Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Mèo Vạc

18:40, 05/01/2023

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 06 ngày 1.2.2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chỉ thị 49 của Ban Bí thư về công tác vận động quần chúng ở vùng đồng bào DTTS và Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng DTTS”. Hằng năm, UBND huyện Mèo Vạc giao Phòng Dân tộc chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền đối với người có uy tín; cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ phát triển KT - XH và đảm bảo QP - AN của địa phương.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc tặng Giấy khen cho người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc tặng Giấy khen cho người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022.

Trong những năm qua, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên giáo dục con cháu trong gia đình và cộng đồng không vi phạm pháp luật; phòng, chống các tệ nạn xã hội; cảnh giác với mọi âm mưu của các thế lực thù địch. Nhiều người có uy tín nguyên là lãnh đạo, công chức các cấp về nghỉ hưu đã tư vấn cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển KT – XH ở địa phương.

Người có uy tín luôn tích cực tuyên truyền các chương trình, mục tiêu trên địa bàn, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia vùng đồng bào DTTS và miền núi; Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025... Tham gia hưởng ứng các phong trào phát triển KT - XH, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới. Với tinh thần cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, mong muốn được cống hiến thật nhiều cho gia đình và xã hội, người có uy tín luôn là tấm gương sáng và làm tốt vai trò động viên con cháu, cộng đồng tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm,… Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, người có uy tín tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi... được người dân đồng tình, ủng hộ. Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, người có uy tín đã vận động nhân dân tham gia đóng góp vật chất, ngày công để hỗ trợ làm nhà. Từ tháng 12.2021 đến tháng 11.2022, đã hoàn thành đưa vào sử dụng được 137 nhà; Chương trình giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trên 6%. Kết quả này có sự tham gia tích cực của người có uy tín.

Thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025. Người có uy tín trong huyện tích cực vận động nhân dân thực hiện các quy ước, hương ước thôn, bản đề ra; thực hiện xóa bỏ hủ tục, phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Nhờ đó đã dần nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Việc làm đám tang ở nhiều nơi không còn kéo dài ngày, đưa người chết vào áo quan, giảm giết mổ trâu, bò; trong đời sống sinh hoạt hàng ngày đã từng bước ăn, ở hợp vệ sinh, thực hiện di chuyển chuồng trại ra xa nhà.... Cùng với tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, người có uy tín còn tham gia phong trào “ông bà mẫu mực”, “con cháu thảo hiền”, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, người có uy tín thể hiện rõ vai trò nòng cốt, đi đầu trong việc tham gia các phong trào như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng “Mái ấm biên cương”... tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ngoài ra, còn chủ động phối hợp các Đồn Biên phòng vận động, giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ, động viên con em lên đường làm nghĩa vụ quân sự, tích cực vận động đồng bào khu vực biên giới cam kết gia đình không có người vi phạm pháp luật; tố giác tội phạm bảo vệ an ninh, trật tự, tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới để giữ vững an ninh, trật tự vùng biên giới và nội địa.

Bài, ảnh: Minh Chuyên (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các huyện gặp mặt, biểu dương người có uy tín
BHG - * Ngày 6.1, huyện Bắc Mê tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bắc Mê, giai đoạn năm 2020 – 2022. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy; Triệu Trung Hiệp, Trưởng ban Dân tộc tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện…
05/01/2023
Khánh thành và đưa vào sử dụng điểm trường thôn Pố Hà II và thôn Khâu Tinh
BHG - Sáng 5.1, Công an tỉnh phối hợp với huyện Xín Mần tổ chức Lễ khánh thành điểm trường thôn Pố Hà II, xã Trung Thịnh và điểm trường thôn Khâu Tinh, xã Thèn Phàng. Dự buổi lễ có Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương; đông đảo bà con nhân dân và các em học sinh trên địa bàn.
05/01/2023
Ngân hàng Nhà nước tỉnh tặng quà tại xã Bản Rịa nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão
BHG - Vừa qua, tại UBND xã Bản Rịa, huyện Quang Bình, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND - UBND - UBMT Tổ quốc xã Bản Rịa trao tặng quà và chúc Tết bà con nhân dân trong xã. 
05/01/2023
Cháy nhà tại thôn Sủng Máng, xã Sủng Máng
BHG - Khoảng 8 giờ sáng ngày 5.1, tại thôn Sủng Máng, xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc xảy ra vụ hỏa hoạn khiến ngôi nhà đất 3 gian bị thiêu rụi cùng nhiều vật dụng sinh hoạt và 14 triệu đồng tiền mặt, ước tính thiệt hại khoảng 70 triệu đồng.
05/01/2023