Giao ban thực hiện Quy định phối hợp Ban Tư vấn cộng đồng Khau Ca

14:19, 18/08/2022

BHG - Sáng 18.8, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Tổ chức Fauna&Flora International (FFI) tổ chức hội nghị giao ban quý II đánh giá kết quả thực hiện Quy định phối hợp giữa Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca và UBND các xã Yên Định, Minh Sơn và Tùng Bá trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng.

Hội nghị giao ban quý II đánh giá kết quả thực hiện Quy định phối hợp giữa Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca và UBND các xã Yên Định, Minh Sơn và Tùng Bá.
Hội nghị giao ban quý II đánh giá kết quả thực hiện Quy định phối hợp giữa Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca và UBND các xã Yên Định, Minh Sơn và Tùng Bá.

Trong quý II năm 2022, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Tổ chức FFI đã thực hiện nhiều hoạt động tập trung vào các lĩnh vực: Nghiên cứu, giám sát đa dạng sinh học; tuần tra, bảo vệ rừng; phát triển sinh kế; phối hợp thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học của các chuyên gia FFI; ứng dụng SMART trong tuần tra, bảo vệ rừng và giám sát quần thể voọc mũi hếch; tổ chức truyền thông tại cộng đồng thôn, bản lồng ghép trong các buổi họp thôn, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua mạng xã hội, internet... Các hoạt động tuần rừng đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ tuần rừng của Ban Quản lý, UBND xã, Hạt Kiểm lâm sở tại, thực hiện bình quân 16 ngày/tháng trên toàn bộ hơn 1.941ha Khu bảo tồn Khau Ca. Hỗ trợ 86 bếp lò cải tiến tiết kiệm củi cho người dân sống liền kề và ươm thành công 70.000 giống cây nhội, mỡ, quế để trồng bổ sung vào vùng đệm xung quanh khu bảo tồn. Thực hiện lắp đặt thêm 40 máy thu âm và 25 bẫy ảnh để ghi nhận số liệu về voọc mũi hếch. Qua giám sát đa dạng sinh học từ tháng 4 – 7.2022, các tổ tuần rừng đã phát hiện được các loài linh trưởng quý hiếm, trong đó có ngày quan sát được nhiều nhất là 92 cá thể voọc mũi hếch… Các hoạt động của dự án đã góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo tồn quần thể voọc mũi hếch, một trong 25 loài linh trưởng cực kỳ quý hiếm trên thế giới.

Hình ảnh voọc mũi hếch được Tổ chức FFI và các tổ tuần rừng ghi nhận tại khu rừng Khau Ca. (ảnh do Tổ chức FFI cung cấp)
Hình ảnh voọc mũi hếch được Tổ chức FFI và các tổ tuần rừng ghi nhận tại khu rừng Khau Ca. (ảnh do Tổ chức FFI cung cấp)

Hội nghị đã tập trung bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong quý III, theo đó Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Tổ chức FFI và UBND các xã, các tổ tuần rừng tiếp tục: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại các thôn bằng nhiều hình thức phù hợp; lắp đặt biển truyền thông, biển cấm phục vụ tuyên truyền công tác bảo vệ rừng. Phối hợp Vườn thú Denver Zoo; Quỹ Thiên nhiên mới tổ chức “Ngày hội vọoc mũi hếch” trực tiếp, trực tuyến tại xã Tùng Bá và xã Minh Sơn. Thường xuyên tuần rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong khu rừng Khau Ca. Phối hợp với các tổ chức phi chính phủ phát triển sinh kế cho các thôn nằm liền kề với khu bảo tồn; triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển vùng đệm và đưa cây giống đã đủ điều kiện vào trồng tại khu vực vùng đệm Khau Ca…

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên
BHG - Xác định vai trò quan trọng của thanh niên trong phát triển kinh tế, Huyện đoàn Vị Xuyên đã khuyến khích xây dựng mới các mô hình kinh tế trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, khẳng định vị trí của tổ chức Đoàn, vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng và phát triển chung của huyện.
18/08/2022
“Thấu lòng dân, tận tâm phục vụ”
BHG - Đó là phương châm hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Quang xuyên suốt 20 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78, ngày 4.10.2002 của Chính phủ. Qua đó, kết tinh những giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực “cửa ngõ” phía Nam.
18/08/2022
Năm học 2022-2023: Giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
Trong năm học 2022-2023, mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vẫn giữ nguyên, không tăng so với năm học trước.
17/08/2022
Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74 của Omicron
Chiều ngày 17/8, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, biến thể phụ mới BA.2.74 của Omicron được ghi nhận. Như vậy, trong nước đã ghi nhận biến thể phụ lây lan nhanh như BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1.
17/08/2022