Khắc phục triệu chứng khó chịu khi cai thuốc lá

08:45, 13/07/2018

BHG - Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm với sức khỏe. Chính vì vậy, bỏ thuốc lá là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích, như: Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm đối với chính người đang cai thuốc lá, giữ cho môi trường an toàn không khói thuốc và tiết kiệm chi phí cho việc mua thuốc lá. Tuy nhiên, việc bỏ thuốc cũng không đơn giản, bởi cơ thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu. Sau đây là các cách khắc phục những triệu trứng khó chịu khi cai thuốc lá:

- Đói thuốc: Cơ thể của bạn đã quen với một lượng nicotine, khi lượng nicotine giảm đi sẽ khiến bạn có cảm giác đói thuốc. Cảm giác cực kỳ thèm thuốc thường chỉ kéo dài 1-5 phút. Bạn hãy làm một việc gì đó đến khi cảm giác đó giảm đi như: Uống nước, tập thở sâu...

- Mất tập trung: Điều này có thể do thiếu nicotine trong máu. Bộ não của bạn đã quen làm việc với sự có mặt của nicotine. Hãy làm việc từ từ, đừng quá cố gắng trong vài ngày. Tập thể dục nhiều hơn, làm việc thời gian ngắn hơn xen kẽ với thời gian giải lao nhiều hơn. 

- Ho: Đây là phản xạ tự làm sạch của phổi. Sau khi ngừng hút thuốc những lông mao giúp làm sạch phổi bắt đầu hoạt động trở lại sẽ đẩy đờm từ những phế quản nhỏ lên các phế quản lớn rồi được ho khạc ra ngoài. Nhấp từng ngụm nước ấm sẽ có thể làm giảm ho và sẽ tự hết ho sau đó một thời gian khoảng 2 tuần.

- Căng thẳng, buồn rầu: Phải mất một thời gian để cơ thể của bạn sản xuất cân bằng chất hóa học gây hưng phấn tự nhiên thay cho chất nicotine. Trong thời gian này, bạn có thể có cảm giác căng thẳng, buồn rầu. Một số cách đơn giản như đi bộ nhanh 5-10 phút, làm vài động tác thư giãn, ngâm nước ấm…

- Cảm giác đói và tăng cân: Chuyển hoá trong cơ thể bạn đang trở lại bình thường; nhiều người còn coi việc ăn uống là giải pháp “lấp chỗ trống” khi có cơn thèm thuốc. Để tránh tăng cân, bạn hãy ăn nhiều bữa nhỏ với thực phẩm ít năng lượng như cà rốt, quả mận..., uống thật nhiều nước và tập luyện nhiều hơn.

- Khó ngủ: Bộ não của bạn đang học cách làm việc không có nicotine, cơ thể đang bị ảnh hưởng trong quá trình tự điều chỉnh này. Ngâm mình trong nước ấm, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ, đọc sách hoặc nghe nhạc.

 Bỏ thuốc lá là việc không dễ dàng, cùng với quyết tâm của người cai thuốc lá cần có sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và những người xung quanh để người cai thuốc lá vượt qua những triệu chứng khó chịu.

Liên Hương (Soạn)

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Thủy với tấm lòng "lá lành đùm lá rách"

BHG - Thương cảm với những cảnh đời bất hạnh, chị Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1982 ở thị trấn Tam Sơn (huyện Quản Bạ) nhiều năm qua đã tự mình đi kêu gọi, quyên góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn giúp họ vơi bớt phần nào gánh nặng cuộc đời. Hành động có ý nghĩa nhân văn ấy đã thắp lên niềm tin giúp nhiều người không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

13/07/2018
Tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải

BHG – Trước tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến chất lượng công trình giao thông, ngay từ đầu năm các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm tải trọng khi lưu thông trên đường.

12/07/2018
Dịch vụ y tế giảm giá từ 15.7.2018

BHG – Ngày 30.5.2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm Y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. Theo đó, 88 dịch vụ y tế được giảm giá, trong đó có giá khám bệnh (GKB).

12/07/2018
Công an tỉnh: Hỗ trợ 50 tấn xi - măng chung tay xây dựng đô thị văn minh

BHG - Ngày 10.7, Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng 50 tấn xi - măng hỗ trợ chương trình Chung tay Xây dựng đô thị văn minh, cho Thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Đây là một trong những chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 56 năm Ngày Truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2018) của Cụm thi đua số 3, bao gồm các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh Hà Giang, do Phòng Cảnh sát Quản lý kinh tế làm Cụm trưởng Cụm thi đua. Kinh phí hỗ trợ do các đơn vị trong khối đóng góp và huy động qua hình thức xã hội hóa.

11/07/2018