Mỗi hộ dân một lò đốt rác ở Yên Thành

10:11, 25/10/2021

BHG - Năm 2021, xã Yên Thành (Quang Bình) là một trong những xã được huyện lựa chọn về đích Nông thôn mới. Trong đó, Môi trường là một trong những tiêu chí khó đối với xã nhiều năm nay. Đồng thời, rác thải sinh hoạt đang trở thành vấn nạn tại nhiều địa phương, đe dọa đến môi trường và sức khỏe con người. Qua đó, việc xây dựng lò đốt rác theo các nhóm hộ và mỗi gia đình của bà con nhân dân Yên Thành hiện nay đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhóm hộ thôn Yên Thượng đào móng xây lò đốt rác.
Nhóm hộ thôn Yên Thượng đào móng xây lò đốt rác.

Chủ tịch UBND xã Yên Thành Vũ Thành Chung cho biết: Trước đây, do thói quen sinh hoạt, phần lớn rác thải sinh hoạt của người dân tại các khu dân cư xa khu gom rác không được xử lý, chủ yếu vứt xuống suối, thải ra ngoài đường... gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Để giải quyết vấn đề này, tháng 3. 2021, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân xây dựng lò đốt rác theo nhóm hộ và từng gia đình để thu gom, xử lý rác, hạn chế rác thải phát sinh ra ngoài môi trường. Đến nay, toàn xã có 36 lò đốt rác theo nhóm hộ và các gia đình tại 8/8 thôn, bản của xã, trong đó các cán bộ, đảng viên đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ xây dựng 8 lò đốt rác với trị giá hơn 16 triệu đồng; 28 lò còn lại là các nhóm hộ tự đóng góp và xây theo mẫu được hướng dẫn. Ngoài ra, một số hộ dân tự xây lò đốt rác thải, đào hố trôn tro rác… Lò đốt rác của các nhóm hộ thiết kế xây dựng khá đơn giản, không chiếm nhiều diện tích, với chiều cao 1,5 m, rộng 1 m, bên trong có lót một vỉ sắt cách nền 0,5 m để chứa rác, phía trên được che bằng tấm lợp phibro xi măng, có cửa thông khí. Với tổng chi phí trung bình cho một lò đốt rác là 2 triệu đồng. Một lò đốt rác đáp ứng xử lý rác thải cho 4 - 5 hộ dân thay phiên nhau sử dụng, gồm các loại rác sinh hoạt, cành, lá cây, ni lông, nhựa... Các loại rác này được phơi khô, nên đốt cháy nhanh, ít gây ảnh hưởng môi trường, sau khi đốt xong có thể tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Lò đốt rác của nhóm hộ thôn Yên Lập.
Lò đốt rác của nhóm hộ thôn Yên Lập.

Là một trong những nhóm hộ đi đầu trong việc xây dựng và đưa vào sử dụng lò xử lý rác thải sinh hoạt, ông Hoàng Văn Bảy, Trưởng nhóm hộ ở thôn Yên Thượng, phấn khởi: Từ khi phát động xây dựng lò đốt rác tại các nhóm hộ và gia đình, nhóm chúng tôi gồm 4 hộ, mỗi hộ góp ngày công và hơn 200 nghìn đồng để xây lò đốt rác. Qua đó, tất cả rác thải sinh hoạt trong gia đình tôi đều được thu gom và phân loại, mỗi tuần đốt 1-2 lần, mỗi lần đốt rác chỉ khoảng 10-15 phút là cháy hết không bị khói tụ. Nhóm hộ chúng tôi nhà nào cũng có vườn rau xanh nhờ ủ tro đốt rác làm phân bón cho cây trồng. 

Theo chân các đồng chí lãnh đạo huyện đi trên các con đường vào trung tâm xã Yên Thành, chúng tôi bắt gặp nhiều lò đốt rác mi ni được xây dựng rải rác ven đường, cạnh khu các nhóm hộ; những con đường bê tông uốn lượn dưới tán rừng đi vào thôn, bản sạch, đẹp, không còn rác thải, túi nilon... cho thấy việc triển khai mô hình lò đốt rác theo nhóm hộ và gia đình ở Yên Thành đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, tạo thói quen phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt. Đây cũng là “chìa khóa” giúp xã hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường và giúp xã sớm cán đích Nông thôn mới trong năm 2021 theo đúng lộ trình.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kiến thức dân tộc cho giảng viên, báo cáo viên tại tỉnh

BHG - Ngày 25.10, Học viện Dân tộc phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức lớp tập huấn kiến thức dân tộc cho giảng viên, báo cáo viên tại tỉnh năm 2021. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc, đại diện Học viện Dân tộc và 20 học viên.

25/10/2021
Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

BHG - Xây dựng Công đoàn (CĐ) vững mạnh, toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt của các cấp CĐ nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc.

25/10/2021
Ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội CCB và Hội Nạn nhân chất động da cam/Đioxin tỉnh

BHG - Chiều 22.10, tại Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh diễn ra hội nghị ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội CCB tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Đioxin tỉnh. Dự có lãnh đạo Sở Lao động thương binh và Xã hội, Ban dân vận Tỉnh ủy.

23/10/2021
Hiến máu tình nguyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Sáng 23.10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Hà Giang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình HMTN phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chương trình hiến máu đã thu hút gần 200 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng chân trên địa bàn tỉnh tham gia.

23/10/2021