Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

11:31, 31/12/2021

BHG - Ngày 30.12.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ban hành Công văn số 5152/UBND-VHXH gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ: Thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ: Công điện sổ 1197/CĐ- CP ngày 23/12/2021 về việc đảm bảo nguồn cung ô xy cho điều trị người bị nhiễm COVID-19; Công điện số 1599/CĐ-CP ngày 26/12/2021 về việc quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19 tăng cường công tác điều trị, giảm ca chuyển nặng, ca tử vong do COVID-19; Công điện số 9406/CĐ-VPCP ngày 23/12/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam với các biến thể có khả năng lây lan nhanh và gây nguy hiểm như Delta và Omicron có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh Hà Giang. Để chủ động quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm, tăng cường điều trị, giảm ca chuyển nặng và tử vong do COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhất là bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao trong bối cảnh cả nước đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Chú tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, vận dụng linh hoạt tại địa phương, không để tình trạng quá tải y tế.

2. Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo và tổ chức:

- Tổ chức thần tốc hơn nữa việc tiêm chủng vắc xin phòng ngừa COVID- 19. Chậm nhất ngày 31 tháng 12 năm 2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 01 năm 2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong Quý I năm 2022.

Tổ chức tiêm vét vắc xin, thành lập các tổ tiêm vắc xin đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 lưu động ngay tại nhà, tại các khu phong toả, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vắc xin đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được.

Đồng chí Bí thư và Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ tiêm vắc xin tại địa phương và cập nhật trên phần mềm tiêm chủng quốc gia khi đã được cung cấp vắc xin đầy đủ.

Thực hiện quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao, tình trạng bệnh nền đang được điều trị, tình trạng sức khỏe, nhu cầu hỗ trợ.

Tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao: theo dõi sức khỏe, xử lý và điều trị ngay khi phát hiện mắc COVID-19 theo đúng hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2.

Thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị theo tình trạng, mức độ bệnh, điều kiện chăm sóc, điều trị tại nhà; có sự hỗ trợ, giám sát khoa học, họp lý, chặt chẽ, hiệu quả của cán bộ y tế và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh; khai báo y tế bằng mã QR-Code tại địa điểm kinh doanh, đặc biệt là các nhà hàng ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh.

3. Sở Y tế: Chịu trách nhiệm tiếp nhận và phân bổ kịp thời vắc xin cho các địa phương, hướng dẫn các địa phương tiêm an toàn, khoa học, họp lý, hiệu quả.

4. Các sở, ngành, đơn vị: Y tế, Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu, Hải quan tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biên chủng này vào tỉnh; thực hiện test nhanh ngay khi nhập cảnh, cách ly ngay đối với các trường hợp nghi nhiễm.

5. Đối với người đến, trở về tỉnh Hà Giang từ các vùng nguy cơ: thực hiện theo mục 2.1 và 2.2 Công văn số 4168/UBND-VHXH ngày 19/10/2021 của UBND tỉnh về việc chỉ đạo tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiêm soát hiệu quả dịch COVID-19. Khuyến khích những người đi lao động ở các địa phương khác về nghỉ tết nên tự xét nghiệm trước khi vê nhà để đảm bảo an toàn cho gia đình. Tăng cường tuyên truyền vận động người dân tự giác khai báo với tổ, thôn, Trạm Y tế, chính quyền địa phương. Phát huy vai trò của các tổ COVID cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện các trường họp từ các vùng nguy cơ vê địa phương, thực hiện quản lý, cách ly, theo dõi sức khoẻ theo quy định.

6. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không tập trung đông người, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; vận động các trường họp có các biểu hiện nghi ngờ: sốt, ho, đau tức ngực, khó thở.. .đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, nghiêm túc khẩn trương triển khai thực hiện./.

Đ.T


Cùng chuyên mục

Định nghĩa ca bệnh, xét nghiệm để phát hiện người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện

BHG - Sở Y tế vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện,thành phố, các đơn vị nghiên cứu, triển khai thực hiện:

1. Tổ chức thực hiện giám sát bệnh COVID-19 với các nhóm đối tượng:

 

 

31/12/2021
Hoàng Su Phì phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Những năm gần đây, công tác phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc vào mùa Đông luôn được huyện Hoàng Su Phì quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Nhờ đó, nhận thức của các hộ chăn nuôi về phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc được nâng lên đáng kể, góp phần giảm thiểu thiệt hại trên đàn vật nuôi do thời tiết gây ra.

 

30/12/2021
Thầy giáo Lục Văn Dương với sáng kiến "Xây dựng mô hình kinh tế gắn với công tác giảm nghèo"

BHG - Anh Lục Văn Dương sinh ra và lớn lên tại xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ). Hiện là giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc. Ngoài công việc chuyên môn, anh được phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phân công kiêm nhiệm tại Trung tâm học tập cộng đồng thị trấn Mèo Vạc với chức vụ là Phó Giám đốc. Với thời gian 2 ngày/tuần thầy đứng lớp tại Trường Tiểu học thị trấn, 3 ngày/tuần làm tại Trung tâm học tập cộng đồng, công việc 2 mảng khác nhau nhưng anh luôn nghiên cứu, sắp xếp công việc, thời gian hợp lý, khoa học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

30/12/2021
Ngày 30.12, toàn tỉnh ghi nhận 160 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 30.12, tỉnh ta ghi nhận 160 ca bệnh, trong đó: Ca nhiễm ngoài cộng đồng 6 ca (thành phố Hà Giang 2 ca, tại tổ 18 phường Nguyễn Trãi 1 ca, thôn Sơn Hà xã Ngọc Đường 1 ca; huyện Bắc Quang 3 ca, tại tổ 5 thị trấn Việt Quang 2 ca, thôn Tân Thắng xã Tân Thành 1 ca; huyện Xín Mần 1 ca tại tổ 4 thị trấn cốc Pài); ca nhiễm trong khu phong tỏa 55; ca nhiễm trong khu cách ly 99...

30/12/2021