Bắc Quang tăng cường kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

07:49, 05/10/2017

BHG - Mất cân bằng giới tính khi sinh làm biến đổi các chỉ số nhân khẩu học, gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tình trạng bạo hành giới, mua dâm và mua, bán phụ nữ sẽ tăng cao. Hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ xảy ra trong phạm vi một nước mà còn dẫn đến hệ lụy cho các quốc gia liền kề.

Nhằm triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 59/KH/UBND, ngày 6.3.2017 của UBND tỉnh về Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020, huyện Bắc Quang đã xây dựng nhiều chương trình hành động cụ thể, bám sát với thực tiễn của địa phương.

Bác sĩ siêu âm kiểm tra sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Bác sĩ siêu âm kiểm tra sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Là huyện vùng thấp của tỉnh, có dân (DS) số đông, với tổng số 27.628 hộ; số  khẩu thường trú hiện là 116.686 người. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,9% (tăng 0,15% so với cùng kỳ năm 2016). Đặc biệt, tỷ số giới tính khi sinh có sự chênh lệnh rõ ràng từ 114 bé trai/100 bé gái. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 111 trẻ, toàn huyện cũng có đến 82 người tảo hôn; trong đó, có 10 cặp cả vợ, chồng đều tảo hôn. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội về mất cân bằng giới tính khi sinh, huyện Bắc Quang đã thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017-2020. Mục tiêu của Đề án là từng bước làm thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo hướng không phân biệt giới tính, không coi trọng con trai hơn con gái; từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng theo cách tự nhiên.

Căn cứ vào kế hoạch, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và Ban DS các xã tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, kết hôn không đăng ký, lựa chọn giới tính khi sinh và sinh con thứ 3 trở lên tại 23 xã thị trấn, 8 đơn vị trường học. Những buổi sinh hoạt cộng đồng như trên đã tạo sự đồng thuận của xã hội, từ đó tác động tới các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trẻ vị thành niên và thanh niên nhận thức sâu sắc về Luật Bình đẳng giới; Pháp lệnh DS; Luật Hôn nhân và gia đình; các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.

Chị Lù Thị Loan, thôn Tân Thắng, xã Hùng An cho hay: “Buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản và lựa chọn giới tính khi sinh con rất thiết thực đối với bản thân. Dù gái hay trai, vợ chồng tôi dự định chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt”. Còn em Phạm Thị Thủy Dương, học sinh lớp 12C1, Trường Trung học Phổ thông Việt Vinh, thị trấn Việt Quang chia sẻ: “Khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Trung tâm DS - KHHGĐ và các thầy, cô giáo trong nhà trường tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, đã giúp em hiểu rõ tác hại của việc kết hôn sớm; hậu quả hôn nhân sớm gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của phụ nữ. Em mong muốn có nhiều hơn những buổi tuyên truyền có ý nghĩa như thế này”.

Theo báo cáo của Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang, công tác tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2017 được thực hiện từ tháng 7 đến hết tháng 11 cho thấy: Đến thời điểm này, có 8 xã, thị trấn và một số đơn vị trường học đã thực hiện xong như: Xã Thượng Bình, Đồng Tâm, Tiên Kiều... Bà Lê Thị Thơm, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang cho biết: “Quá trình tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh tại các xã còn gặp nhiều khó khăn do sự hiểu biết của người dân chưa đồng đều; dân cư phân bố lại không tập trung. Để những buổi tuyên truyền có hiệu quả, Trung tâm DS - KHHGĐ cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ của huyện đã sử dụng phương pháp truyền thông theo nhóm. Đồng thời, hỗ trợ thêm phương tiện trình chiếu qua màn hình máy chiếu, có các hình ảnh minh họa, lời dẫn hoặc các ví dụ liên quan làm phong phú nội dung tuyên truyền. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức các hoạt động truyền thông lồng ghép tại cộng đồng. Trong đó, lấy vai trò của Trưởng thôn, Chi hội Phụ nữ thôn và cộng tác viên DS thôn, bản làm nòng cốt để đưa những thông tin về dân số, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tác động sâu, rộng đến mọi tầng lớp nhân dân”.

Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh là cuộc vận động lâu dài, bền bỉ. Do đó, ngoài sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền của các ban, ngành, đoàn thể, rất cần sự vào cuộc tích cực từ phía người dân để đảm bảo cho sự ổn định và phát triển xã hội lành mạnh.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh quan tâm, chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi

BHG - Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở coi trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đảm bảo an sinh xã hội.

30/09/2017
Sớm khắc phục những hạn chế liên quan đến môi trường trong KCN Bình Vàng

BHG - Từ những hạn chế về xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp (KCN) Bình Vàng được phát hiện qua thanh tra, Bộ TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh giám sát chặt chẽ hoạt động của BQL, chỉ đạo Sở TN-MT hướng dẫn BQL thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình khắc phục những hạn chế trên.

05/10/2017
Giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

BHG - Theo số liệu của Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện (ATLĐ) trên không có điện áp từ 10 kV - 35kV. Các lỗi vi phạm chủ yếu như dựng nhà ở, công trình trong hành lang ATLĐ không đảm bảo khoảng cách an toàn, mái lợp và tường bao không làm bằng vật liệu không cháy; nhà ở, công trình không được kết nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất... 

05/10/2017
Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân

BHG - Cháy, nổ luôn là mối hiểm hoạ khôn lường, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và làm thiệt hại lớn đến tính mạng, tài sản của Nhà nước, của nhân dân. Chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là "bà Hỏa" có thể "ghé thăm". Vì vậy, công tác PCCC không thể chỉ giao phó cho cơ quan chức năng, đó còn là trách nhiệm của toàn xã hội. 

05/10/2017