Những ngôi nhà "3 cứng" ở Xín Mần

14:37, 29/11/2021

BHG - “Nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng” là 3 tiêu chí đòi hỏi cần phải đạt được mà Ban chỉ đạo (BCĐ) huyện Xín Mần đề ra khi bắt đầu thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở. 

Ngôi nhà mới của cựu chiến binh Thào Seo Câu (phải), thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma.
Ngôi nhà mới của cựu chiến binh Thào Seo Câu (phải), thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma.

Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ và xây dựng, bàn giao là niềm vui cho các trường hợp được hỗ trợ. Qua đó, góp phần tạo điều kiện nâng cao đời sống cho gia đình người có công, CCB nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Trong ngôi nhà mới được hoàn thành khang trang và kiên cố hơn, cả nhà ngồi quây quần bên nhau ấm áp khi trời vừa trở lạnh, CCB Thào Seo Câu, thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma chia sẻ: Xây được ngôi nhà là mơ ước của cả đời tôi. Gia đình rất vui, phấn khởi khi Đảng, Nhà nước và bà con chung tay giúp đỡ. 

Niềm vui của CCB Thào Seo Câu cũng là niềm vui của hàng trăm gia đình chính sách và các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Từ tháng 7.2019 đến nay, huyện Xín Mần đã hoàn thành 711 ngôi nhà theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, đạt 100% kế hoạch, trong đó có 9 gia đình có công, 97 ngôi nhà cho CCB nghèo, 225 hộ nghèo biên giới và 380 ngôi nhà cho hộ nghèo nội địa có khó khăn về nhà ở. Kết quả đạt được là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền và BCĐ huyện đã thường xuyên chỉ đạo các ngành và cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn, tuyên truyền đến thôn bản về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình. Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của BCĐ tỉnh, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng huyện, ban chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện đúng quy trình tiến hành rà soát, lập danh sách tổng hợp đối tượng, trình BCĐ tỉnh thẩm định các hộ được hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch, khách quan, đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Trong quá trình thực hiện thường xuyên có sự phối hợp chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cùng với sự đoàn kết, đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách các thôn, bản có đối tượng được hỗ trợ, đến từng gia đình để vận động con cháu, anh em trong dòng họ, nhân dân trong thôn, bản hỗ trợ, giúp đỡ ngày công san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu, giúp các hộ dân. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện làm nhà của các hộ, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ hộ để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhà ở theo kế hoạch. Mặc dù, chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên đến nay chương trình đã nhận được sự chung tay hơn 4 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. 

Công tác giám sát thực hiện được huyện quan tâm, chú trọng từ các khâu, các bước. BCĐ từ huyện đến cơ sở theo dõi, cập nhật tiến độ hàng tuần báo cáo BCĐ tỉnh. Các thành viên BCĐ huyện lồng ghép công tác cơ sở kết hợp kiểm tra tiến độ thực hiện của các hộ dân. Bên cạnh đó, phối hợp với 3 đoàn kiểm tra, giám sát của tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện của cơ sở. 

Qua các đợt kiểm tra, cơ bản các xã lựa chọn hộ đúng đối tượng, xét thứ tự ưu tiên các hộ có khả năng thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, giải ngân kịp thời kinh phí hỗ trợ. Số nhà đã hoàn thành đạt chất lượng tốt, cơ bản đảm bảo tiêu chí 3 cứng “Nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng” nhưng vẫn phù hợp bản sắc, phong tục tập quán của từng dân tộc và chương trình xây dựng Nông thôn mới. 

Bài, ảnh: VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Ưu tiên nguồn vốn vay cho lao động địa phương trở về từ vùng dịch

BHG - Trước thực trạng lao động gặp nhiều khó khăn khi trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với các cấp, ngành, huyện Xín Mần đã triển khai nhiều giải pháp hữu ích hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống. Trong đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện đã ưu tiên nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

29/11/2021
Prudential Việt Nam: Ghi dấu 22 năm hành động vì sự phát triển bền vững của cộng đồng

Năm 2021 là cột mốc đánh dấu chặng đường 22 năm Prudential đồng hành cùng người dân Việt Nam. Hơn hai thập kỷ qua, Prudential không chỉ mang đến những giải pháp bảo vệ tài chính cho hàng triệu gia đình Việt, mà còn ghi dấu bởi những đóng góp ý nghĩa vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.

29/11/2021
Cùng Hà Giang vượt qua đại dịch

BHG - Những năm qua, song song với nhiệm vụ kinh doanh chất lượng, hiệu quả, phục vụ tốt cho tín dụng nông nghiệp nông thôn, việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ được Agribank Hà Giang chú trọng. Đặc biệt là trong các hoạt động xã hội, từ thiện đối với các lĩnh vực giáo dục, y tế, làm đường giao thông nông thôn… Năm 2021, trước những ảnh hưởng nặng nề và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, khi cả tỉnh "căng mình" chống dịch, Agibank Hà Giang càng thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong hành trình cùng bà con tỉnh nhà vượt qua đại dịch. 

29/11/2021
Ngày 28.11, toàn tỉnh ghi nhận 85 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 28.11, tỉnh ta ghi nhận thêm 85 ca nhiễm Covid-19, Trong đó:  Nhiễm ngoài cộng đồng 4 ca (huyện Quang Bình 2 ca tại xã Xuân Giang; 1 ca tại thôn Khuổi Nấng xã Thượng Tân huyện Bắc Mê; 1 ca tại thôn Hòa Bắc xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên); nhiễm trong khu phong tỏa 51 ca; Trong khu cách ly 30 ca.

28/11/2021