Thành phố Hà Giang chú trọng nâng cao chất lượng dân số

08:52, 11/07/2018

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, chính vì vậy chất lượng dân số vẫn còn khá thấp. Nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Xác định được điều đó, tỉnh ta đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng dân số như: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân,... Trong đó, thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SLTS&SS), tập trung chăm lo đến sức khỏe thế hệ mai sau đã và đang đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng dân số.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh siêu âm kiểm tra tình hình sức khỏe thai nhi.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh siêu âm kiểm tra tình hình sức khỏe thai nhi.

Sàng lọc trước sinh là việc sử dụng các biện pháp thăm dò đặc hiệu trong thời gian mang thai để chẩn đoán, xác định các trường hợp bệnh do rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi như: Hội chứng Down, hội chứng Ewards... Sàng lọc sơ sinh là biện pháp dùng kỹ thuật y khoa để tìm kiếm, phát hiện ra các bệnh liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền ngay khi đứa trẻ ra đời, cho phép phát hiện một số bệnh lý và bệnh, tật bẩm sinh như: Thiểu năng trí tuệ, suy giáp bẩm sinh, tử vong sớm do tan máu bẩm sinh... Theo số liệu nghiên cứu, ước tính, tỷ lệ trẻ em bị dị tật bẩm sinh ở Việt Nam chiếm khoảng 1,5% đến 2%, tương đương với 22 nghìn đến 30 nghìn trẻ em được sinh ra hàng năm. Trong đó, phổ biến là các bệnh như Down, hội chứng Ewards, suy giáp, thiếu men G6PD,... Vì vậy, việc SLTS&SS giúp các y, bác sỹ can thiệp sớm, phát hiện và hạn chế thấp nhất dị tật từ trong bụng mẹ và giúp trẻ sinh ra phát triển khỏe mạnh.

Nhằm nâng cao hiểu biết cho người dân về ý nghĩa của việc SLTS&SS, Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố Hà Giang thường xuyên tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, phương pháp. Cụ thể như: phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức Chiến dịch tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại 3 xã Phương Độ, Phương Thiện, Ngọc Đường, thu hút hơn 200 người tham gia. Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sàng lọc trước sinh; lấy máu gót chân trẻ sơ sinh phát hiện bệnh suy giáp trạng bẩm sinh và bệnh thiếu men G6PD để kịp thời điều trị. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ dân số, đảm bảo khi tham gia tuyên truyền, tư vấn về SLTS&SS có đủ hiểu biết và kỹ năng cơ bản.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố, trong 6 tháng đầu năm đã có hơn 400 trẻ em được sinh ra khỏe mạnh và hiện có hơn 200 phụ nữ đang mang thai. Tất cả đều được tuyên truyền, vận động thực hiện SLTS&SS. Chị Đinh Thị Hương, sống tại phường Trần Phú, hiện mang thai tháng thứ 4, chia sẻ: Tôi được tiếp cận thông tin về SLTS&SS từ cán bộ dân số và có tìm hiểu thêm trên mạng internet từ trước khi mang thai. Khi đi khám thai định kỳ, các bác sỹ đều tư vấn làm các thủ tục xét nghiệm, sàng lọc trước sinh. Theo tôi, đây là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết để giúp bố, mẹ theo dõi tình hình sức khỏe của con, cũng chính là bảo vệ sức khỏe con từ khi chưa sinh ra.

Thực hiện SLTS&SS chính là nỗ lực để đảm bảo chất lượng giống nòi. Chị Dương Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DS- KHHGĐ thành phố Hà Giang, cho biết: Xác định việc tuyên truyền đến từng người dân để họ có nhận thức đúng về SLTS&SS là vô cùng quan trọng, chính vì vậy, trong những chiến dịch mà Trung tâm tiến hành tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, tư vấn tiền hôn nhân,... đều lồng ghép những nội dung về ý nghĩa của việc SLTS&SS. Mục đích cuối cùng của công tác dân số chính là nâng cao chất lượng dân số. Muốn làm tốt điều đó cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đơn vị chuyên môn, tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cùng tham gia trong thời gian tới và về lâu dài trong tương lai.

Bài, ảnh: MY LY

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng bệnh viêm não vi-rút vào mùa Hè

BHG – Mùa Hè, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi của nhiều bệnh, trong đó đáng lưu ý nhất là các bệnh do vi nhiễm vi-rút, vi khuẩn, ký sinh trùng. Đối với trẻ em, do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nên vào mùa nắng nóng có nguy cơ cao mắc một số bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh viêm não vi-rút.

11/07/2018
Nỗ lực thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) do Bộ Chính trị phát động, đến nay đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Việc ưu tiên sử dụng hàng nội địa không chỉ từng bước chiếm ưu thế trong văn hóa mua sắm của người tiêu dùng mà còn mang đậm giá trị nhân văn khi thể hiện trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống dân tộc Việt.

10/07/2018
Đồn biên phòng Đồng Văn: Tiếp nhận công dân xuất cảnh trái phép

BHG - Vừa qua, tại khu vực Mốc 409 (Việt Nam), Đồn Biên phòng Đồng Văn đã tiếp nhận 8 công dân Việt Nam, do Trạm kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm, Trạm kiểm soát Biên cảnh Đồng Cán, thuộc Đại đội Công An Biên phòng Huyện MaLyPho (Trung Quốc) trao trả.

09/07/2018
Cháy phòng làm việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh

BHG - Vào hồi 11h55' ngày 6.7, phát hiện xảy ra cháy tại phòng làm việc tầng 3, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh, bảo vệ nhà trường đã gọi điện thoại báo cháy 114. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) đã huy động 16 CBCS, 03 xe chữa cháy đến hiện trường triển khai công tác chữa cháy. Sau 20 phút đám cháy được dập tắt. Đám cháy gây thiệt hại toàn bộ tài sản trong một phòng làm việc, gồm: Điều hòa, máy tính để bàn, quạt cây, phích đun nước.

07/07/2018