Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

19:31, 03/04/2022

BHG - Những năm qua, sự nghiệp giáo dục tỉnh Hà Giang đã có bước phát triển mới cả về quy mô và chất lượng giáo dục. Sở GD&ĐT đã tích cực phối hợp tổ chức, duy trì các lớp xóa mù chữ (XMC), góp phần nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng sâu, xa.

Lớp xóa mù chữ tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).                          Ảnh: TL
Lớp xóa mù chữ tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì). Ảnh: TL

Tính đến tháng 12 năm 2021, toàn tỉnh có 822 cơ sở giáo dục (không tính trường Trung cấp Y tế, Cao đẳng Kỹ thuật và Công Nghệ) với tổng số 260.038 trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên bổ túc văn hóa; 13 trường PTDT nội trú và 185 trường PTDT bán trú; 7 trung tâm đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ; 6 trung tâm giáo dục kỹ năng sống và 3 trung tâm tư vấn dịch vụ du học. Toàn ngành Giáo dục có 18.245 cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên. Đội ngũ nhà giáo từng bước được bồi dưỡng nâng cao chất lượng, dần đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong tình hình mới. Mạng lưới trường, lớp được xây dựng hoàn chỉnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; quy mô học sinh khá ổn định, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

Các lớp học dành cho người lớn tuổi sáng điện mỗi tối đã không còn xa lạ ở các bản vùng cao trong tỉnh. Các lớp XMC, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ liên tục được mở đã góp phần quan trọng nâng cao dân trí cho người dân. Ngành GD&ĐT thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể có nhiều biện pháp huy động các đối tượng trong độ tuổi tham gia các lớp XMC, phổ cập giáo dục (PCGD).

Các huyện, thành phố thực hiện tốt việc duy trì, củng cố và giữ vững kết quả XMC, PCGD tiểu học, PCGD THCS. Chủ động mở các lớp XMC và vận động những người đã học XMC tiếp tục học các lớp giáo dục sau khi biết chữ để củng cố vững chắc kết quả đạt chuẩn XMC. Chú trọng nâng cao chất lượng PCGD, thường xuyên tuyên truyền, vận động học sinh đi học, tăng cường các biện pháp duy trì sĩ số, hạn chế học sinh bỏ học. Nhiều huyện đã hỗ trợ ngành Giáo dục thuê dịch vụ nhập liệu phần mềm PCGD như huyện Yên Minh, Hoàng Su Phì và thành phố Hà Giang. Ngoài ra các huyện còn huy động được kinh phí xã hội hóa để xây dựng trường lớp, trang bị đồ dùng dạy học như huyện Đồng Văn huy động được trên 10,6 tỷ đồng; huyện Hoàng Su Phì huy động được trên 2,8 tỷ đồng.

Sau nhiều năm kiên trì thực hiện mục tiêu XMC, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác XMC của tỉnh đã thu được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hội. Kết quả các tiêu chí đạt chuẩn XMC của tỉnh: Tỷ lệ người trong độ tuổi 15-60 được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 đạt 95.13%; tỷ lệ người độ tuổi từ 15-35 được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 đạt 98.16%; tỷ lệ người độ tuổi từ 15-25 được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 đạt 99,09%... Toàn tỉnh có 193/193 xã đạt chuẩn XMC, trong đó 33 xã đạt chuẩn mức độ 1, 160 xã đạt chuẩn mức độ 2, so với cùng kỳ năm trước tăng 13 xã.

Cô Lê Thị Hòa, giáo viên dạy XMC tại xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì cho biết: Để thu hút học viên đến lớp và tiếp thu bài học tốt, đội ngũ giáo viên phải luôn linh hoạt các phương pháp dạy học, đặt những câu hỏi gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ; xây dựng phương pháp giảng dạy ngắn gọn, xúc tích. Trong quá trình dạy học, kết hợp tuyên truyền những kiến thức kỹ năng sống, phòng tránh dịch Covid-19, PCCC, đuối nước…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác huy động người mù chữ tham gia các lớp XMC còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, tài liệu dạy học chưa đầy đủ; một số lớp XMC thiếu tài liệu học tập dẫn đến chất lượng chưa cao; hạ tầng công nghệ thông tin còn gặp nhiều bất cập nên việc triển khai dạy học theo hình thức trực tuyến gặp nhiều khó khăn. Do đó, thời gian tới, công tác XMC cho đồng bào DTTS vẫn được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, phải thực hiện thường xuyên góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội.

KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục Quản lý thị trường Hà Giang trồng 1.000 cây xanh
BHG - Hưởng ứng Chương trình trồng 65.000 cây xanh do Tổng cục Quản lý thị trường (QLLT) phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng QLTT (3.7.1957 – 3.7.2022); sáng 31.3, tại thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Cục QLTT Hà Giang tổ chức Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
31/03/2022
“Tháng Ba biên giới”
BHG - Hòa chung tuổi trẻ cả nước, những ngày tháng Ba, tuổi trẻ miền cực Bắc Hà Giang lại hướng về vùng biên giới với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước; chăm lo, đồng hành cùng quân và dân biên giới trong xây dựng, bảo vệ biên cương Tổ quốc ổn định, hòa bình và phát triển.
31/03/2022
Tập huấn tuyên truyền thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc Mông
BHG - Ngày 30.3, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong tổ chức đám tang, lễ ma khô của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã.
31/03/2022
Các địa phương hoàn tất thông tin lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ
BHG - Lập bản đồ để khoanh vùng, xác định những nơi có hài cốt Liệt sĩ là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ đưa ra nhằm phục vụ việc tìm hài cốt Liệt sĩ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức nhiều phần việc để có thể hoàn thành việc xác lập bản đồ trong thời gian sớm nhất.
31/03/2022