thành quả đó là sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ NNDG xã. Ông Triệu Chòi Quyên, Chủ tịch Hội NNDG xã Hồ Thầu cho biết: Hội NNDG xã hiện có 69 hội viên. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, các nghệ nhân đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng đóng góp ngày công, tiền mặt, hiến đất thực hiện các phần việc xây dựng NTM. Dưới sự tuyên truyền vận động của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Hội NNDG xã, nhân dân đã hiến trên 81.000 m2 đất, đóng góp 14.400 ngày công, xã hội hóa được 540 triệu đồng thực hiện các công trình giao thông, nhà văn hóa, trụ sở thôn, tu sửa trường lớp học. Sau khi được công nhận đạt chuẩn, các NNDG tiếp tục tuyên truyền bà con đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; tích cực chỉnh trang, vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp để phát triển du lịch... cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm giữ vững và phát huy hơn nữa thành quả NTM, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Người dân xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) chung sức làm đường bê tông nông thôn.
Người dân xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) chung sức làm đường bê tông nông thôn.

Còn với người dân xã Lùng Tám (Quản Bạ), nhiều năm qua luôn xem nghệ nhân Vàng Thị Mai, thôn Hợp Tiến là một người đầy tâm huyết, không ngừng cống hiến, làm sống lại nghề dệt lanh truyền thống, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều phụ nữ ở địa phương, đóng góp đáng kể trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng NTM của xã. Năm 2001, bà Mai thành lập HTX Dệt lanh Hợp Tiến, thu hút, tạo việc làm cho hơn 100 thành viên HTX với mức thu nhập bình quân hàng tháng đạt từ 3 – 5 triệu đồng/người. Nhiều trẻ mồ côi, chị em phụ nữ nghèo có nhu cầu học đều được HTX dạy nghề miễn phí. Bằng tình yêu với sắc màu thổ cẩm của dân tộc mình, bà Mai đã lặn lội, xoay sở để thương hiệu “Lanh Lùng Tám” vươn ra thế giới. Các sản phẩm của HTX như vỏ chăn, gối, khăn trải bàn, khăn trang trí, túi xách... đã được xuất khẩu sang các thị trường như Pháp, Malaysia...

Lãnh đạo xã Lùng Tám, cho biết: “HTX Dệt lanh Hợp Tiến không chỉ tập trung giải quyết việc làm cho các thành viên HTX mà còn tích cực tạo điều kiện, giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác trong thôn, xã về kỹ thuật dệt lanh để các gia đình phát triển nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định; không những vậy còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, thu hút khách du lịch đến với xã Lùng Tám. Qua đó, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đều có tổ chức Hội NNDG với tổng số trên 9.000 hội viên. Các hội viên tham gia vào tổ chức hội là những người có uy tín, am hiểu truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, giỏi nghề truyền thống, vì vậy đã đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.  Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các NNDG đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương vận động nhân dân chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí NTM. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội NNDG các xã, thị trấn đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức tuyên truyền miệng được 3.258 buổi với 198.085 lượt người nghe. Phối hợp cùng các cấp, ngành, vận động nhân dân hiến 140.373 m2 đất; đóng góp 80.971 ngày công lao động; mở mới 35,6 km đường đất, đá; thực hiện được 215 km đường bê tông; bó láng nền nhà 641 hộ; xây dựng 895 công trình nhà tắm, 877 nhà tiêu hợp vệ sinh; cứng hóa, di dời 848 chuồng trại; kiên cố hoá 6,5 km kênh mương...

Cùng với đó, các NNDG còn tích cực vận động nhân dân phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; chấp hành tốt hương ước, quy ước của thôn, bản; tham gia các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở địa phương, bài trừ tệ nạn; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đến nay, Hà Giang có 48 xã đạt chuẩn NTM. Bình quân toàn tỉnh đạt 11,5 tiêu chí/xã; trong đó bình quân tiêu chí của 7 huyện nghèo là 10,1 tiêu chí/xã; bình quân tiêu chí của 3 huyện vùng thấp và thành phố Hà Giang là 14,3 tiêu chí/xã. Các tầng lớp nhân dân phấn khởi chung tay xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng nông thôn theo hướng xanh, sạch, đẹp, ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục
BHG - Sáng 15.8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tổ chức gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục bằng hình thức trực tuyến toàn quốc. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo Sở GD&ĐT; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
16/08/2023
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
BHG - Chiều 15.8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT; các huyện, thành phố; Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang.
15/08/2023
Hội thảo về vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập
BHG - Chiều 15.8, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc về vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập (XHHT) nhằm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL chủ trì hội thảo. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.
15/08/2023
Băng rừng, vượt núi cấp căn cước cho người dân Mèo Vạc
BHG - Mèo Vạc là huyện biên giới của tỉnh, có 17 dân tộc chung sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 78%. Cư dân ở đây sống rải rác trên các sườn núi cao hoặc các thung lũng, địa hình hiểm trở, chia cắt mạnh và độ dốc lớn. Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, thời gian qua, các lực lượng chức năng của huyện không ngại khó khăn, băng rừng, vượt núi, hỗ trợ người dân cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.
15/08/2023