Vị Xuyên phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên

07:32, 18/08/2022

BHG - Xác định vai trò quan trọng của thanh niên trong phát triển kinh tế, Huyện đoàn Vị Xuyên đã khuyến khích xây dựng mới các mô hình kinh tế trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó, khẳng định vị trí của tổ chức Đoàn, vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng và phát triển chung của huyện.

Mô hình nuôi Ốc nhồi của đoàn viên Nguyễn Tiến Dũng (phải), tổ 2, thị trấn Việt Lâm.
Mô hình nuôi Ốc nhồi của đoàn viên Nguyễn Tiến Dũng (phải), tổ 2, thị trấn Việt Lâm.

Huyện Vị Xuyên hiện có 42 cơ sở Đoàn với tổng số hơn 6 nghìn ĐVTN. Những năm qua, Huyện đoàn đã tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về vị trí, vai trò, định hướng cho ĐVTN xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ ĐVTN nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vốn, khoa học, kỹ thuật.

Qua sự hỗ trợ của Huyện đoàn, cùng sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sự sáng tạo, nhiều ĐVTN trên địa bàn huyện đã chọn cho mình hướng đi đúng đắn, tạo việc làm và mang lại thu nhập cho gia đình. Tới thăm mô hình nuôi Ốc nhồi của đoàn viên Nguyễn Tiến Dũng, tổ 2, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Tận dụng 30 m2 diện tích ao bỏ trống, Dũng đã cải tạo thành ao nuôi Ốc nhồi. Được biết, Ốc nhồi không đòi hỏi quá cao về yếu tố môi trường nước, điều kiện và yêu cầu nuôi thả đơn giản nên việc nuôi ốc của Dũng diễn ra hết sức thuận lợi. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, sau hơn 4 tháng nuôi thả ốc sinh trưởng, phát triển tốt và có thể xuất bán. Dũng chia sẻ: Ốc nhồi có đặc tính dễ nuôi, ít bệnh, nguồn thức ăn dồi dào, đơn giản và sẵn có tại địa phương, chi phí đầu tư vào mô hình này cũng không nhiều mà hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Ngoài nuôi Ốc nhồi, Dũng còn chăn nuôi thêm thỏ. Nhờ vậy, mỗi năm, gia đình Dũng thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Để ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn, Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện công tác ủy thác cho vay, bố trí các nguồn vốn vay cho các đối tượng thanh niên phát triển sản xuất. Qua đó, giúp đỡ ĐVTN có điều kiện về nguồn vốn để học tập, giải quyết việc làm và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm, tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý đạt 95 triệu đồng/65 tổ tiết kiệm vay vốn với 2.236 thành viên vay.

Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức 18 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm với 1.540 lượt thanh niên tham gia. Tuyên truyền vận động thanh niên học nghề, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm. Đặc biết, tổ chức “Gian hàng trưng bày sản phẩm” tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Vị Xuyên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Thanh niên trên địa bàn huyện với sự tham gia của 24 xã, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thọ, Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên, cho biết: Đồng hành cùng với thanh niên lập thân, lập nghiệp, bên cạnh thực hiện tốt chính sách tín dụng, Huyện đoàn tuyên truyền, vận động các cán bộ đoàn, đảng viên là đoàn viên nêu cao tính gương mẫu, tiên phong trong phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng. Để phát huy những kết quả đã đạt được, tuổi trẻ Vị Xuyên sẽ tiếp tục tuyên truyên tới các đoàn viên tích cực, năng động hơn trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm học 2022-2023: Giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
Trong năm học 2022-2023, mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vẫn giữ nguyên, không tăng so với năm học trước.
17/08/2022
Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74 của Omicron
Chiều ngày 17/8, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, biến thể phụ mới BA.2.74 của Omicron được ghi nhận. Như vậy, trong nước đã ghi nhận biến thể phụ lây lan nhanh như BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1.
17/08/2022
Trường THPT Chuyên Hà Giang giành 37 huy chương tại Trại hè Hùng Vương năm 2022
BHG - Vừa qua, tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Trại hè Hùng Vương lần thứ XVI năm 2022, với sự tham gia của 1.500 cán bộ, quản lý, giáo viên và học sinh đến từ 17 trường THPT chuyên khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.
17/08/2022
Hàng loạt biến thể mới xâm nhập, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý ca bệnh COVID-19

Việt Nam xuất hiện hàng loạt biến thể phụ lây nhanh của Omicron, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn yêu cầu tăng cường quản lý, báo cáo ca mắc COVID-19.


16/08/2022