Phụ nữ quyết tâm xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh

09:36, 08/03/2023

BHG - Với số hội viên (HV) chiếm phần nửa dân số của tỉnh và trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả, các cấp hội Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Hội Phụ nữ phường Trần Phú, thành phố Hà Giang ra mắt mô hình “Xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh”.
Hội Phụ nữ phường Trần Phú, thành phố Hà Giang ra mắt mô hình “Xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh”.

Đồng chí Trần Thị Yến Nga, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Xác định rõ việc bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là nhiệm vụ quan trọng. Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thành chương trình hành động, kế hoạch để tổ chức thực hiện; đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp, tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; công tác tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu; xây dựng nếp sống văn minh với nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt chi, tổ hội; tuyên truyền trực quan bằng băng zôn, khẩu hiệu, hệ thống loa truyền thanh…”.

Trong việc cưới 100% cán bộ Hội các cấp ký cam kết xóa bỏ hủ tục về tảo hôn, ép hôn, hôn nhân cận huyết thống, kéo vợ; đám cưới cơ bản thực hiện theo nếp sống văn minh, với tinh thần vui tươi, tiết kiệm, tổ chức gọn nhẹ trong phạm vi gia đình, dòng họ và thời gian tổ chức trong ngày. Trong đám tang 100% cán bộ Hội các cấp cam kết gương mẫu thực hiện và tích cực vận động nhân dân cải tạo, thay đổi những tập quán rườm rà trong phúng viếng như đi lễ, trả lễ tốn kém, lãng phí, đa số các đám tang, thực hiện nghiêm túc quy định của địa phương về nếp sống văn minh. Trong đời sống sinh hoạt các cấp Hội tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, HV, phụ nữ và nhân dân cải tạo, thay đổi tập quán lạc hậu trong đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững...

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều mô hình, như: “Cưới văn minh, tiết kiệm” tại 101 chi hội thuộc 8 xã, phường với 7.745 thành viên tham gia; mô hình “Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại 24 chi hội thuộc xã Phương Độ, Phương Thiện, Ngọc Đường với 2.000 người tham gia; phát động phong trào thi đua Phụ nữ Thành phố “Nói không với cưới lớn và hôn nhân cận huyết thống” với 80 cán bộ, 1.000 HV tham gia. Chia sẻ về hiệu quả của mô hình, chị Vương Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Từ việc cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết, Hội LHPN thành phố đã xây dựng các mô hình phù hợp với từng vùng; đồng thời dùng sức mạnh của HV trong việc vận động chị em phụ nữ cùng tham gia. Qua đó, các chương trình phát động nhận được đồng tình, tán thành cao của HV; khi có đám hiếu, hỉ của gia đình các HV đã thực hiện và làm tốt các nội dung đã ký kết, từ đó góp phần xây dựng nếp sống mới của người dân thành phố…”.

Với sự quyết tâm xóa bỏ hủ tục, các địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay của hội phụ nữ, cụ thể: Hội LHPN huyện Mèo Vạc với mô hình “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại thôn Bản Trang, Xín Cái với 32 người tham gia; Hội LHPN huyện Quang Bình ra mắt CLB “Phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình” tại Nà Khương, Bản Rịa với 30 thành viên tham gia; Hội LHPN huyện Xín Mần thành lập CLB “Phụ nữ phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu với 1.381 thành viên tham gia tại 18 xã, thị trấn; Hội LHPN huyện Bắc Mê với mô hình “Không tảo hôn, hôn nhân cận huyết” tại thôn Giáp Yên, thị trấn Yên Phú, với 55 thành viên tham gia; Hội LHPN huyện Quản Bạ với mô hình “Chi hội nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại thị trấn Tam Sơn, Thanh Vân, Đông Hà với 134 người tham gia....

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp Hội và sự đồng tình của HV, trong năm 2022 Hội LHPN các cấp đã phối hợp vận động, can thiệp hoãn hôn thành công 159 cặp có ý định tảo hôn, 93 cặp hôn nhân cận huyết thống; tổ chức cho 48.920 hộ gia đình ký cam kết không cho con tảo hôn…Qua đó, nâng vai trò của phụ nữ trong việc tham gia hoạt động xã hội, cũng như thực hiện quyền bình đẳng giới và quyết tâm của phụ nữ Hà Giang trong việc bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc Thị Thanh Thảo được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng
BHG - Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 100 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023. Trong số 100 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu được nhận giải thưởng vinh dự này, Hà Giang có một cán bộ đoàn là chị Quốc Thị Thanh Thảo, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang. Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
28/02/2023
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân
BHG - Năm 2022 đi qua với muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ cán bộ, viên chức toàn ngành Y tế không ngừng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.
28/02/2023
“Bệnh viện thông minh” ở Bắc Quang
BHG - “Bác sĩ số”, hồ sơ điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt... là một trong những trải nghiệm hoàn toàn mới tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Đây không chỉ là thành quả quan trọng kết tinh cho hành trình đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn là mục tiêu chiến lược của Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang trong việc từng bước xây dựng bệnh viện thông minh nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
28/02/2023
Tuần lễ Áo dài – Tôn vinh phụ nữ Hà Giang
BHG - Chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) và 1.983 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời hưởng ứng hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN Hà Giang đã phát động “Tuần lễ Áo dài” trong cán bộ, hội viên, công nhân, viên chức và người lao động nữ trong thời gian từ ngày 1.3 đến ngày 8.3.2023. "Tuần lễ áo dài" đã tạo sức "nóng" trong những ngày vừa qua của chị em phụ nữ khi được khoác trên mình tà áo dài thướt tha.
08/03/2023