Hậu phương vững chắc của những người lính nơi địa đầu Tổ quốc

07:03, 25/10/2016

BHG- Một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ; lại còn phải chu toàn bổn phận với 2 bên nội, ngoại cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Dù ở lĩnh vực nào cũng hoàn thành tốt công việc mà mình gánh vác, họ chính là những người vợ, là hậu phương vững chắc để những người lính Biên phòng nơi địa đầu Tổ quốc yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đóng quân chủ yếu ở các huyện biên giới vùng cao, ở nơi đó, các anh gắn bó quanh năm với nhân dân vùng biên giới “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Xa người thân, xa gia đình là chuyện thường tình, người thiệt thòi nhất là vợ của các anh; vẫn biết thiệt thòi, song bằng tình yêu mãnh liệt của các chị dành cho người lính Biên phòng mà điều đó lại trở thành niềm vui, hạnh phúc. Có lẽ thế, mà trong trái tim không ít những bạn gái đã dành cho hình ảnh người lính Biên phòng một chỗ đứng. Cách đây không lâu, vào ngày vui hạnh phúc trăm năm của đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng, nhân viên Quân y Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận với cô dâu Nguyễn Thị Kim Dung; cô dâu đã tâm sự : “Là một cô gái lãng mạn và mơ mộng, em yêu anh Hoàng để hiểu thế nào là “Tình yêu của người lính, lắng sâu nhưng cháy bỏng”. Trong không khí của bữa tiệc, chắc hẳn rất nhiều người lính Biên phòng chúng tôi không khỏi xúc động bởi: Còn hạnh phúc nào hơn thế !

Ấy là chuyện tình yêu lãng mạn của người lính trẻ mới lập gia đình, còn với những cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu, thì đó còn là những thử thách không nhỏ cho một hạnh phúc lớn. Những người phụ nữ lại càng yêu chồng hơn vì các chị hiểu cuộc sống thiếu thốn và vất vả của những người lính xa nhà. Có nhiều đồng đội của chúng tôi, gọi là công tác ở tỉnh nhà, nhưng cả năm hai vợ chồng chỉ gặp nhau 30 ngày phép và một vài lần chúng tôi được nghỉ tranh thủ; ấy là chưa kể nếu như đơn vị có việc thì chưa hết phép anh em chúng tôi lại phải lên đường, có lẽ chị em cũng không bất ngờ. Tuy vậy, đối với các chị em, dù anh em chúng tôi có ở thêm một vài ngày thì công việc thường ngày cũng vào tay các chị, bởi lẽ phu quân của các chị là BĐBP, thường xuyên công tác xa nhà, nên các chị em phải chăm lo mọi việc trong gia đình để chồng yên tâm công tác, phục vụ cho Tổ quốc, quê hương. Là trụ cột trong gia đình, thường xuyên công tác xa nhà, những người vợ lính đôi lúc cũng cảm thấy buồn, nhưng các chị đã xác định tư tưởng: Chồng mình là bộ đội nên việc chăm lo gia đình, con cái, vừa làm cha, vừa làm mẹ để dạy dỗ các con nên người. Chị Chẩu Thị Mến, vợ của đồng chí Phạm Thế Huynh, Đồn Biên phòng Bạch Đích tâm sự rằng: “Đã xác định lấy chồng bộ đội thì rất vất vả, nhưng anh chị cố gắng vượt qua, trước hết là phải lo chu toàn việc trong gia đình, lo cho hai cô con gái hàng ngày ăn uống, học hành chu đáo;  đồng thời, chị thường xuyên động viên anh yên tâm công tác, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù chị vất vả, nhưng anh Huynh hoàn thành tốt nhiệm vụ, thì đó cũng là động lực để chị chăm hai cháu và lo mọi việc cho gia đình”.

Những ngày lễ, Tết; lẽ ra những anh em chúng tôi phải có mặt kịp thời động viên an ủi các chị em thì ngược lại, những ngày lễ lớn, hoặc ngày Tết Cổ truyền, các chị em lại là người động viên những người lính hoàn thành nhiệm vụ - Một điều mà chúng tôi cũng chưa hoàn thành nhiệm với chính bản thân mình.

Hạnh phúc hơn những người vợ lính là các chị em được ở gần nơi chồng đóng quân, như chị Lệnh Thị Liễu, vợ của đồng chí Kim Văn Khánh (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy), gọi là ở gần nhưng cũng chỉ ngày nghỉ cuối tuần nếu đơn vị ít việc thì các anh mới được Chỉ huy đơn vị giải quyết nghỉ tranh thủ. Là giáo viên mầm non, do đặc thù công việc; hiện, hai cháu còn nhỏ nên hàng ngày dù trời nắng hay mưa, chị vẫn phải đi lại quãng đường đầy khó khăn gần 50 Km để tới trường. Hết giờ làm việc, chị lại mau chóng trở về mái ấm gia đình để chăm lo cho các con, sự nỗ lực của chị đã giúp gia đình vượt qua nhiều khó khăn, hai cháu ngoan ngoãn, học giỏi, bản thân chị nhiều năm được nhà trường và Phòng Giáo dục huyện Quản Bạ tặng Giấy khen.

Từ trong sâu thẳm trái tim của mỗi người cán bộ Biên phòng chúng tôi luôn mơ về mái ấm gia đình, hiểu được điều đó nên các chị em luôn tạo cho gia đình không khí vui vẻ tràn ngập tiếng cười mỗi khi chúng tôi về thăm gia đình; đó cũng là cách các chị em giữ lửa hạnh phúc, xây dựng mái ấm gia đình bền vững. Những người như chị Mến, chị Liễu cũng như hàng triệu triệu những người vợ bộ đội trên khắp mọi miền đất nước không chỉ là điểm tựa về tinh thần, là hậu phương vững chắc để những người lính biên cương nơi địa đầu Tổ quốc chúng tôi yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó; chắc tay súng bảo vệ sự bình yên và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng nhiều công việc khác nhau, các chị đã và đang góp phần làm đẹp thêm phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì môi trường sống không sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika

BHG- Trong khi 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều địa phương trên địa bàn cả nước "gồng mình" đối phó với dịch sốt xuất huyết (SXH) và bệnh do vi rút Zika, nhưng riêng tại Hà Giang, 7 năm trở lại đây tỉnh ta không ghi nhận ca mắc SXH và chưa từng có trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika. 

25/10/2016
Văn phòng Tỉnh ủy: Thăm và tặng quà hỗ trợ 11 hộ dân bị cháy nhà tại thôn Cốc Lải

BHG- Sáng 24.10, Đoàn lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy do đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ 11 hộ gia đình bị cháy nhà hôm 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

24/10/2016
Tỉnh đoàn, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang: Trao quà hỗ trợ gia đình bị hỏa hoạn

BHG- Ngày 24.10, Tỉnh đoàn Hà Giang, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang đã đến thăm, tặng quà hỗ trợ cho 11 hộ gia đình gặp hỏa hoạn tại xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên.

24/10/2016
Dập ngọn lửa hung tàn, thổi bùng lòng nhân ái!

BHG- Như Báo Hà Giang Điện tử đã đưa tin, chiều 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ hỏa hoạn khu dân cư lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay. Ngọn lửa hung hãn phút chốc đã biên 11 ngôi nhà sàn là mái ấm của 57 người – già trẻ thành tro bụi. 

24/10/2016