Gói tín dụng nhà ở xã hội - cơ hội vàng của nhiều đối tượng

09:27, 25/10/2016

BHG- Để triển khai cho vay gói tín dụng Nhà ở xã hội (XH) theo Nghị định 100/NĐ-CP, Tổng Giám đốc NHCSXH đã ban hành văn bản số 2526/NHCS-TDSV nhằm hướng dẫn các chi nhánh NHCSXH trên toàn quốc về nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua Nhà ở XH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa Nhà ở XH. Theo đó, các đối tượng được vay vốn ưu đãi Nhà ở XH từ NHCSXH gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; các đối tượng là người lao động đang làm việc trong và ngoài các khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Phương thức cho vay gói tín dụng Nhà ở XH sẽ được NHCSXH thực hiện cho vay có ủy thác một số nội dung qua các tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vay vốn là thành viên của Tổ Tiết kiệm và vay vốn.

Một trong những điều kiện để được vay vốn là hộ vay phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm tại NHCSXH nơi cho vay với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng (lãi suất tiền gửi bằng lãi suất tiền vay do Thủ tướng Chính phủ quy định theo từng thời kỳ) nhằm mục đích tạo thêm một phần nguồn vốn thực hiên chương trình này; người vay phải có vốn tự có tối thiểu  bằng 20% giá trị hợp đồng mua, thuê mua hoặc tối thiểu 30% giá trị dự toán đối với xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở… và có các hồ sơ chứng minh về đối tượng thụ hưởng, thực trạng nhà ở, nơi cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách theo quy định.

Mức cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua Nhà ở XH; tối đa bằng 70% giá trị dự toán và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay đối với xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở… Thời hạn cho vay tối thiểu 15 năm và tối đa không quá 25 năm. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quy định cho từng thời kỳ, trong năm 2016 là 4,8%/ năm.

NHCSXH Trung ương đã tổ chức tập huấn về nghiệp vụ cho vay Nhà ở XH đối với lãnh đạo chi nhánh, trưởng các phòng chuyên môn nghiệp vụ và Giám đốc các phòng giao dịch NHCSXH huyện. Hiện tại đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai cho vay ưu đãi Nhà ở XH theo hướng dẫn của NHCSXH Trung ương. Chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tổ chức tập huấn đến toàn thể cán bộ nghiệp vụ của các phòng giao dịch huyện và chỉ đạo các phòng giao dịch huyện, thành phố triển khai đến chính quyền cấp xã, tập huấn đối với hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay và Ban quản lý Tổ TK&VV. Về nguồn vốn, hiện nay chi nhánh đang chờ thông báo và giao nhiệm vụ cụ thể về thời gian triển khai và những đối tượng là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị… sẽ có cơ hội để tiếp cận với nguồn vốn này.

Phạm Thị Hòa (NHCSXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban nữ công Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh - những "bông hoa đẹp" ngành Y

BHG- Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh (BVĐKKVYM) là bệnh viện (BV) hạng II với chức năng, nhiệm vụ là khám chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong huyện và khu vực lân cận. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với sự nỗ lực của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ công chức BV đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Trong đó, tập thể Ban nữ công (BNC) BV đã có nhiều cố gắng, trở thành một điểm sáng trong ngành y của tỉnh nhà. 

25/10/2016
Hậu phương vững chắc của những người lính nơi địa đầu Tổ quốc

BHG- Một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ; lại còn phải chu toàn bổn phận với 2 bên nội, ngoại cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Dù ở lĩnh vực nào cũng hoàn thành tốt công việc mà mình gánh vác, họ chính là những người vợ, là hậu phương vững chắc để những người lính Biên phòng nơi địa đầu Tổ quốc yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

25/10/2016
Vì môi trường sống không sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika

BHG- Trong khi 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều địa phương trên địa bàn cả nước "gồng mình" đối phó với dịch sốt xuất huyết (SXH) và bệnh do vi rút Zika, nhưng riêng tại Hà Giang, 7 năm trở lại đây tỉnh ta không ghi nhận ca mắc SXH và chưa từng có trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika. 

25/10/2016
Văn phòng Tỉnh ủy: Thăm và tặng quà hỗ trợ 11 hộ dân bị cháy nhà tại thôn Cốc Lải

BHG- Sáng 24.10, Đoàn lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy do đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ 11 hộ gia đình bị cháy nhà hôm 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

24/10/2016