Chú trọng chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

19:26, 31/05/2022

BHG - Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh quan tâm, xem là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu, từ đó tạo điều kiện cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) được rèn luyện, phát triển toàn diện.

Mô hình “Nuôi heo đất - Giúp bạn nghèo” của Trường THCS Ngọc Linh (Vị Xuyên).
Mô hình “Nuôi heo đất - Giúp bạn nghèo” của Trường THCS Ngọc Linh (Vị Xuyên).

Toàn tỉnh hiện có 382 liên đội với 148.528 đội viên, TNNĐ. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, giáo dục TNNĐ. Để chăm lo cho TNNĐ đặc biệt là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tại các huyện, thành phố. Trong dịp đầu năm học 2021 - 2022, tổ chức Đoàn, Đội trong toàn tỉnh đã vận động xã hội hoá các nguồn lực trong, ngoài tỉnh tặng quà 10,273 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. BTV Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh kêu gọi, vận động được 25.000 vở viết, 3.000 hộp sữa bột với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng; HĐĐ tỉnh tặng 70 suất quà cho thiếu nhi tại Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Minh Tân (Vị Xuyên) và trao tặng hơn 1.000 cuốn vở, đồ dùng học tập cho học sinh là “Con nuôi của đồn Biên phòng”…

Ngoài ra, HĐĐ các huyện, thành phố triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em từ lứa tuổi nhi đồng bằng các phong trào: “Lớp em treo ảnh Bác Hồ”, triển khai thực hiện “Mô hình nuôi heo đất giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”, “Trang trí lớp học thân thiện - Sáng tạo”… Các cấp bộ Đoàn, Đội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; đẩy mạnh xây dựng trường học thân thiện; phát triển các mô hình, hoạt động rèn luyện năng khiếu, ươm mầm tài năng...

Với phương châm xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống HĐĐ các cấp, chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng cho phụ trách Đội; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú và nâng cao nhận thức cho ĐVTN, đội viên, TNNĐ về quyền của trẻ em, chăm sóc giáo dục trẻ em; thường xuyên tổ chức và hướng dẫn các em đội viên, TNNĐ học tập, vui chơi lành mạnh, rèn luyện đạo đức, nhân cách, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, đa dạng hóa dưới nhiều hình thức, tạo điều kiện cho trẻ được giao lưu, rèn luyện, phát huy năng khiếu, sở trường và có cơ hội bày tỏ nguyện vọng của mình.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn cho biết: Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức các hoạt động phát huy quyền của trẻ em, nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; vận động các nguồn lực xã hội hoá triển khai hiệu quả các hoạt động thăm, tặng quà, chăm lo thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cho các điểm sinh hoạt, vui chơi, bể bơi cho thiếu nhi… góp phần cùng toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thí sinh mắc Covid-19 được bố trí phòng thi riêng
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022 được tổ chức vào ngày 7 và 8/7.  Thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT; nếu có nguyện vọng tham dự thi phải nộp đơn cam kết tuân thủ các quy định phòng chống, dịch Covid-19.
31/05/2022
Hội thảo bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện Quang Bình
BHG - Sáng 31.5, huyện Quang Bình tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Quang Bình; các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và 78 đại biểu là nghệ nhân dân gian, người có uy tín (NCUT), trưởng dòng họ trên địa bàn huyện.
31/05/2022
Kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
BHG - Nhằm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; ngày 30.5, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đã ban hành Kế hoạch tổ chức kỳ thi. Để xem chi tiết nội dung kế hoạch, mời quý độc giả nhấn vào đường link dưới đây.
31/05/2022
Bắc Mê tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện
BHG - Sáng 31.5, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Bắc Mê, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện (HMTN). 
31/05/2022