Hội thảo xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn thành phố Hà Giang

20:09, 11/11/2022

BHG - Chiều 11.11, Thành ủy Hà Giang tổ chức Hội thảo xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn thành phố. Dự hội thảo có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Triệu Đức Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. 

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, có 19 dân tộc cùng sinh sống với nhiều nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay một số thói quen, phong tục không còn phù hợp với đời sống văn hóa, gây lãng phí, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển xã hội. Thực hiện chủ trương của tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt, đổi mới, phù hợp với thực tiễn và văn hóa các dân tộc như: Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tổ chức hội thảo; điều chỉnh, bổ sung quy ước, hương ước, xây dựng nếp sống văn hóa; tổ chức các hội thi; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các phong trào thi đua và cho hội viên ký cam kết xóa bỏ hủ tục; khảo sát, nhận diện hủ tục; phát huy vai trò người có uy tín, hội nghệ nhân dân gian; đẩy mạnh bảo tồn những giá trị văn hóa; phục hồi một số lễ hội truyền thống dân tộc. Qua đó, ý thức của cấp ủy, chính quyền và người dân trong xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu được nâng lên, nhiều hủ tục trong việc cưới, việc tang, lễ hội được xóa bỏ, điều chỉnh, không rườm rà, gây lãng phí nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với văn hóa truyền thống các dân tộc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, nhận diện những hủ tục còn tồn tại, đề xuất giải pháp xóa bỏ như: Xóa bỏ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; không thách cưới cao, không tổ chức cưới linh đìnhkhông để thi hài người chết quá 48 giờ; không rải vàng mã trên đường đi an táng; không an táng thi hài người chết nơi đầu nguồn nước; không giết mổ nhiều gia súc, gia cầm; giảm bớt các nghi lễ rườm rà; nhân dân ăn ở hợp vệ sinh và bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn minh; phát huy vai trò người có uy tín, hội nghệ nhân dân gian; xây dựng quy ước, hương ước; loại bỏ những nghi thức rườm rà trong lễ Cấp sắc, tục Hỏa táng của dân tộc Dao, đưa hồn người chết lên bàn thờ của dân tộc Tày; bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp. 

Thông qua hội thảo, Thành ủy sẽ tổng hợp các ý kiến thảo luận, nhận diện những hủ tục cần xóa bỏ, giảm bớt, từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp để xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi nhánh Viettel Hà Giang trao 140 suất học bổng tại huyện Vị Xuyên
BHG - Chiều 11.11, Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Hội Khuyến học huyện Vị Xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao học bổng "Vì em hiếu học" năm học 2022 - 2023 cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Vị Xuyên.
11/11/2022
Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào bệnh truyền nhiễm nhóm B
Bộ Y tế vừa có quyết định bổ sung bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm B - gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.
11/11/2022
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Niêm Sơn
BHG - Ngày 11.11, thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2022). Dự ngày hội có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. 
11/11/2022
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa du lịch
BHG - Hà Giang đang bước vào mùa cao điểm du lịch. Vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo lòng tin, cũng như ấn tượng tốt đối với khách du lịch. Do đó, các cấp, ngành đã kịp thời tổ chức các cuộc kiểm tra để chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh hoàn thiện quy trình, điều kiện về ATTP, phục vụ tốt nhất cho du khách.
11/11/2022