Ưu tiên nguồn vốn vay cho lao động địa phương trở về từ vùng dịch

08:19, 29/11/2021

BHG - Trước thực trạng lao động gặp nhiều khó khăn khi trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với các cấp, ngành, huyện Xín Mần đã triển khai nhiều giải pháp hữu ích hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống. Trong đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện đã ưu tiên nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần tiến hành các thủ tục giải ngân nguồn vốn vay cho các lao động trở về từ vùng dịch tại điểm giao dịch xã Nàn Ma.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần tiến hành các thủ tục giải ngân nguồn vốn vay cho các lao động trở về từ vùng dịch tại điểm giao dịch xã Nàn Ma.

Theo thống kê của Phòng Lao động – TBXH huyện Xín Mần, từ đầu tháng 10 đến nay trên địa bàn huyện đã có hơn 500 lao động trở về địa phương. Đây đa số là lao động nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đi làm ăn xa. Cuộc sống của những lao động vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Để từng bước giúp người dân giảm bớt khó khăn và dần ổn định cuộc sống, huyện đã chỉ đạo cấp cơ sở rà soát, nắm cụ thể tình hình đời sống, việc làm của từng hộ dân và công dân, nhất là công dân từ vùng có dịch trở về để có giải pháp phù hợp. 

Cùng với đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng CSXH tỉnh về việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch bị mất việc làm; Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã khẩn trương rà soát, ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm cho các đối tượng là lao động trở về từ vùng dịch. Đồng chí Trần Thanh Vĩ, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần cho biết: Ngay khi được tỉnh bổ sung nguồn vốn giải quyết việc làm của T.Ư, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo và nhanh chóng triển khai quy trình, thủ tục cho vay đến các ban, ngành, đoàn thể có liên quan. Phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của người lao động và hỗ trợ người dân thủ tục, phê duyệt cho vay kịp thời, đúng quy định. Đối với người lao động trở về từ vùng dịch bị mất việc làm sẽ được vay vốn để giải quyết việc làm với mức tối đa 50 triệu đồng/người, theo lãi suất quy định hiện hành là 7,92%/năm, trong đó ưu tiên cho người lao động người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn, người khuyết tật được vay với mức lãi suất bằng 50% lãi suất hiện hành, tương đương 3,96%/năm. Đối với người lao động thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay từ 100 triệu đồng trở lên, có phương án kinh doanh khả thi, có tài sản đảm bảo tiền vay. Dự kiến, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ tiến hành giải ngân nguồn vốn vay 3 tỷ đồng cho lao động trở về từ các tỉnh vùng dịch. 

Để triển khai hiệu quả phương án giúp lao động ổn định việc làm và đời sống tại địa phương, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - TBXH huyện, các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách nhu cầu vay vốn của lao động trở về từ vùng dịch bị mất việc làm để tham mưu cấp trên cân đối, bố trí nguồn vốn giải quyết cho vay kịp thời. Phân công cán bộ tín dụng hướng dẫn về quy trình, thủ tục cho vay để người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Đến nay, đã có 50 lao động trở về từ vùng dịch đăng ký vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 2,5 tỷ đồng.

Việc triển khai cho vay từ nguồn vốn tạo việc làm của Ngân hàng CSXH được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động địa phương trở về từ các tỉnh vùng dịch. Hiện tại, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Xín Mần đã giải ngân cho vay được hơn 20 lao động và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận nguồn vốn vay, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.  
Bài, ảnh: VĂN LONG

Cùng chuyên mục

Cùng Hà Giang vượt qua đại dịch

BHG - Những năm qua, song song với nhiệm vụ kinh doanh chất lượng, hiệu quả, phục vụ tốt cho tín dụng nông nghiệp nông thôn, việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng cũng là một trong những nhiệm vụ được Agribank Hà Giang chú trọng. Đặc biệt là trong các hoạt động xã hội, từ thiện đối với các lĩnh vực giáo dục, y tế, làm đường giao thông nông thôn… Năm 2021, trước những ảnh hưởng nặng nề và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, khi cả tỉnh "căng mình" chống dịch, Agibank Hà Giang càng thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong hành trình cùng bà con tỉnh nhà vượt qua đại dịch. 

29/11/2021
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh bàn giao nhà ở cho hộ nghèo tại xã Đồng Tiến

BHG - Ngày 28.11, xã Đồng Tiến tổ chức bàn giao nhà ở cho gia đình ông Giàng Seo Cháng, thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang. Dự lễ bàn giao có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Bắc Quang.

28/11/2021
Ngày 28.11, toàn tỉnh ghi nhận 85 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 28.11, tỉnh ta ghi nhận thêm 85 ca nhiễm Covid-19, Trong đó:  Nhiễm ngoài cộng đồng 4 ca (huyện Quang Bình 2 ca tại xã Xuân Giang; 1 ca tại thôn Khuổi Nấng xã Thượng Tân huyện Bắc Mê; 1 ca tại thôn Hòa Bắc xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên); nhiễm trong khu phong tỏa 51 ca; Trong khu cách ly 30 ca.

28/11/2021
Ngày 27.11, toàn tỉnh ghi nhận 165 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 27.11, tỉnh ta ghi nhận thêm 165 ca nhiễm Covid-19, Trong đó: Nhiễm trong khu phong tỏa 85 ca; trong khu cách ly 80 ca. Các ca bệnh nhiễm mới trong ngày phân bố theo huyện/thành phố: Yên Minh 67, Đồng Văn 77, Mèo Vạc 2, TP. Hà Giang 4, Vị Xuyên 4, Quản Bạ 11.

27/11/2021