Làm tốt công tác tuyên truyền để góp phần giữ vững vùng xanh

09:00, 26/10/2021

BHG - Đến thời điểm hiện nay, đợt dịch bệnh Covid – 19 làn thứ 4 đã từng bước được đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả. Qua 4 lần dịch bệnh bùng nổ ở nước ta, tỉnh Hà Giang đều kiểm soát khá tốt, dịch không thể bùng phát mạnh. Thời kỳ đầu chỉ có 3 ca dương tính đã được quản lý và xử lý kịp thời, triệt để. Ở giai đoạn đầu của đợt dịch thứ 4 – tỉnh ta tiếp nhận 25 ca dương tính được hồi hương từ các tỉnh, thành phố có dịch, các trường hợp này đều được cách ly, điều trị kịp thời, không để phát sinh nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Hiện nay một số lượng lớn người dân tỉnh ta đi lao động tại các tỉnh thành phía Nam đã và đang trở về, số lượng gần 4.000 người và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Đòi hỏi chúng ta phải thực hiện việc tiếp nhận công dân của mình trở về từ vùng dịch, đồng thời triển khai hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Kiểm soát tốt các nguồn lây bệnh (F0) từ các nơi khác vào địa bàn tỉnh, kiên quyết ngăn chặn từ đầu để không có nguồn lây bệnh (F0) trong cộng đồng, giữ vững vùng xanh (vùng không có dịch bệnh) trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Biên phòng tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Tư Liệu
Lực lượng Biên phòng tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Tư Liệu

Đây là mục tiêu, quyết tâm lớn của chúng ta, bởi vậy cùng với các biện pháp trực tiếp phòng, chống dịch bệnh thì công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 đã được các cơ quan tuyên truyền, trong đó chủ lực là các cơ quan báo chí đã thực sự vào cuộc, phối hợp làm tốt việc đem đến cho người dân kiến thức, hiểu biết về dịch bệnh và cách phòng, chống; cách xử lý cụ thể khi trong cộng đồng có nguồn lây dịch bệnh; nhận thức đúng, tự giác chấp hành và vận động mọi người thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng dịch. Đặc biệt trong thời gian này đã tuyên truyền để nhân dân đồng tình, chung tay góp sức cùng chính quyền các cấp đón nhận, hỗ trợ người lao động tỉnh nhà trở về địa phương từ vùng dịch các tỉnh phía Nam an toàn, hiệu quả, không phát sinh dịch bệnh.

Lực lượng y tế Tp Hà Giang đón các công dân từ miền Nam về khu cách ly Trường Chính trị tỉnh cũ
Lực lượng y tế Tp Hà Giang đón các công dân từ miền Nam về khu cách ly Trường Chính trị tỉnh cũ

Lúc này nhiệm vụ truyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19 càng phải nắm bắt, theo sát thực tiễn đang diễn ra để tuyên truyền cho nhân dân, tạo dư luận đồng thuận trong xã hội thực hiện theo các nội dung trọng tâm và cần thiết. Những nội dung trọng tâm lúc này là: Luôn chủ động, theo sát nắm bắt kịp thời diễn biến của dịch bệnh diễn ra tại địa phương; thông tin rõ kế hoạch và việc tổ chức đón công dân của tỉnh ta đang lưu trú, tạm trú tại các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 có nguyện vọng trở về địa phương để tuyên truyền việc triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 khi đón các công dân về tỉnh. Đồng thời phối hợp tốt với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ chu đáo khi họ thực hiện cách ly, từng bước lo việc làm phù hợp để ổn định cuộc sống ngay khi trở về.

Tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng, việc tiêm phòng trong nhân dân; tuyên truyền tinh thần chủ động, trách nhiệm, tận tụy hết mình vì mục tiêu phòng, chống dịch bệnh của nhân dân, các cơ quan, đơn vị - đặc biệt là lực lượng y tế, quân đội, công an và cán bộ cơ sở, từ đó phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, việc làm nhân văn trong xã hội.

Thường xuyên lắng nghe, nắm bắt ý kiến, đề xuất, kiến nghị của nhân dân qua phản ánh trực tiếp và qua mạng xã hội để nắm bắt, phản ánh kịp thời diễn biến của dịch bệnh trong cộng đồng.

Thông tin thường xuyên, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Trung ương, địa phương về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Tuyên truyền sâu rộng cho mục tiêu kép – phòng, chống dịch hiệu quả nhưng đồng thời giữ vững phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống, sức khỏe của nhân dân cùng các giải pháp cụ thể hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19.

Chủ động có các bài viết đấu tranh, phản bác kịp thời những thông tin giả, tin xấu, độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và đời sống của nhân dân; chủ động, tích cực có nhiều thông tin chính xác, kịp thời trên mạng xã hội để định hướng và chấn chỉnh thông tin không chính xác trên mạng xã hội; điều tra, làm rõ để thông tin, vạch trần những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi như: Đầu cơ, ép giá hàng hóa; làm giả giấy tờ đi đường, giấy chứng nhận tiêm chủng; vi phạm quy định về cách ly, che giấu thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh Covid – 19. 

Hà Giang đã xác định rõ chống dịch như chống giặc, mỗi người dân sẽ là một chiến sĩ trong cuộc chiến đấu này. Báo chí – truyền thông luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong phòng, chống dịch bằng nhiệm vụ tuyên truyền của mình. Bằng mọi biện pháp, sự nỗ lực và quyết tâm, chúng ta sẽ giữ vững mục tiêu tỉnh Hà Giang luôn là vùng xanh trong cuộc chiến chống dịch Covid – 19 thời gian tới.

Lê Trọng

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công đoàn Viên chức tỉnh ủng hộ hơn 560 triệu cho công nhân lao động các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

BHG - Trước thực trạng công nhân lao động các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn do mất việc làm, nhiều đối tượng là lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ,... Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã phát động đến 100% công đoàn cơ sở trực thuộc, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là đoàn viên công đoàn ủng hộ khẩn cấp công nhân lao động các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

26/10/2021
Viettel Hà Giang trao 180 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại Mèo Vạc

BHG - Ngày 25.10, tại Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc, Viettel Hà Giang phối hợp với huyện Mèo Vạc trao xe đạp cho học sinh hiếu học trên địa bàn huyện. Theo đó, Viettel Hà Giang đã trao 180 chiếc xe đạp cho 180 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học và THCS của các xã, thị trấn trong huyện Mèo Vạc.

25/10/2021
Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn với dịch Covid-19

BHG - Nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện để vận chuyển hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố; kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách; góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế. Ngày 23.10, Sở Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn số 1338/SGTVT-VTPT&NL về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

25/10/2021
Mỗi hộ dân một lò đốt rác ở Yên Thành

BHG - Năm 2021, xã Yên Thành (Quang Bình) là một trong những xã được huyện lựa chọn về đích Nông thôn mới. Trong đó, Môi trường là một trong những tiêu chí khó đối với xã nhiều năm nay. Đồng thời, rác thải sinh hoạt đang trở thành vấn nạn tại nhiều địa phương, đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người. Qua đó, việc xây dựng lò đốt rác theo các nhóm hộ và mỗi gia đình của bà con nhân dân Yên Thành hiện nay đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

25/10/2021