Chị Thủy với tấm lòng "lá lành đùm lá rách"

08:43, 13/07/2018

BHG - Thương cảm với những cảnh đời bất hạnh, chị Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1982 ở thị trấn Tam Sơn (huyện Quản Bạ) nhiều năm qua đã tự mình đi kêu gọi, quyên góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn giúp họ vơi bớt phần nào gánh nặng cuộc đời. Hành động có ý nghĩa nhân văn ấy đã thắp lên niềm tin giúp nhiều người không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thủy tặng đồ dùng người nghèo.
Chị Nguyễn Thị Thủy tặng đồ dùng người nghèo.

Quê ở huyện Mê Linh, Hà Nội, chị Thủy lên huyện Quản Bạ lập nghiệp từ năm 2003, với công việc bán hàng tạp hóa. Sau một thời gian buôn bán, nhờ sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, công việc bán hàng ngày càng tốt lên và chị bắt đầu đi làm từ thiện. Chị Thủy kể: “Nhà tôi trước đây có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ đều là người khuyết tật, bản thân không có điều kiện học hành đầy đủ, phải đi làm thuê với rất nhiều việc khác nhau nên tôi hiểu nỗi khổ của những người nghèo, không may mắn lại bị ốm đau, bệnh tật. Đến lập nghiệp ở huyện Quản Bạ, tôi thấy còn nhiều người khổ hơn mình nên hễ có điều kiện là tôi lại đi kêu gọi khắp nơi để giúp đỡ họ”. Với chị, việc thiện nguyện cũng là niềm vui trong cuộc sống.

Chị Thủy được nhiều người ở huyện biết đến với mô hình phiên chợ tử tế cho người nghèo; ở đó, kêu gọi lòng tử tế của mọi người, quyên góp nhu yếu phẩm và vật dụng như: Gạo, mỳ tôm, sách vở, quần áo, chăn, đệm… để tặng cho các em học sinh ở các thôn, điểm trường khó khăn. Rồi chị đi kêu gọi quyên góp tiền để láng nền nhà lớp học, sân trường, sửa chữa nhà, góp tiền chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Tại cửa hàng ở nhà, chị còn xây dựng  một tủ đựng quần áo cũ, trên đó ghi dòng chữ “thừa đến ủng hộ” để những người có quần áo thừa không dùng đến mang ủng hộ cho những người thiếu. Nhà chị ở gần bệnh viện huyện nên nhiều người từ các xã ra bệnh viện khám bệnh đều truyền tai nhau về tủ quần áo của chị.

Chị Lý Thị Dần, ở thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ, đang chọn quần áo, chia sẻ: “Tôi đưa con bị ốm ra bệnh viện huyện nằm, nghe các chị ở trong thôn nói ở đây cho quần áo nên đến đây lấy”. Hàng tuần, chị Thủy còn tham gia nấu cháo từ thiện mang đến bệnh viện huyện và Trạm Y tế xã Cán Tỷ phát miễn phí cho bệnh nhân và người nhà của họ.

Làm công việc từ thiện đã nhiều năm với rất nhiều trường hợp khó khăn được chị hỗ trợ, kêu gọi giúp đỡ thành công. Để làm được điều đó, chị phải mất nhiều tâm sức, với mỗi trường hợp khó khăn, chị đến tận nơi tìm hiểu thực tế, chụp ảnh đăng lên facebook, zalo để kêu gọi giúp đỡ và chị cũng tự bỏ tiền, hàng hóa ra đóng góp. Sau khi nhận được sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, chị lại mang đến tận gia đình và đăng gửi ảnh lại cho các nhà hảo tâm biết rằng tấm lòng của họ đã đến được với người cần chia sẻ. Đây là công việc cần sự tỉ mỉ, rõ ràng để không làm mất niềm tin của những người quyên góp.

Trường hợp gần đây được chị hỗ trợ kêu gọi giúp đỡ là anh Hạng Mí Hồ ở thôn Xín Cái, xã Nghĩa Thuận, có 3 con nhỏ thì 1 cháu bị bệnh xương thủy tinh, 1 cháu bị bệnh hiểm nghèo về máu, vợ bị bệnh về gan. Biết được thông tin trên mạng xã hội, chị Thủy đã tới thăm gia đình và kêu gọi sự giúp đỡ của nhà hảo tâm. Quyên góp được số tiền hơn 10 triệu đồng để cho con anh Hồ đi điều trị ở Hà Nội và xin được gạo, đồ dùng cho gia đình. Hay như trường hợp của chị Tẩn Thị Khù ở xã Na Khê, huyện Yên Minh hai chân bị liệt không thể đi lại được mà phải lo toan, gánh vác công việc gia đình thay chồng là anh Giáo bị mù bẩm sinh cùng 4 con nhỏ, nhà nghèo. Chị Thủy đã kêu gọi được hơn 7 triệu đồng để sửa chữa ngôi nhà bị dột của vợ chồng anh chị và tặng nhiều nhu yếu phẩm.

Với tấm lòng chia sẻ, yêu thương, chị Thủy vẫn tiếp tục công việc từ thiện của mình. Và đâu đó trong cuộc sống vẫn còn những cảnh đời không may mắn, mong rằng sẽ có nhiều những tấm lòng thiện nguyện như chị Thủy sẽ chung tay góp sức.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang"

BHG - Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Bằng Lang đã lấy Tám lời Bác căn dặn làm kim chỉ nam cho các chủ trương, chính sách phát triển KT – XH và Chỉ thị 05 về "Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để rèn luyện nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ một cách nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả gắn với phát triển KT – XH và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, nhờ đó đã đem lại hiệu quả thiết thực, xứng đáng là một trong những xã động lực phát triển của huyện.

25/06/2018
Anh Trần Thanh Hải nhân thành công giống cá Bỗng

BHG - Huyện Bắc Mê có tỷ lệ hộ dân nuôi cá Bỗng khá cao, diện tích nuôi lớn, nhưng nhiều năm qua người dân phải đặt mua con giống từ nhiều nơi khác, giá thành cao và không chủ động. Nhằm phát huy thế mạnh và nhân rộng diện tích nuôi cá Bỗng trong dân, huyện Bắc Mê đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT triển khai thử nghiệm nhân giống cá Bỗng. Và anh Trần Thanh Hải, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT đã đăng ký Đề tài sinh sản nhân tạo cá Bỗng.

 

23/05/2018
Thấm sâu lời Bác trong gìn giữ "lá phổi xanh" ở Xín Mần

BHG - Nắng Xuân ấm áp trải rộng trên những cánh rừng nguyên sinh dải Tây Côn lĩnh. Hòa quyện mầu xanh lúa, ngô, đậu, lạc trên những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô sóng lượn, nhìn xa như một bức tranh họa đồ thu hút du khách gần xa. Chiếc ô - tô chở khách lướt nhẹ trên Quốc lộ 279 trải nhựa, tiến thẳng tới trung tâm huyện Xín Mần. Mọi người trên xe cười nói rôm rả, thỉnh thoảng lại bị xáo trộn bởi những vòng cua tay áo...

21/05/2018
Bác Hồ gửi Thư khen 4 xã tỉnh ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

BHG - Trong lần làm việc với Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng T.Ư Trần Thị Hà cách đây mấy năm, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có trao đổi, xác minh thông tin Bác Hồ trao Bằng khen cho một số xã của tỉnh giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí Trần Thị Hà đã yêu cầu cán bộ Ban Thi đua khen thưởng T.Ư tra cứu thông tin, nhưng không có dữ liệu lưu trữ. Từ những thông tin Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, tôi lần tìm nhiều nguồn tư liệu và phát hiện trong chính kho tư liệu của mình những thông tin về việc Bác Hồ gửi thư khen 4 xã của tỉnh ta trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp.

18/05/2018