22 hộ dân thôn Tân Tiến sẽ được di chuyển ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét

07:59, 23/08/2022

BHG - Trong giai đoạn 1 của Dự án di chuyển dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét xã Tân Trịnh (Quang Bình), nhiều hộ tại các thôn trên địa bàn xã đã được di chuyển đến khu dự án để định cư, trong đó thôn Tân Tiến có 31 hộ được di chuyển, tuy nhiên trong thôn vẫn còn 22 hộ nằm trong vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét rất cao nhưng vẫn chưa được di chuyển ra nơi ở an toàn.

Do cầu bị lũ cuốn trôi, để vào được thôn Tân Tiến phải đi thuyền qua sông.
Người dân thôn Tân Tiến trao đổi với phóng viên.                              Ảnh: PV

Thôn Tân Tiến là vùng đất tương đối bằng phẳng nằm dọc bên bờ sông Bạc hiền hòa, dòng sông mang lại nhiều phù sa nên đất đai rất màu mỡ. Tận dụng lợi thế đó, người dân trồng các loại cây nông nghiệp như ngô, lạc, cây chè, cam… đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Hiền hòa và dịu dàng là thế, nhưng đến mùa mưa lũ dòng sông dường như lại giận dữ muốn nhấn chìm, cuốn trôi tất cả tài sản mà người dân mất bao công sức, nhọc nhằn làm ra. Đặc biệt, thôn Tân Tiến đã bị ngăn cách với các thôn khác từ nhiều năm nay do dòng sông đã cuốn trôi cây cầu treo độc đạo vào thôn.

Anh Nguyễn Ngọc Tân chia sẻ: Nếu như bất chợt xảy ra mưa lớn gây ra tình trạng lũ quét thì không biết chúng tôi có kịp tránh đến nơi an toàn không nữa vì nhà tôi ở gần bờ sông và có cả người già, trẻ nhỏ; gia đình cũng muốn tập chung phát triển kinh tế nhưng sợ lũ đi qua lại cuốn đi sạch nên chỉ trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ để phục vụ nhu cầu gia đình; có nhiều lúc gia đình tôi có ý định di chuyển đi nơi khác để sinh sống nhưng kinh tế gia đình còn hạn chế nên vẫn phải chịu cảnh sống chung với lũ.

Do cầu bị lũ cuốn trôi, để vào được thôn Tân Tiến phải đi thuyền qua sông.
Do cầu bị lũ cuốn trôi, để vào được thôn Tân Tiến phải đi thuyền qua sông.

Cùng nỗi buồn với anh Tân và các hộ trong thôn, chị Trần Thị Thịnh, bộc bạch: Cứ mỗi khi mưa to, chúng tôi lại thấp thỏm, lo âu; nhớ mùa lũ năm 2011, nước sông dâng cao đột ngột, cả gia đình phải vào nhà người quen ở vị trí cao hơn trú ẩn, toàn bộ hoa màu, gia súc đều bị nước lũ cuốn trôi. Mong sao Nhà nước sớm hỗ trợ để gia đình tôi cũng như các hộ trong thôn sớm được di chuyển đến nơi an toàn hơn để an cư, lập nghiệp.

Lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Dự án di chuyển dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét xã Tân Trịnh có tổng giá trị dự toán phê duyệt sau khi điều chỉnh trên 72 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn, cụ thể: Hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 thuộc khu I lô 4, 5, 6 đã hoàn thành với tổng chi phí gần 48 tỷ đồng; hạ tầng kỹ thuật khu I lô 1, 2, 3.1, 3.2 thuộc giai đoạn 2 đang được triển khai thực hiện với dự toán kinh phí trên 24 tỷ đồng. Huyện đang phấn đấu giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, tuy nhiên do công tác giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn cùng thời tiết bất lợi nên tiến độ giai đoạn 2 có thể sẽ hoàn thành chậm hơn so với dự kiến. Còn kiến nghị của 22 hộ dân thôn Tân Tiến muốn được hỗ trợ di chuyển đến nơi an toàn để an cư, lập nghiệp, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát lại nếu nằm trong diện cần phải di chuyển thì sẽ di chuyển bổ sung vào giai đoạn 2 khi dự án hoàn thành.

Trước diễn biến cực đoan của thời tiết, để giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão, trong khi điều kiện kinh phí còn hạn hẹp, quỹ đất còn hạn chế. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, nhất là chính quyền địa phương cần chủ động theo dõi diễn biến thời tiết để có phương án, giúp người dân chủ động ứng phó với thiên tai; người dân cũng cần tự trang bị cho mình các kỹ năng hay các trang thiết bị ứng phó, tránh tình trạng quá chông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước, hạn chế những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” làm việc tại Vị Xuyên
BHG - Ngày 22.8, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh do đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra kết quả thực hiện Cuộc vận động tại huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
23/08/2022
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa nắng nóng
BHG - Thời tiết nắng nóng kéo dài trong mùa Hè là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong các loại đồ ăn, thức uống. Việc sơ chế thực phẩm, vệ sinh dụng cụ, điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ngộ độc thức ăn. Vì vậy việc để đảm bảo VSATTP các cơ sở kinh doanh, chế biến sản xuất cần đảm bảo vệ sinh ngay từ khâu chế biến, sản xuất, kinh doanh, phân phối…
23/08/2022
Tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid – 19
BHG - Tình hình dịch bệnh trong nước đang có dấu hiệu phức tạp trở lại với việc ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh. Do đó, tiêm chủng vắc xin tiếp tục là giải pháp chiến lược giúp nâng cao miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
22/08/2022
100% người dân Hà Giang từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm phòng vắc xin Covid -19
BHG - Theo số liệu của Sở Y tế, tính đến ngày 15.8.2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.185.788 liều vắc xin phòng Covid -19. Theo đó, đã có 491.426 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đạt 101%; 484.641 người tiêm mũi 2 đạt 99,8%; 317.829 người tiêm mũi 3 đạt 70,9%; 87.848 người tiêm mũi 4 đạt 67,1%. Trẻ từ 12-17 tuổi, mũi 1 đạt 102%; mũi 2 đạt 100,4%; mũi 3 đạt 38%. Trẻ từ 5 dưới 12 tuổi: Mũi 1 đạt 87,4%; mũi 2 đạt 58,5%.
22/08/2022