Người đi đầu tuyên truyền xóa bỏ hủ tục ở Quang Bình

11:12, 28/10/2022

BHG - Xã Bằng Lang, huyện Quang Bình với đa số đồng bào là dân tộc Tày, ở đây trước kia còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu như: Tang ma kéo dài; cúng tế lễ vật tốn kém; trả lễ cao; tảo hôn... Những hủ tục này làm mất thời gian, tốn kém nhiều của cải, vật chất, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, gây ô nhiễm môi trường… Từ khi có Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, với sự vào cuộc quyết liệt cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự nhiệt tình của Hội Nghệ nhân dân gian, đến nay các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu ở Bằng Lang cơ bản được xóa bỏ.

Nghệ nhân Nguyễn Khoải đang tuyên truyền, giới thiệu, truyền dạy văn hóa truyền thống cho người dân
Nghệ nhân Nguyễn Khoải đang tuyên truyền, giới thiệu, truyền dạy văn hóa truyền thống cho người dân

Cùng cán bộ Ban Dân tộc huyện Quang Bình đến thăm nhà ông Nguyễn Khoải, Chủ tịch Hội Người cao tuổi – Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian xã Bằng Lang. Nhiều năm qua, ông không chỉ quan tâm lưu giữ và truyền dạy cho thế hệ trẻ văn hóa truyền thống của dân tộc Tày mà còn tích cực vận động người dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh ở vùng quê có bề dày truyền thống cách mạng Bằng Lang.

Trên căn nhà sàn khang trang, phía trước là vườn cây trĩu quả, ông Khoải say sưa kể về công việc của bản thân và của Hội Nghệ nhân dân gian xã Bằng Lang trong việc xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu tại địa phương. Ông cho biết: “Muốn tuyên truyền, vận động để bà con nghe theo thì trước hết bản thân ông và các thành viên trong Hội không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các quy định của xã, hương ước của thôn mà còn gương mẫu đi đầu trong lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy, bảo ban con cháu học hành”.

Ông Nguyễn Khoải say sưa kể về công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn xã Bằng Lang.
Ông Nguyễn Khoải say sưa kể về công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn xã Bằng Lang.

Qua trao đổi được biết, ông Nguyễn Khoải được cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ, định hướng cho các hội viên là các thầy cúng, người có uy tín vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục. Ông đã cùng các hội viên rà soát, nhận diện những hủ tục cần xóa bỏ trong các nghi lễ truyền thống ở địa phương để tìm ra giải pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.

“Tôi và gần 170 hội viên nghệ nhân dân gian trong xã nghiêm túc chấp hành xóa bỏ các hủ tục, khi các thầy cúng, người có uy tín mà gương mẫu làm trước thì người dân làm theo. Khi các gia đình có việc hệ trọng, mời thầy đến làm lễ, chúng tôi phân tích, vận động các hộ cắt bỏ những lễ nghi rườm rà, tốn kém, không phù hợp với nếp sống văn minh”, ông Nguyễn Khoải chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bằng Lang Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Ông Nguyễn Khoải còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể xuống từng thôn, đến từng dòng họ để giải thích, tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức về những hệ lụy khi những hủ tục vẫn còn tồn tại trong cộng đồng. Là người có uy tín, lại am hiểu phong tục, tập quán nên ông nói, người dân nghe theo”.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của Hội Nghệ nhân dân gian, đặc biệt là vai trò gương mẫu, đi đầu của nghệ nhân Nguyễn Khoải, công tác xóa bỏ hủ tục ở xã Bằng Lang đã có nhiều chuyển biến. Đến nay, hầu hết các thôn trong xã giờ rút ngắn thời gian làm đám tang từ 48 tiếng xuống còn 24 tiếng; người dân cúng bái, tế lễ đã ít lễ vật và tiền công trả thầy cúng cũng ít hơn; trả lễ trong đám tang bằng tiền thay vì gia súc như trước đây.

Với uy tín của mình và những thành tích đã đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh ở xã Bằng Lang, nghệ nhân Nguyễn Khoải đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện, xã và là một trong những nghệ nhân tiêu biểu được Chủ tịch nước gặp mặt  thời gian tới.

Bài, ảnh:  VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt Mô hình điểm “Bốn tại chỗ - Thời điểm vàng” về PCCC&CNCH

Chiều 27.10, UBND phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) tổ chức lễ ra mắt Mô hình “Bốn tại chỗ - Thời điểm vàng” về PCCC&CNCH tại tổ dân phố số 9. Đến dự có Đại tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo phòng PC07; Công an thành phố Hà Giang; phường Trần Phú và đông đảo nhân dân.


28/10/2022
Yên Minh biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Sáng 27.10, huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2022. Tham dự có đồng chí Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và 60 người có uy tín tiêu biểu của 18 xã, thị trấn.
27/10/2022
Đoàn công tác của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khảo sát, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
BHG - Chiều 26.10, Đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa Hà Giang nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh 1816 năm 2021-2022. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
27/10/2022
Cô sinh viên xuất sắc và mong muốn cống hiến cho quê hương
BHG - Đó chính là em Trần Vân Trang, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương Hà Nội với những thành tích học tập rất xuất sắc. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang còn nhiều gian khó, ước mong lớn nhất của em là sau khi hoàn thành chương trình học sẽ trở về quê hương xây dựng mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.
27/10/2022