Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa nắng nóng

07:57, 23/08/2022

BHG - Thời tiết nắng nóng kéo dài trong mùa Hè là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong các loại đồ ăn, thức uống. Việc sơ chế thực phẩm, vệ sinh dụng cụ, điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ngộ độc thức ăn. Vì vậy việc để đảm bảo VSATTP các cơ sở kinh doanh, chế biến sản xuất cần đảm bảo vệ sinh ngay từ khâu chế biến, sản xuất, kinh doanh, phân phối…

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh kiểm tra cơ sở sản xuất nước uống tại huyện Quang Bình.
Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh kiểm tra cơ sở sản xuất nước uống tại huyện Quang Bình.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, sản xuất bánh bao cho các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Giang cho biết: Không chỉ mùa Hè mà tất cả thời điểm trong năm, công tác bảo đảm VSATTP luôn được tôi đặt lên hàng đầu, khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho các bé. Cùng với đó, khâu sản xuất cũng được thực hiện các quy trình về việc lấy mẫu, lưu mẫu đồ ăn theo đúng quy định.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có trên 6.750 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể… Nhằm kiểm soát chặt chẽ các điều kiện đảm bảo ATTP từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, nhằm hạn chế mức thấp nhất các vụ ngộ độc tập thể xảy ra vào mùa Hè. Đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm ATTP, không để các cơ sở dịch vụ ăn uống sử dụng các nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chi cục ATVSTP tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, hậu kiểm chuyên ngành về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2022. Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP đã tiến hành kiểm tra hoàn thành 86 cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm, trong đó có 70 cơ sở đạt yêu cầu. Đoàn đã tiến hành lập biên bản và nhắc nhở, xử phạt những trường hợp vi phạm hành chính tại một số cơ sở theo quy định.

Qua quá trình kiểm tra, các cơ sở đều chấp hành tương đối tốt các thủ tục hành chính liên quan và bắt buộc trong sản xuất thực phẩm như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, hồ sơ tự công bố sản phẩm thực phẩm, hợp đồng mua bán dụng cụ chứa đựng thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm đều được bảo đảm và phù hợp để kinh doanh dịch vụ ăn uống… Đối với các quầy thuốc, nhà thuốc có kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, các cơ sở chấp hành tương đối tốt các quy định của nhà nước về ATTP như: Có đầy đủ giá, kệ, tủ để bảo quản và bày bán sản phẩm, thực phẩm; thực phẩm được bố trí và sắp xếp gọn gàng; bảo đảm nhiệt độ đối với các thực phẩm yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt.

Ông Ngọc Thanh Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động, dịch vụ được mở cửa, đặc biệt là mở cửa đón khách du lịch nội địa, vấn đề ATTP đã được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo công tác VSATTP, Chi cục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền đến cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân cùng chung tay, góp sức sản xuất, kinh doanh thực phẩm chất lượng, an toàn. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trong chỉ đạo, điều hành và nâng cao nhận thức, kiến thức, thực hành đúng về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm. Đối với các cơ sở nhà hàng, quán ăn, nơi phục vụ đông người như: Bếp ăn tập thể, trường học, khu du lịch... ngoài việc chọn mua thực phẩm an toàn, tươi sống, rõ nguồn gốc xuất xứ thì cần quan tâm tới việc chế biến và bảo quản sau chế biến do mùa Hè nắng nóng thức ăn dễ ôi thiu do đó dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Thời gian tới, Chi cục ATVSTP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; thành lập các tổ giám sát để tăng cường công tác giám sát VSATTP; xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATTP, ngộ độc thực phẩm. Đồng thời hướng dẫn cho các chủ nhà hàng, khách sạn thực hiện tốt các quy định về VSATTP như khám sức khỏe, cập nhật kiến thức VSATTP...

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” làm việc tại Vị Xuyên
BHG - Ngày 22.8, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh do đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra kết quả thực hiện Cuộc vận động tại huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
23/08/2022
100% người dân Hà Giang từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm phòng vắc xin Covid -19
BHG - Theo số liệu của Sở Y tế, tính đến ngày 15.8.2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.185.788 liều vắc xin phòng Covid -19. Theo đó, đã có 491.426 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đạt 101%; 484.641 người tiêm mũi 2 đạt 99,8%; 317.829 người tiêm mũi 3 đạt 70,9%; 87.848 người tiêm mũi 4 đạt 67,1%. Trẻ từ 12-17 tuổi, mũi 1 đạt 102%; mũi 2 đạt 100,4%; mũi 3 đạt 38%. Trẻ từ 5 dưới 12 tuổi: Mũi 1 đạt 87,4%; mũi 2 đạt 58,5%.
22/08/2022
Tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid – 19
BHG - Tình hình dịch bệnh trong nước đang có dấu hiệu phức tạp trở lại với việc ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh. Do đó, tiêm chủng vắc xin tiếp tục là giải pháp chiến lược giúp nâng cao miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
22/08/2022
Đồ dùng học tập hàng Việt Nam chiếm ưu thế tại thị trường
Đồ dùng học tập hàng Việt Nam chiếm ưu thế tại thị trường
21/08/2022