Xây dựng môi trường không khói thuốc

07:41, 11/05/2016

BHG- Chủ động xây dựng kế hoạch, sáng tạo trong triển khai thực hiện đã giúp các cơ quan đơn vị trong địa bàn tỉnh bước đầu xây dựng được môi trường làm việc không khói thuốc, góp phần đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang ký cam kết xây dựng cơ quan không khói thuốc.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang ký cam kết xây dựng cơ quan không khói thuốc.

Ngay sau khi Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh phát động phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, các đơn vị tại địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động xây dựng cơ quan, trường học, cơ sở y tế không khói thuốc, như: Tổ chức tuyên truyền phổ biến cho công chức, viên chức, lao động về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc; Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá theo năm hoặc giai đoạn; Treo biển cấm hút thuốc theo quy định; Đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào nội quy đơn vị; Người lao động ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc;...

Phong trào nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực từ những người lao động. Tiêu biểu như anh Nguyễn Ngọc Rúp, cán bộ Văn phòng Sở KH và ĐT – đã sưu tầm tìm hiểu tác hại của thuốc lá đối với kinh tế, sức khỏe và những nội dung chính của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để biên soạn lại một cách ngắn gọn, dễ hiểu rồi truyền đạt cho đồng nghiệp trong các buổi họp, hội nghị. Bên cạnh đó, bản thân anh cũng “tiên phong” bỏ thuốc lá, vận động thêm 3 thành viên trong BCH Công đoàn, các trưởng, phó phòng thực hiện giảm hút và bỏ thuốc lá trước để làm gương. Khi được hỏi bài học kinh nghiệm để xây dựng môi trường không khói thuốc thành công, anh  chia sẻ: “Để xây dựng thành công môi trường làm việc không khói thuốc thì vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng. Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong việc giảm và bỏ hẳn thuốc lá, lãnh đạo đơn vị và Chủ tịch Công đoàn cần chú trọng công tác chỉ đạo, đưa nội dung không hút thuốc lá nơi làm việc vào nội quy, quy định văn hóa công sở và quy chế nội bộ của cơ quan. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, động viên cán bộ công chức, viên chức, người lao động cùng thực hiện”.

Có thâm niên trên 10 năm hút thuốc lá với số lượng hơn 1 gói/ngày, nên dù đã nhiều lần cố gắng bỏ thuốc nhưng anh Trần Tiến Bằng, cán bộ Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa thành công. Nhưng khi Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, anh Bằng và các đoàn viên khác đã đồng tình hưởng ứng và ký cam kết cùng thực hiện. Được sự động viên của tổ chức chính quyền, công đoàn, gia đình, bạn bè và bản thân anh cũng tự nhận thấy những tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế nên quyết tâm bỏ thuốc lá. Anh Bằng cho biết: “Đến nay tôi đã bỏ thuốc lá được 1 năm, tình trạng sức khỏe ổn định hơn trước nhiều, không thấy có các cơn ho khi thời tiết giao mùa. Thấy tôi bỏ được thuốc lá, vợ con, đồng nghiệp đều vui mừng”. Anh Bằng là một trong hơn 100 người lao động bỏ hẳn hút thuốc lá theo thống kê chưa đầy đủ của các đơn vị qua một năm triển khai.

Để thực hiện hiệu quả phong trào này, các cơ quan trên địa bàn đã lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các văn bản, nội dung liên quan đến phòng, chống tác hại thuốc lá trong cuộc họp thường kỳ, hội nghị chuyên đề. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đưa nội dung môi trường làm việc không khói thuốc vào tiêu chí xét cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, xanh - sạch – đẹp... Nhờ vậy, phong trào đã ngày càng lan tỏa, nhiều công chức, viên chức, người lao động đã giảm hút và bỏ hẳn thuốc lá. Từ những thành quả trên cho thấy phong trào được phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo môi trường làm việc trong lành cho người lao động.

Thu Hường (Trung tâm TT GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ

BHG- Ngày 29.4, Sở Lao động - TBXH tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ, gia đình có một con độc nhất là liệt sĩ nhằm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng quy định.

30/04/2016
Ký ức "Người lính già"

BHG- Họ gọi nhau là những "Người lính già" bởi mái đầu đã ngả nhiều sợi bạc, đôi bàn tay run run lần từng kỷ vật và ký ức lại vỡ òa nước mắt khi nhớ về thời khắc hào hùng của hơn 40 năm về trước. Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng với họ, từng trận đánh, từng mảnh đất đã đi qua và cả tình người miền Nam ấm áp, ruột thịt luôn ở lại trong trái tim mình.

30/04/2016
Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống

BHG- Sáng 28.4, tại hội trường Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống CCB các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016).

28/04/2016
Bé gái 3 tuổi ở Bắc Mê bị vết thương sọ não đang cần sự giúp đỡ

BHG - Khoảng 10h ngày 23.4, khi đang làm nương thì vợ chồng anh Triệu Văn Quốc ở thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) nhận được tin con gái của mình là cháu Triệu Thị Hương (3 tuổi) bị chảy nhiều máu ở đầu, lơ mơ, nói nhảm. Ngay lập tức, gia đình đưa cháu Hương đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê và được giới thiệu lên BVĐK tỉnh trong tình trạng hôn mê, khó thở.

27/04/2016