Vị Xuyên chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh

09:48, 07/01/2022

BHG - Vào mùa Đông, thời tiết hanh khô, nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện có nguy cơ cháy cao. Thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra, bảo vệ rừng (BVR), Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên cắm biển báo bảo vệ rừng tại xã Kim Linh.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên cắm biển báo bảo vệ rừng tại xã Kim Linh.

Theo thống kê, toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên là 147.840,9 ha. Trong đó: 104.149,23 ha đất có rừng (89.995,40 ha rừng tự nhiên; 14.153,83 ha rừng trồng; 16.422,98 ha đất chưa có rừng). Có 3 loại rừng (đặc dụng 25.955,48 ha; phòng hộ 26.570,20 ha; sản xuất 68.046,53 ha) chủ yếu là các loại cây như: Thông, quế… có đặc tính dễ bắt lửa, tốc độ cháy lan nhanh, khó chữa cháy. Nhằm BVR mùa hanh khô, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động xây dựng kế hoạch quản lý BVR, thực hiện cấp bách các biện pháp PCCCR nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra BVR; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ, PCCCR. 

Trong năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn, các thôn tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BVR, PCCCR và công tác phát triển rừng được 145 buổi, 9.803 lượt người (đạt 140% kế hoạch giao); ký cam kết thực hiện công tác BVR, PCCCR 9.803 hộ; phát tờ rơi tuyên truyền BVR, PCCCR được 2.000 tờ; cắm 10 biển BVR… Cùng với đó, tổ chức tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho lực lượng BVR ở cơ sở được 5 lớp tại các xã Trung Thành, Việt Lâm, Thượng Sơn, Kim Linh, Phú Linh. 

Đồng thời, chú trọng đến công tác khoanh nuôi, trồng rừng mới nhằm nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn để đảm bảo nguồn sinh thủy phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy tại chỗ) để PCCCR khi có sự cố xảy ra; tăng cường tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, canh gác lửa rừng tại các khu vực trọng điểm trong những ngày nắng nóng; hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng, thực hiện nghiêm các yêu cầu về BVR, tuyệt đối không sử dụng lửa để tiêu hủy tàn dư rừng trong thời điểm hanh khô. Chính vì vậy, đến tháng 12.2021 trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào; không có vi phạm quy định về PCCCR. 

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện, để hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra, Hạt đã đề ra một số giải pháp, trong đó chủ động cập nhật thông tin cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng để thông báo đến chủ rừng, tổ chức, gia đình và nhân dân có hoạt động về lâm nghiệp chủ động trong công tác PCCCR; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kết hợp tuyên truyền tới cộng đồng dân cư, các chủ rừng quy định về PCCCR tại các khu rừng trọng điểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; tổ chức ký cam kết bảo vệ, PCCCR giữa các hộ dân với trưởng thôn, bản; luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”; duy trì quân số bám nắm địa bàn, thường trực 24/24h trong những ngày khô hanh…

Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức giữ rừng cũng như thực hiện phương án PCCCR, sẵn sàng vật tư, phương tiện để chữa cháy khi có tình huống xảy ra. Bà con có rừng cùng phối hợp với lực lượng xung kích của xã, khu dân cư cùng tham gia bảo vệ, tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời khi có cháy rừng. 

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Cùng chuyên mục

Tỉnh đoàn tặng quà Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin

BHG - Sáng 31.12, lãnh đạo Tỉnh đoàn Hà Giang đã đến thăm, tặng quà Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh nhân dịp Xuân Nhâm Dần năm 2022.

31/12/2021
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 30.12.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ban hành Công văn số 5152/UBND-VHXH gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

31/12/2021
Cháy lớn Chợ trung tâm huyện Quản Bạ ước thiệt hại trên 10 tỷ đồng

BHG - Vào khoảng 1 giờ sáng 31.12, một vụ cháy lớn kéo dài trên 5 tiếng tại Chợ trung tâm huyện Quản Bạ đã làm thiệt hại nhiều tài sản của trên 40 tiểu thương đang buôn bán trong chợ.

31/12/2021
Vị Xuyên khởi công 7 công trình xã hội hóa

BHG - Sáng 31.12, tại thôn Lèn, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên phối hợp với Cộng đồng 5K Việt Nam, Cộng đồng DCI Việt Nam, Nhóm nhịp cầu hạnh phúc, Nhóm quỹ xây dựng cầu ước mơ Việt Nam, Quỹ phép màu trái tim, Nhóm thiện nguyện kết nối yêu thương tổ chức lễ khởi công 5 cầu dân sinh và 2 điểm trường trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Tới dự có các đồng chí Trần Quang Minh Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh.

31/12/2021