Tuổi trẻ Vĩ Thượng xung kích trong phát triển kinh tế

06:41, 26/07/2016

BHG- Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ; thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng xã hội, khẳng định vai trò và sự cống hiến của thanh niên với sự phát triển chung của địa phương.

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của ĐVTN Nguyễn Văn Tầng ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng.
Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của ĐVTN Nguyễn Văn Tầng ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng.

Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Vĩ Thượng hiện có 11 Chi đoàn với tổng số 1.350 ĐVTN. Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế “5 xung kích phát triển KT – XH và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”... được ĐTN xã triển khai sâu rộng tới các Chi đoàn nhằm khơi dậy ý chí tự lực tự cường, tinh thần sáng tạo, ý thức làm giàu chính đáng của đông đảo ĐVTN. Cùng với việc động viên ĐVTN mạnh dạn vay vốn từ các nguồn giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo... từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tiết kiệm của các Chi đoàn, Đoàn xã đã định hướng cho ĐVTN sáng tạo, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương. Đến nay, Đoàn xã quản lý 6 tổ Tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ gần 7 tỷ đồng, đảm bảo nguồn vốn vay ưu đãi, lâu dài cho ĐVTN bước đầu khởi nghiệp hay mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Đoàn xã cũng phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ KH – KT vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh... 

Dám nghĩ, dám làm, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao như: Mô hình chăn nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Văn Lực (thôn Hạ Sơn), anh Hoàng Đình Tiền (thôn Trung Thành); mô hình nuôi cá của anh Hoàng Văn Gọi ở thôn Hạ...  cho thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chúng tôi ghé thăm mô hình kinh tế tổng hợp ở thôn Trung của anh Quốc Văn Vui, Bí thư ĐTN xã Vĩ Thượng. Không chỉ tích cực trong các hoạt động Đoàn, anh Vui còn là một điển hình  phát triển kinh tế tại địa phương. Anh Vui chia sẻ: Làm công tác Đoàn không thể tuyên truyền, vận động ĐVTN bằng lời nói “suông” mà phải hành động thực tế để họ “tai nghe, mắt thấy”. Nói là làm, năm 2010, anh Vui đã mạnh dạn đầu tư trồng 4 ha rừng keo và xây dựng chuồng trại chăn nuôi dê sinh sản (hơn 20 con) với vốn đầu tư ban đầu là 30 triệu đồng vay từ Ngân hàng CSXH huyện. Hàng năm, gia đình anh thu nhập được gần trăm triệu đồng từ chăn nuôi dê. Thêm nữa, anh Vui mở rộng hơn 1 ha đất đồi trồng cam và đầu tư hệ thống tưới phun tự động, vừa đảm bảo nguồn nước tưới, vừa đỡ công chăm sóc. Đến nay, hơn nửa diện tích cam của gia đình anh đã cho thu hoạch (vụ cam trước gia đình anh Vui thu được hơn 40 triệu đồng).

Mô hình chăn nuôi bò sinh sản và lợn thịt của anh Nguyễn Văn Tầng ở thôn Trung Thành cũng là một mô hình kinh tế tiêu biểu của ĐVTN xã Vĩ Thượng. Cải tạo hơn 2 ha đất vườn tạp sang trồng cỏ voi, đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, từ 1 – 2 con bò giống ban đầu, đến nay,  đàn bò nhà anh Tầng luôn duy trì trên chục con. Mỗi năm bán đi 4 – 5 con (khoảng 20 triệu đồng/con), trừ chi phí anh Tầng  thu về được gần trăm triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh Tầng còn đầu tư mở xưởng gỗ, sản xuất các loại cửa, tủ bếp, bàn ăn; lợi nhuận mỗi năm gần 200 triệu đồng.

 Cùng với phát triển kinh tế, ĐVTN xã Vĩ Thượng cũng nêu cao tinh thần xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện do Huyện đoàn, Đoàn xã phát động như: Tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... với hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Nâng cao vai trò của ĐVTN trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từ đầu năm đến nay, Đoàn xã có 2 ĐVTN tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ; tổ chức giúp đỡ các gia đình có con em lên đường nhập ngũ được 3 hộ, 18 ngày công. Thực hiện tốt công tác Đội và phong trào thiếu nhi, vừa qua, ĐTN xã đã tiếp nhận 216 em đội viên, đoàn viên tham gia sinh hoạt Hè tại các Chi đoàn thôn, bản...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thi đua phát triểu kinh tế, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, ĐVTN xã Vĩ Thượng đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên 20 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh được nhận giải thưởng Lương Định Của

BHG- Thực hiện Cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác";  "Thanh niên xung kích vì ANTQ gắn với phát triển kinh tế"; phong trào "Trí thức trẻ tham gia phát triển kinh tế- xã hội" do Trung ương Đoàn (T.ƯĐ) phát động. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 20 đoàn viên, thanh niên vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do T.ƯĐ trao tặng. 

26/07/2016
Báo Hà Giang - Đoàn từ thiện Hà Nội: Bàn giao nhà mới cho 2 hộ nghèo đặc biệt khó khăn

BHG- Vừa qua, tại thôn Xéo Xả Lủng, xã Pải Lủng huyện Mèo Vạc, Báo Hà Giang, Đoàn từ thiện Hà Nội đã tổ chức bàn giao nhà mới cho 2 gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tham dự lễ bàn giao có lãnh đạo Báo Hà Giang và bà Trần Thị Ánh Tuyết, Trưởng đoàn từ thiện Hà Nội và các thành viên trong đoàn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.

25/07/2016
Khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Thuận Hòa

BHG - Thiết thực hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7), ngày 23.7, Đoàn trường Đại học Y tế Công cộng phối hợp với Bệnh viện Nhi T.Ư, Sở Y tế tỉnh và Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân và tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

25/07/2016
Khám chữ bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách

BHG - Thiết thực kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2016), ngày 24.7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK), Hội thầy thuốc trẻ Hà Giang phối hợp với BVĐK tỉnh và UBND thành phố Hà Giang tổ chức khai mạc chương trình khám chữa bệnh và cấp phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trên 500 người là các thương, bệnh binh, mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công, thân nhân người có công với cách mạng... trên địa bàn thành phố Hà Giang.

24/07/2016