Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân

07:47, 05/10/2017

BHG - Cháy, nổ luôn là mối hiểm hoạ khôn lường, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và làm thiệt hại lớn đến tính mạng, tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là “bà Hỏa” có thể “ghé thăm”. Vì vậy, công tác PCCC không thể chỉ giao phó cho cơ quan chức năng, đó còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Những năm qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC; trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện PCCC, củng cố xây dựng lực lượng PCCC cơ sở và phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo Đội nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ an toàn phòng, chống cháy, nổ tại các cơ sở, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ phát sinh cháy, nổ. Trong 9 tháng đầu năm, phòng đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC được 525 lượt cơ sở, kiến nghị khắc phục sửa chữa 1.388 thiếu sót về PCCC; kiểm tra an toàn PCCC trong kinh doanh vận chuyển, sử dụng, bảo quản vật liệu nổ được 27 đơn vị và 11 chợ trung tâm; tổ chức 31 lớp tập huấn, tuyên truyền về PCCC với 2.462 lượt người tham gia; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC với 3.576 hộ kinh doanh và khu dân cư; kịp thời sửa chữa các phương tiện, thiết bị PCCC bị hư hỏng; bảo quản sử dụng hệ thống thông tin liên lạc nội bộ phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy; đảm bảo quân số thường trực 24/24 giờ, kịp thời giải quyết các vụ cháy xảy ra, ngăn chặn cháy lan bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cán bộ BQL chợ trung tâm TP Hà Giang hướng dẫn các hộ kinh doanh cách sử dụng bình chữa cháy.
Cán bộ BQL chợ trung tâm TP Hà Giang hướng dẫn các hộ kinh doanh cách sử dụng bình chữa cháy.

Có mặt tại chợ Trung tâm thành phố Hà Giang, trao đổi về công tác PCCC, ông Tô Hữu Nhu, Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ chia sẻ: “Vấn đề PCCC luôn được BQL đặt lên hàng đầu. Hàng năm, đều phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập PCCC; thành lập Đội phòng, chống cháy, nổ; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của BQL chợ, nắm bắt tình hình hoạt động của các hộ kinh doanh, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra; ký cam kết với các hộ kinh doanh về đảm bảo an toàn PCCC; phát bình cháy nổ và hướng dẫn sử dụng cho các tiểu thương; cán bộ của BQL đều được tập huấn về công tác phòng, chống cháy, nổ; quy định cắt điện toàn khu vực chợ từ 19h30 đến 6h sáng hôm sau nhằm tiết kiệm điện, đề phòng nguy cơ gây chập điện dẫn đến cháy nổ. BQL chợ đã đầu tư trên 200 bình bọt, 22 vòi nước được đặt ở các vị trí thuận tiện nhất trong khu vực chợ. Tuy nhiên, hiện nay, một số thiết bị đã cũ chưa được thay mới, nhiều người dân khi đến chợ mua, bán hàng hoá còn thiếu ý thức, hút thuốc lá và vứt tàn thuốc bừa bãi dẫn đến nguy cơ cháy, nổ có thể xẩy ra”.

Có thể khẳng định, sự vào cuộc của các cấp, các ngành thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ và người dân về PCCC. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, thiệt hại do cháy gây ra vẫn ở mức cao. Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 68 vụ cháy, nổ làm chết 2 người, bị thương 2 người; thiệt hại về tài sản trên 6,2 tỷ đồng, gần 69 ha rừng các loại. Nguyên nhân do sơ suất trong khi sử dụng lửa, chập đường dây điện.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác PCCC, góp phần đảm bảo ANTT, tạo môi trường an toàn, thuận lợi để phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp chủ động triển khai tuyên truyền Luật PCCC, các nghị định, quyết định của Chính phủ về PCCC và vận động toàn dân tham gia PCCC; củng cố và huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; trang bị phương tiện PCCC tại chỗ cần thiết để chủ động xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xẩy ra.

Đã có nhiều vụ cháy, nổ để lại hậu quả thương tâm và nặng nề, đẩy nhiều hộ kinh doanh, nhiều gia đình vào cảnh trắng tay. Nguy cơ cháy, nổ vẫn luôn thường trực trong cuộc sống xung quanh chúng ta, vì vậy, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm PCCC để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và đảm bảo an toàn cho xã hội.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh quan tâm, chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi

BHG - Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở coi trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đảm bảo an sinh xã hội.

30/09/2017
Khai giảng khóa bỗi dưỡng Kỹ năng phỏng vấn báo chí

BHG - Ngày 29.9, tại thành phố Thái Nguyên, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai giảng Khóa bồi dưỡng Kỹ năng phỏng vấn báo chí. 

29/09/2017
Giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

BHG - Theo số liệu của Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện (ATLĐ) trên không có điện áp từ 10 kV - 35kV. Các lỗi vi phạm chủ yếu như dựng nhà ở, công trình trong hành lang ATLĐ không đảm bảo khoảng cách an toàn, mái lợp và tường bao không làm bằng vật liệu không cháy; nhà ở, công trình không được kết nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất... 

05/10/2017
Sớm khắc phục những hạn chế liên quan đến môi trường trong KCN Bình Vàng

BHG - Từ những hạn chế về xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp (KCN) Bình Vàng được phát hiện qua thanh tra, Bộ TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh giám sát chặt chẽ hoạt động của BQL, chỉ đạo Sở TN-MT hướng dẫn BQL thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình khắc phục những hạn chế trên.

05/10/2017