Giữ mãi nhiệt huyết với nghề

14:37, 21/06/2016

BHG - Cứ bước vào tháng 6 hàng năm, trong lòng những người làm báo lại dâng lên cảm xúc khó tả. Cũng bởi trong tháng này, có một ngày vô cùng đặc biệt: Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Háo hức chờ đến ngày “tết nghề” chỉ để vui cùng nhau, niềm vui đôi khi đơn giản thế thôi! Những nhọc nhằn, gian truân với nghề, vui buồn theo từng con chữ...  tất cả đều ở lại sau lưng để nghề báo vẫn luôn đồng hành cùng những người làm báo trên đoạn đường phía trước.

Trong những ngày này, thay vì viết cho mọi người thì những nhà báo có dịp viết về mình, để chia sẻ, tâm sự chuyện nghề, chuyện nghiệp, chuyện cuộc sống riêng tư với lắm niềm vui, nỗi buồn. Hơn 3 năm làm việc tại tòa soạn Báo Hà Giang, tuy thời gian chưa nhiều nhưng tôi đã học được nhiều điều và cảm nhận được những vất vả, hy sinh thầm lặng mà người làm báo âm thầm cống hiến để có những tác phẩm hay đem đến cho bạn đọc. Để có một bài báo hay, một bản tin sống động, người viết phải chắt chiu từng câu chữ sao cho thật ngắn gọn, súc tích, để người đọc dễ hiểu, cảm nhận được ý tứ.

Phóng viên Báo Hà Giang Điện tử tác nghiệp.
Phóng viên Báo Hà Giang Điện tử tác nghiệp.

Muốn giữ vững “tâm bút”, lúc tác nghiệp cũng như khi thể hiện, nhà báo không để tình cảm cá nhân xen vào. Người làm báo phải có kiến thức xã hội rộng, nắm bắt vấn đề nhanh, trải nghiệm thực tế, vượt qua khó khăn, thử thách phía trước để từ đó mà trưởng thành. Nhà báo phải luôn thể hiện bản lĩnh, xông xáo tại các sự kiện, xử lý nhanh mọi tình huống. Để trở thành nhà báo giỏi, người làm báo phải biết phát hiện đề tài, chọn góc tiếp cận, có phương pháp quan sát, ghi chép, phỏng vấn nhân vật để lấy thông tin và kiểm chứng, tránh sự lặp lại, tạo thành lối mòn trong cách thể hiện. Làm sao để tin tức và bài viết luôn mới, hay, thu hút được độc giả và thực sự được bạn đọc tin cậy.

Nghề báo cần tư duy, sáng tạo, nếu không chính bản thân người làm báo sẽ tự đào thải. Tôi thấy rằng chỉ có những ai thật sự yêu nghề và đam mê mới có thể đứng vững với nghề. Nghề báo thật vinh quang nhưng cũng không ít nhọc nhằn. Bất kể giờ nào, đôi khi đang ngủ bỗng dưng suy nghĩ ra vấn đề, liền bật dậy ngồi vào máy. Có những hôm lũ lụt tràn về, bất kể trời đang mưa xối xả, khoác vội chiếc áo mưa cùng đồng nghiệp hối hả đi tác nghiệp để có được những hình ảnh và bài viết thật sống động kịp gửi về tòa soạn... Niềm vui lớn nhất của người làm báo là mỗi tác phẩm của mình khi đăng trên báo nhận được sự phản hồi tích cực từ bạn đọc. Được đi nhiều, được gặp gỡ nhiều người, được học hỏi nhiều điều...  Đó là thành quả mà những người làm báo gặt hái được từ nghề báo.

Có thể nói, khi đã xác định theo đuổi nghề báo, những người làm báo luôn đặt “lửa nghề” để được trải nghiệm và cống hiến. Dù đã thành công hay chưa, nhưng những người làm báo hôm nay, luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết với nghề.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chuyến tác nghiệp ở Thượng Sơn

BHG - Một ngày tháng 6, trong khung trời thắm đỏ hoa Phượng vĩ quyện lẫn sắc tím nên thơ của chùm Bằng lăng, xen với nội dung tuyên truyền về ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6 trang hoàng trên nhiều tuyến đường của thành phố Hà Giang, khiến trái tim tôi bồi hồi khi nghĩ đến Ngày hội của người làm báo. Bất chợt, bao kỷ niệm về nghề trở nên sống động trong lòng tôi. Dù không thể gọi tên chính xác kỷ niệm ấy, nhưng Thượng Sơn – xã đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên đã khắc sâu trong tâm khảm tôi biết bao cảm xúc về những tháng ngày chập chững bước chân vào nghề.

21/06/2016
"Nơi tình yêu bắt đầu" ...

BHG- Tháng 6 mùa hè với sắc đỏ hoa phượng và những cơn mưa rào vội đến rồi vội đi, gợi tôi nhớ lại những kỷ niệm, những câu chuyện tuổi thơ và cũng là nhân duyên cho tôi ước mơ, tình yêu và sự gắn bó với nghề làm báo. 

21/06/2016
Rèn luyện để trở thành một người viết báo chân chính

BHG- Trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, đã có rất nhiều những tấm gương thành công vang dội trong sự nghiệp báo chí. Một nhà báo lỗi lạc, lãnh tụ vĩ đại kính yêu của dân tộc Việt Nam, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam - đó là Nhà báo Hồ Chí Minh, chủ bút của tờ báo cách mạng đầu tiên, Báo Thanh Niên, cơ quan ngôn luận của những người cách mạng Việt Nam. 

21/06/2016
Chuyến đi bộ đáng nhớ

BHG- Công việc của phóng viên được đi nhiều, tiếp xúc nhiều với cơ sở. Các chuyến đi với nhiều loại phương tiện, thậm chí cả đi bộ. Với cá nhân tôi trong quá trình viết báo, có nhiều chuyến tác nghiệp bộ đặc biệt, để lại nhiều kỉ niệm, dấu ấn khó phai.

21/06/2016