Nơi ươm mầm tài năng cho quê hương

15:11, 14/03/2023

BHG - “Chất lượng là danh dự của nhà trường”. Đó là chia sẻ ấn tượng của thầy giáo Vũ Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Hùng An (Bắc Quang). Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của nhà trường khi mang trong mình sứ mệnh trường THCS chất lượng cao đầu tiên của huyện.

Từ những tiết học lý thú...

Học sinh lớp 7A tự tin thể hiện tài năng nấu ăn và thuyết trình bằng tiếng Anh.
Học sinh lớp 7A tự tin thể hiện tài năng nấu ăn và thuyết trình bằng tiếng Anh.

Nếu như các tiết học buổi sáng trang bị kiến thức cho học sinh (HS) theo đúng khung phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì buổi chiều là thời điểm Trường THCS Lương Thế Vinh diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi nhất. Đó là bồi dưỡng chuyên đề nâng cao, bồi dưỡng HS giỏi các cấp; tổ chức hoạt động chuyên môn mang tính trải nghiệm, sáng tạo, tạo sân chơi trí tuệ cho HS thể hiện năng khiếu các môn học như: Cuộc thi “Rung chuông vàng”, “Tài năng tiếng Anh”, “Thử tài giải Toán” hay các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống.

Thực hiện chủ đề ẩm thực trong tiết học tiếng Anh, 32 HS đến từ lớp 7A (chia thành 4 nhóm) đã hóa thân thành những “siêu đầu bếp”, người dẫn chương trình và cả những thợ quay phim đầy tài năng. Sau 25 phút chuẩn bị, các “siêu đầu bếp” đã đưa không gian lớp học trở thành bữa tiệc đứng (buffet) với nhiều món ăn ngon, hình thức trình bày bắt mắt như: Phở cuốn, kimbap, bánh pancake, mì trộn... Đặc biệt, từng thành viên trong nhóm đã có phần thuyết trình tiếng Anh lưu loát, ngữ điệu lôi cuốn khi giới thiệu về nhóm, nguyên liệu của món ăn, các bước sơ chế, cách thức nấu ăn, ý nghĩa món ăn. Trong suốt quá trình thuyết trình, 1 thành viên trong nhóm được phân công nhiệm vụ quay video. Phần video này được giáo viên (GV) bộ môn chấm điểm dựa trên các tiêu chí về chất lượng nội dung, kỹ thuật quay, dựng video.

Cô giáo Trần Thị Kim Cúc, GV môn tiếng Anh cho biết: “Để góp phần đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh, cứ 2 – 3 tuần, chúng tôi sẽ thực hiện chủ đề bài học với các nội dung phong phú như: Ẩm thực, lễ hội, giáng sinh, chào năm mới... Trên cơ sở này, HS chủ động lên kế hoạch thực hiện. Điều này vừa giúp các em rèn kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, hiệu quả và nhất là rèn cho HS kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách tự tin”. Em Nguyễn Thu Trang, lớp 7A chia sẻ: “Những trải nghiệm lý thú trong tiết học tiếng Anh giúp chúng em chủ động học thêm các từ mới một cách hiệu quả, dễ dàng và vô cùng thú vị. Đây cũng là lý do để chúng em thêm yêu thích môn học  này,  quyết tâm chinh phục những đỉnh cao tri thức để có thể tự tin giao tiếp, tham gia vào tiếng nói chung toàn cầu. Không những vậy, chủ đề ẩm thực trong tiết học  tiếng Anh còn giúp chúng em rèn kỹ năng nội trợ, biết thấu hiểu, san sẻ công việc nhà với bố mẹ”.

Cùng với sự đổi mới trong tiết học tiếng Anh, Câu lạc bộ (CLB) Toán học của nhà trường ra đời, tạo thêm sân chơi trí tuệ cho HS. Cô giáo Phan Thị Tâm, Chủ nhiệm CLB Toán học cho biết: Ngoài Ban chủ nhiệm (gồm 3 thầy, cô bộ môn Toán), CLB có 60 thành viên là những HS có tình yêu mến Toán học, khả năng tư duy cao trong việc tìm tòi các cách giải mới của một bài toán. Định kỳ 1 buổi/tháng, CLB Toán học sẽ tổ chức hoạt động chuyên môn mang tính trải nghiệm, sáng tạo như: “Dạo quanh vườn số”, “Chiếc nón kỳ diệu”, “Lật mảnh ghép” để tìm hiểu các bài toán đố vui dưới dạng sân khấu hóa; giải một số dạng bài toán bằng nhiều cách khác nhau; tìm hiểu tiểu sử, giai thoại của các nhà Toán học nổi tiếng... Thông qua CLB Toán học đã khơi dậy niềm đam mê, tâm huyết của các GV bộ môn Toán; khích lệ việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và đổi mới cách học của HS, giúp các em thi đua bộc lộ tài năng Toán học, hình thành đội ngũ HS giỏi cho nhà trường.

... Đến khẳng định chất lượng

Tháng 6.2015, Trường THCS Lương Thế Vinh được thành lập với sứ mệnh trở thành trường chất lượng cao trong khối THCS của huyện Bắc Quang. Hiện thực hóa sứ mệnh trên, Trường THCS Lương Thế Vinh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Vũ Ngọc Hân, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: Nhà trường đặc biệt coi trọng công tác quản lý, kiểm tra các hoạt động chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của GV. Tăng cường hoạt động giao lưu với các trường có mô hình tương đồng; khuyến khích GV tham gia vào hội, nhóm trực tuyến tin cậy về chuyên môn để học tập kinh nghiệm, mở rộng kiến thức. Ngoài dạy chính khóa, nhà trường còn dạy tăng cường kiến thức cho HS vào các buổi chiều với phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nhóm trình độ của HS. Đồng thời, trực tiếp mời GV Trường THPT Chuyên Hà Giang hỗ trợ nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy và bồi dưỡng HS thi vào các môn trường Chuyên. Bên cạnh đó, nhà trường còn hướng dẫn và tạo điều kiện cho HS tham gia các cuộc thi trí tuệ trên internet, thiết kế bảo tàng ảo môn Lịch sử, Toán học quốc tế; tổ chức tốt các chương trình học tập qua trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống...

Hiện nay, Trường THCS Lương Thế Vinh có 24 cán bộ, GV, công nhân viên; trong đó, 1 GV có trình độ thạc sĩ, 18 cán bộ, GV có trình độ đại học. 70% các tiết học được ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần đổi mới công tác giảng dạy và học tập. Nhiều cán bộ, GV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được các cấp, ngành vinh danh. Riêng tập thể nhà trường nhiều năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Đặc biệt, sự tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô đối với sự nghiệp “trồng người” cao quý đã truyền lửa đam mê học tập để HS luyện rèn nhân cách. Chỉ riêng giai đoạn 2019 – 2022, nhà trường có 354 lượt HS giỏi cấp trường; 251 lượt HS giỏi cấp huyện; 113 lượt HS giỏi cấp tỉnh và đặc biệt có 2 giải Bạc Olympic tiếng Anh cấp quốc gia. Tiêu biểu như em: Trần Hồng Phúc (lớp 9A), Nguyễn Thu Trang (lớp 7A), Nguyễn Khánh Hoàn (lớp 7B) Lê Ngọc Hiếu, Vũ Thành Công, Hoàng Thiện Khải...

Nối tiếp kết quả trên, hiện nay, Trường THCS Lương Thế Vinh đang tích cực thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – HS tích cực”. Trên cơ sở đó, tiếp tục ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước, đáp ứng kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh về một môi trường giáo dục tốt trong khối các trường THCS khu vực cửa ngõ phía Nam.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị tại TP Hồ Chí Minh tặng quà cho học sinh huyện Đồng Văn
BHG - Ngày 13.3, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lộc Thành Phát đã trao quà tại huyện Đồng Văn.
14/03/2023
Khai mạc Hội thi Giáo viên THPT chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh lần thứ II
BHG - Sáng 14.3, tại Trường THPT Lê Hồng Phong (T.P Hà Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thi Giáo viên THPT chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh lần thứ II, năm học 2022 - 2023. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo các trường THPT, THCS&THPT, trung tâm GDNN - GDTX và đông đảo các thầy, cô giáo.
14/03/2023
Chi đoàn Báo Hà Giang và Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ tổ chức Chương trình “Tháng Ba biên giới” tại xã Thanh Thủy và Xín Chải
BHG - Chiều 13.3, tại xã Thanh Thủy và Xín Chải (Vị Xuyên), Chi đoàn Báo Hà Giang phối hợp với Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tổ chức Chương trình “Tháng Ba biên giới”. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.
14/03/2023
Tri ân “Những người nằm lại phía chân trời”
BHG - Sóng biển có thể đã xóa nhòa mọi dấu vết, song 35 năm qua trong mỗi người dân Việt Nam thì không thể xóa nhòa được ký ức bi tráng về sự kiện Gạc Ma 14.3.1988, về những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Hải quân đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
13/03/2023