Đồng Văn quan tâm công tác bảo trợ xã hội

16:28, 10/03/2023

BHG - Bảo trợ xã hội (BTXH) là một trong những lĩnh vực quan trọng của hệ thống an sinh xã hội. Những năm qua, công tác chăm lo đối tượng BTXH được chính quyền địa phương, các ngành có liên quan và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả. Những kết quả đáng ghi nhận trong công tác BTXH của huyện đã khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đến đời sống nhân dân nhất là đối tượng yếu thế, góp phần nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hội Chữ thập đỏ huyện cùng lãnh đạo thị trấn Đồng Văn thăm hỏi, động viên hộ nghèo trên địa bàn thị trấn.
Hội Chữ thập đỏ huyện cùng lãnh đạo thị trấn Đồng Văn thăm hỏi, động viên hộ nghèo trên địa bàn thị trấn.

Hiện, tổng số đối tượng BTXH trên địa bàn huyện Đồng Văn là trên 7.100 đối tượng. Trong năm 2022, cấp huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện đầy đủ, giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng đến hết tháng 12.2022 trên 36 tỷ đồng. Trong năm, có 1.442 đối tượng được hưởng mới; 19 đối tượng được hỗ trợ khó khăn đột xuất với kinh phí 413 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ có đối tượng BTXH, hộ dân tộc thiểu số ở vùng chưa có điện lưới là 11.661 hộ với kinh phí 5,6 tỷ đồng. Huyện đã tiếp nhận 54.075 kg gạo cứu đói và thực hiện hỗ trợ cho 759 hộ với trên 3.600 khẩu trong dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt đầu năm 2022 cho 849 hộ với 4.018 khẩu, số gạo hỗ trợ cứu đói là 60.270 kg. Công tác cấp phát được thực hiện đúng đối tượng, định mức theo quy định.

Đối với chính sách an sinh xã hội cũng được huyện quan tâm thực hiện: Hỗ trợ cho đối tượng hộ gia đình người có công, hộ có đối tượng đang hưởng trợ cấp BTXH, bệnh nhân nghèo nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện, hộ bị thiên tai với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ các cụ 70, 75, 80, 85 tuổi theo quy định là 595 người với số tiền 435 triệu đồng; tiếp nhận quà chúc Tết, mừng thọ của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh cho các cụ tròn 90, 95, tròn 100 và trên 100 tuổi là 40 người với tổng số tiền 49,6 triệu đồng. Trong năm, tiếp nhận và điều tiết các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức cá nhân đến hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 19 xã, thị trấn với tổng số tiền trên 7,3 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và quà, hiện vật...

Đặc biệt, trong năm 2022, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, hộ Cựu chiến binh, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở được tổng số 69 hộ với tổng kinh phí là trên 4,3 tỷ đồng, giúp ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, công tác quản lý, cấp phát thẻ BHYT được quan tâm. Đến tháng 12.2022, tổng số thẻ BHYT cấp phát cho các đối tượng là 83.844 thẻ, trong đó đối tượng dân tộc thiểu số 17.317 thẻ, đối tưởng BTXH 1.158 thẻ…

Đồng chí Nguyễn Văn Chiểu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đồng Văn cho biết: Thời gian qua, ngoài phối hợp thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Phòng cũng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ, tổ chức thực hiện các chế độ chính sách cho các đối tượng BTXH trên địa bàn như: Thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng, qua đó đã góp phần cải thiện đời sống của các đối tượng và gia đình, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho các đối tượng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng để có kế hoạch hỗ trợ. Bên cạnh đó, phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích của đối tượng BTXH. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chính quyền và nhân dân về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, tạo điều kiện để các đối tượng vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Để công tác BTXH được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, đảm bảo chính xác và tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của tỉnh, huyện về BTXH đến người dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội; đảm bảo tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt hưởng trợ cấp phải chính xác, kịp thời, đúng quy định, tránh sai sót, tồn đọng, thiệt thòi cho đối tượng. Hỗ trợ kịp thời cho người dân khi xảy ra rủi ro, thiên tai, bão lụt, dịch bệnh để vượt qua khó khăn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhằm đảm bảo việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo được công khai, đầy đủ, kịp thời. Mục tiêu trong năm 2023, 100% đối tượng BTXH đủ điều kiện đều được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng; bảo đảm 100% các đối tượng thuộc diện BTXH được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội và các chính sách xã hội liên quan...

Có thể nói, với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và toàn diện; bằng nhiều việc làm thiết thực, sự góp sức của cộng đồng, huyện Đồng Văn đã và đang tiếp sức cho các đối tượng BTXH vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
BHG - Những năm qua, công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) luôn được tỉnh quan tâm, triển khai đồng bộ bằng nhiều giải pháp; trong đó, việc nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng được các cấp, ngành đẩy mạnh, góp phần chuyển trạng thái từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa; từng bước giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.
10/03/2023
Nỗ lực giúp người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống
BHG - Thiếu sức khỏe, khó khăn trong vận động, sinh hoạt luôn là những trở ngại mà những người khuyết tật (NKT) phải đối mặt. Để giúp NKT vượt qua những mặc cảm, phát huy ý trí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, không để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, huyện Quang Bình đã nỗ lực làm những việc thiết thực, hiệu quả, tạo động lực giúp NKT phát triển các mô hình kinh tế, làm giàu cho bản thân.
10/03/2023
Đại hội Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến công – XTCT Hà Giang lần thứ IV
BHG - Chiều 9.3, Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến công – XTCT Hà Giang tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự đại hội có lãnh đạo Trung tâm Khuyến công – XTCT, Công đoàn Viên chức tỉnh.
10/03/2023
Xét tuyển đại học: Thí sinh hãy lưu ý!

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2023 đang dần nóng lên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về việc đẩy sớm các mốc thời gian trong quy trình xét tuyển. Việc cập nhật các thông tin liên quan để không bị động khi thực hiện các phần việc quan trọng trong quy trình xét tuyển đại học là điều thí sinh cần lưu ý. Các nhà trường cũng cần tăng cường trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng phù hợp nhất.


09/03/2023