Hà Giang

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa du lịch

11:28, 11/11/2022

BHG - Hà Giang đang bước vào mùa cao điểm du lịch. Vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo lòng tin, cũng như ấn tượng tốt đối với khách du lịch. Do đó, các cấp, ngành đã kịp thời tổ chức các cuộc kiểm tra để chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh hoàn thiện quy trình, điều kiện về ATTP, phục vụ tốt nhất cho du khách.

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra công tác vệ sinh thực phẩm tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang).
Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra công tác vệ sinh thực phẩm tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang).

Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VIII năm 2022 đang đến gần, là một trong những sự kiện đánh dấu sự trở lại của ngành Du lịch Hà Giang sau thời gian dài bị đình trệ vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh các hoạt động thu hút du khách thì vấn đề đảm bảo VSATTP cũng đang được các cấp, ngành đặt lên hàng đầu. Để đón du khách trong nước và quốc tế trong mùa cao điểm, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án đảm bảo ATVSTP, quản lý hoạt động kinh doanh từ rất sớm.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 640 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; trên 150 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; 500 bếp ăn tập thể. Để đảm bảo công tác VSATTP, Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng về ATTP; lập các đoàn kiểm tra, giám sát và kiểm tra liên ngành tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trong chỉ đạo, điều hành và nâng cao nhận thức, kiến thức; thực hành đúng về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm.

Từ đầu năm đến nay, thành lập trên 440 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và kiểm tra chuyên ngành; tổ chức thanh tra, kiểm tra 5.043 cơ sở thực phẩm, phát hiện 476 cơ sở vi phạm về ATTP, xử lý bằng hình thức phạt tiền 15 cơ sở, tổng số tiền xử phạt 36,5 triệu đồng, tiêu huỷ 55 kg thực phẩm. Quá trình thanh tra, kiểm tra cho thấy có nhiều chuyển biến trong công tác quản lý về ATTP, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch lưu trú trong quá trình tham quan, nghỉ dưỡng. Tại các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, người làm công tác kinh doanh tại các nhà hàng, khách sạn đã nâng cao hiểu biết về công tác ATTP do thường xuyên được tuyên truyền về các vấn đề bảo đảm ATTP, quy trình xử lý thực phẩm, cách chế biến và bảo quản thực phẩm cũng như việc lưu hành mẫu thực phẩm. Khi phát hiện sai phạm, cùng với xử phạt thì đoàn kiểm tra đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở kịp thời khắc phục hạn chế, đảm bảo điều kiện ATTP phục vụ du khách, tránh xảy ra các sự cố về ATTP, ảnh hưởng lớn đến môi trường phát triển du lịch tỉnh nhà.

Đồng chí Ngọc Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Trước, trong và sau thời gian diễn ra Lễ hội hoa Tam giác mạch, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ cũng như quy trình chế biến để đảm bảo cho khách du lịch ở trên địa bàn tỉnh và tại các địa điểm lưu trú được đảm bảo ATTP. Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra các cơ sở về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (cơ sở thuộc diện phải cấp giấy đủ điều kiện ATTP), hồ sơ khám sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm, danh sách đáp ứng kiến thức ATTP của người tiếp xúc với thực phẩm. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ATTP cho các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ lữ hành, hướng dẫn viên du lịch trong các hoạt động chuyên môn, các nhà hàng, khách sạn… Xác định an toàn cho bữa ăn của du khách là một trong những vấn đề trọng tâm trong hoạt động du lịch mùa cao điểm, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch Hà Giang an toàn, hấp dẫn và thân thiện.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế
BHG - Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và có hiệu lực kể từ ngày 1.5.2013. Để thực thi nghiêm Luật PCTHTL, tỉnh ta đã thành lập BCĐ để xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động PCTHTL trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ và chỉ đạo UBND các huyện, sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh thành lập BCĐ, Ban điều hành để triển khai hoạt động PCTHTL tại địa bàn quản lý, giao cho Sở Y tế làm đầu mối triển khai các hoạt động này.
11/11/2022
“Chất keo” gắn kết vững chắc tình dân tộc
BHG - Những ngày này, tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Mèo Vạc, mọi người rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 -18.11.2022). Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực, là “chất keo” vững chắc gắn kết đồng bào vùng cao biên giới cùng chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
11/11/2022
Niềm vui lan tỏa từ những ngôi nhà mới
BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy trong những năm qua đã tác động và thay đổi rõ nét đời sống người dân. Để lan tỏa chương trình, huyện Bắc Mê có nhiều cách làm hay, linh hoạt trong sử dụng nguồn vốn nhằm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nơi ở mới, giúp họ an cư, vững tin vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.
10/11/2022
Hà Giang có 2 giáo viên đạt Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương

BHG - Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 100 giáo viên, giảng viên đạt Giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ III năm 2022. Trong đó, tỉnh Hà Giang vinh dự có 2 giáo viên đạt giải thưởng là cô Hoàng Thị Huệ và thầy Thẩm Anh Linh.

10/11/2022